Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2006

Giac mo cong nghe Viet Nam



Bài phỏng vấn Silicon của mình trên báo Thanh Niên đã gây khá nhiều bàn tán. Mặc dù chỉ mới đăng đầu thứ hai tuần này nhưng hôm nay search đã tìm được khá nhiều ý kiến khác nhau. Có một ý kiến làm mình suy ngẫm rất nhiều


Nhân đọc bài viết của thằng bé Phạm Hữu Ngôn - người trở về từ thung lũng Silicon trên Thanhnien Một thằng nhóc !
Giấc mơ của mày nhỏ nhoi lắm con ạ. Mày chỉ nhìn vào vẻ hào nhoáng, vẻ tráng lệ và quy mô của những tập đoàn về IT, về phần cứng, chips....
Giá trị bản thân mày mãi mãi là thằng NÔ LỆ. Mày đã được dạy làm nô lệ từ bé, từ việc hãnh diện vì đã vào silicon valley cho đến đã đến thăm đại bản doanh Google, Intel, nhà máy SX chip....
Cần ... gì điều đó !

Truyền thống lâu đời và tốt đẹp của Sillicon Valley là sáng tạo (innovation).Hàng loạt các hãng nổi tiếng như HP, Sun, Cisco, Yahoo đều bắt nguồn một ý tưởng hay hay nào đó, và được VC (Venture Capitalist) bỏ tiền vào hãng đó để phát triển thành một sản aphẩm hoàn chỉnh và bán ra thị trường. Sau một thời gian, nếu hãng start-up làm ra được sản phẩm, và bán sản phẩmra thi trường có một mức lời khã dĩ thì hảng start-up sẻ chuẩn bị lên sàn (go public). Nếu công ty của bạn không lên sàn được, thì có ba lựa chọn, bán công ty mình cho hãng khác, tàn tàn vậy hoài nếu không bị lỗ, đóng cửa tắt đèn .

Việc làm việc trong silicon, thú vị không phải là làm ở hãng lớn mà là làm cho các hãng start-up. Giấc mơ triệu USD ở Silicon hay giấc mơ củ chuối gắn tên VN lên bản đồ CNTT thế giới, nếu muốn thành hiện thực thì hãy build 1 start-up company.Theo sát nó, trả giá bằng tuổi trẻ, bằng mồ hôi, bằng sự luồn lách thông minh ở một mức độ hơi nhục, bằng cái cách vẫn đang được tiến hành ở cái XH ..........................................................

Hãy đi làm cho các công ty lớn ???
Hầu hết những người lớn tuổi tao đã gặp (tính đến lúc này) đều coi việc làm ổn định ở một cty nhà nước nào đó là một sự thành công. Sự thành công của con người là khởi đầu ở 1 công ty nhỏ, làm cho nó lớn lên. Như vậy mới gọi là lao động. Dọn sẵn ra bàn, có người cầm tay chỉ đường, giao việc cho làm... như vậy có khác gì kiếp sống nô lệ ?
Đã qua hơn 30 năm sau khi thống nhất đất nước mà tư tưởng Chúng ta là NÔ LỆ, Chúng ta tự hào về điều đó vẫn hằn trong tư tưởng của hàng chục thế hệ



Cảm thấy hơi buồn vì có lẽ đó cũng là suy nghĩ của nhiều người Việt ở nước ngoài về Việt Nam hiện nay. Họ không biết rằng ở Việt Nam đã đổi mới rất nhiều so với trước và đã có khá nhiều bạn trẻ đã dũng cảm đứng lên với khát vọng làm giàu cho chính mình và cho đất nước.


Nhưng dù sao bài viết cũng đã đem lại cho mình một kinh nghiệm quý giá, cảm nhận được rõ hơn vị trí của mình đang ở đâu trong thế giới công nghệ bao la. Và khiến mình càng cảm thấy quyết tâm hơn trên con đường của chính mình. Hi vọng đến một ngày nào đó mình và những bạn trẻ 8x, 9x khác sẽ có thể cùng góp phần đưa "Giấc mơ công nghệ cao của Việt Nam" cất cánh.


 


11 nhận xét:

PLMĐ nói...

mỗi người một suy nghĩ...không ai giống ai.

Manh Hieu nói...

Bài viết này có phần đúng và cũng có phần không đúng ! Có nô lệ hay không là do sự suy nghĩ của mỗi người. Anh thấy anh là Nô lệ thì suốt đời anh bị ám ảnh bởi điều đó. Nhưng anh hành động và suy nghĩ như một con người độc lập, thì dù là hòan cảnh nào bản thân anh cũng không bao giờ là nô lệ.
Cái đúng là ở VN, chưa có công nghệ mới sánh vai với quốc tế, cũng chưa có nhiều kĩ sư đẳng cấp cuốc tế. Nhưng hiện tại ko có nghĩa là mãi mãi.
Tới bây giờ có thể khẳng định chắc chắn một điều, thế hệ 8x là thế hệ sẽ mang lại những vượt bậc cho vị thế IT ở việt nam. Bởi mỗi người trong đó đều đựơc học tập, được tiếp thu rất nhiều điều mới mẻ của thế giới hiện đại. Quan trọng hơn hết, mỗi người đều nung nấu trong đầu một ước mơ: trở thành những Bill Gates mới, những Linus mới, và Google mới...
Đừng sớm kết luận điều gì...Cứ chờ đấy !

Ngôn Action++ nói...

Clap clap, bác Hiếu nói rất hay, rất giống với những gì ngondn đang nghĩ. Có lẽ còn rất nhiều bạn trẻ Việt khác có cùng suy nghĩ như chúng ta và hi vọng trong một thời gian ngắn nữa thôi, sẽ xuất hiện những công nghệ cao "Made by Vietnam".

wind~ nói...

Qua that bai viet nay co nhieu dieu dang de suy ngam. Toi la` the he 8x nhu nguoi ta van noi, toi cung co hoai bao, tham vong toi biet nhieu nguoi se cuoi va tham chi khong tin toi co the lam dc nhung toi van kien tri dat 1 niem tin vao nhung gi` toi da , dang va se la`m cung nhu dat 1 niem tin vao the he sau nua co the giup VN di len. That buon la` nhung gi ma toi hoc duoc nhieu ko phai tu giang duong DH ma` la` trong nhung cuon ebook cua nuoc ngoai, boi vay giao duc VN co`n can la`m nhieu thu lam de hoa nhap voi TG. Co 1 cau chuyen toi tung doc do la` ngay xua co 1 qua trung cua chim dai bang` lon vao` 1 dam trung ga` rui` no cung no ra ngay qua ngay cung dam ga` con di quanh san no nhin` len bau troi va uoc ao duoc 1 lan tung canh bay luon, nhung con ga` khac cuoi nhao uoc mo do, rui con dai bang cung song 1 kiep con ga` ruoi chet di. Du` sao toi van tu hao vi` minh song co uoc mo - dam uoc mo. Thuc te se kiem nghiem chan ly ,nhung loi noi hay dep chua chac da hop voi quy luat thuc te. Anh Ngon cung dung nan chi.

Mun nói...

Vân nghĩ chắc Ngôn cũng rất shock và buồn khi đọc bài viết này, phải không nè.
Nhưng dù gì đi nữa, trong xã hội cũng có người này người khác, Vân biết rất nhiều người tin tưởng ở Ngôn,ở thế hệ trẻ....
Hãy thể hiện bãn lĩnh đi nào. hãy là chú ngựa chạy trên đường dài. hiểu mà phải ko?
best friend

Ngôn Action++ nói...

Hichic, sau khi điều tra thì mới biết đây là một phát biểu của một bạn người Việt chính gốc và chỉ mới 24 tuổi. Không hiểu sao trong giới trẻ Việt hiện tại lại có một số người luôn thích chê bai người khác thế nhỉ, với họ một lời động viên khó nói lắm hay sao? Nếu cứ như vậy thì đến bao giờ Việt Nam mới có thể ngẩng cao đầu???

thaidn nói...

Muốn làm một ông chủ lớn thì trước tiên hãy trở thành một người làm thuê lớn. Hì, ngạc nhiên là ngondn nói người viết bài ở trên đến tận 24, đọc cứ ngỡ là mới 15-16.

Huynh Thuan nói...

bài viết đó cho biết cách nhìn về 1 nhóm ng nào đó. Dù bị xúc phạm hay k thì đó cũng là 1 suy nghĩ rất là quyết liệt." Nhất chính nhất tà, nhất thiện nhất ác".Tao thấy tốt nhất bây giờ là ra nước ngòai sống từ 1-2 năm, có thể du học hay làm bất cứ j cũng được, miễn là đừng bị vấn đề tài chính làm cản trở thì mày hay bất cứ ai muốn cống hiến cho nền công nghệ VN sẽ làm được nhiều thứ sau này

Đăng Khôi nói...

theo tao thi du di theo con duong nao de thanh cong cung deu duoc ca(lam thue hay lam chu).Nhung da la nguoi Viet Nam thi can phai biet nghi ve Viet Nam, tu hao ve Viet Nam. Hi vong thanh cong cua may cung nhu cua nhung nguoi nhu may se la cau tra loi ro rang nhat cho dua chi thich phe binh va thieu y chi tren.

Kiểu Mai Văn nói...

Sư huynh N hãy coi những lời trên là những lời của đối thủ trên bàn thảo luận. Và tất cả mọi thành viên trên bàn thảo luận này hãy cùng chứng minh cho người xung quanh thấy rằng con đường của mình đi là đúng, là ngắn nhất. Ai đến đích trước đó chính là bằng chứng thuyết phục nhất, là người chiến thắng trước nhất.

Gau' Coi` nói...

wow. minh cu nghi la minh sap tro thanh ba cu non. bi h thi thay dong vui rui. hehiehiehieheie

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More