Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2008

Đế chế Google



Gần đây trong lĩnh vực công nghệ tự nhiên rộ lên phong trào xây dựng công cụ tìm kiếm tiếng Việt với tham vọng đối đầu với Google tại thị trường Việt Nam bằng cách dựa trên hiểu biết chuyên sâu về ngữ nghĩ tiếng Việt. Một bài viết tiêu biểu có thể xem ở đây http://www.laodong.com.vn/Home/cntt/2008/5/88692.laodong

Bản thân tôi vẫn tự hỏi việc chuyên sâu vào tiếng Việt của các công cụ tìm kiếm này sẽ được hiện thực như thế nào. Bởi theo kinh nghiệm sử dụng các sản phẩm của Google hằng ngày, tôi thấy rằng Google đang âm thầm xúc tiến nâng cao chất lượng tìm kiếm tiếng Việt ngày càng hoàn hảo như: kiểm tra chính tả tiếng Việt, tự động bỏ dấu cho các từ khóa không dấu (vd. quan ao), tự động tách các cụm từ (vd. nhactre), trộn các từ tiếng Anh liên quan (vd. tìm hình ảnh "dừa" sẽ được ...khuyến mãi thêm "coconut" .... Đó là chưa kể một đội ngũ Vietnamese Rater đông đảo của họ vẫn đang ...rating ngày đêm để bảo đảm những kết quả tốt nhất luôn trên Top. Điều này chứng tỏ thuật toán của Google đã đạt đến ngưỡng. Để tốt hơn, họ phải cần đến sự can thiệp của con người

Nói như vậy không có nghĩa tôi là người ...chuộng ngoại . Bởi tôi cũng hiểu rằng một công cụ tìm kiếm tiếng Việt tốt sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho giới công nghệ Việt Nam. Tuy nhiên điều tôi băn khoăn nhất vẫn là liệu Việt Nam có được những leader am hiểu về công nghệ tìm kiếm mạnh như các kỹ sư của Google. Và liệu họ có chuẩn bị để đối phó với tình hình tương lai thế giới Internet sẽ chuyển sang nền tảng các ứng dụng web, tức là sẽ không còn các trang web để công cụ tìm kiếm crawling nữa

Trước đây tôi cũng có tham vọng xây dựng được một công cụ tìm kiếm tiếng Việt thật tốt để cạnh tranh với Google . Nhưng đến giờ tôi đã nhận ra một điều rằng mình không có đủ lực về công nghệ để chạy đua cùng họ. Nền tảng của họ đã quá tốt rồi, vậy thì tại sao mình không tận dụng lại để đem lại những sản phẩm thiết thực hơn cho các Internet user tại Việt Nam. Hơn nữa nếu bạn làm thật tốt, Google sẽ hỗ trợ bạn global một cách dễ dàng bằng chính những sản phẩm rất open của họ.

Hiện tại nền tảng Ceenoo đang xây dựng bao gồm 60% Open Source và 40% Google Tech. Do đó chúng tôi đã phải rất vất vả với các nhà đầu tư bởi họ dường như vẫn thích một cái gì đó của riêng tự xây dựng để mình hoàn toàn kiểm soát được. Do đó trước mắt chúng tôi vẫn phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh con đường của mình đang đi là triển vọng. Và nếu có thể thành công tại thị trường Việt Nam, nhất định chúng tôi sẽ go global

5 nhận xét:

Thái Bình nói...

"Đó là chưa kể một đội ngũ Vietnamese Rater đông đảo của họ vẫn đang ...rating ngày đêm để bảo đảm những kết quả tốt nhất luôn trên Top" co the giai thich chi tiet hon ve cai goi la Vietnamese raters??

Hùng Vũ nói...

Phát triển một search engine đơn thuần trên từ khóa như Google rõ ràng không phải là một ý hay, tuy nhiên phát triển các biển thể của ứng dụng search: people search, collaborative search, dùng kết quả search cho các ứng dụng khác, hoặc tìm kiếm hướng vào một vertical market của Việt Nam (tìm kiếm trên các cơ sỡ dữ liệu của các cơ quan tổ chức ở Việt Nam, tìm kiếm dịch vụ)... thì vẫn có tiềm năng phát triển. Như vậy vừa có thể tránh đối đầu trực tiếp với Google mà lại có khả năng liên minh được.
Vẫn có ngoại lệ như trường hợp search engine Baidu của người TQ. Thị trường Việt Nam rất lớn và có nhiều điểm khá giống TQ: văn hóa người dùng, trình độ Internet, tốc độ phổ cập,... Những bài học ở TQ và các nước châu Á khác có thể một phần nào áp dụng vào VN được.

Nói chung làm startup trong lĩnh vực công nghệ thì nên có Unique Selling Points (USP) để các ông lớn (cả nước ngoài và VN) không thể dễ dàng ăn cắp được. Tìm kiếm là một trong những lĩnh vực như vậy.

Theo quan sát nói chung của anh thì mảnh đất thị trường ứng dụng Internet VN tuy màu mỡ nhưng vẫn còn hoang sơ lắm, ai có gan và khả năng sẽ tha hồ mà khai thác. Các dịch vụ và ứng dụng Internet ở VN hiện tại chỉ đơn thuần là copycat của các mô hình và trào lưu ở nước ngoài, mà chưa có sự sáng tạo cần thiết để chiếm lĩnh thị trường nội địa, điển hình như Cyvee, FaceViet, etc. Mong là Ceeno của em sẽ khai thác điểm này.

Ngôn Action++ nói...

Đó là những người chịu trách nhiệm cho việc đánh giá kết quả tìm kiếm trả về có tốt hay không và cần phải làm gì để cải tiến ^_^

thanhdd nói...

Dựa trên hành vi người dùng cũng có thế cải tiến dần kết quả tìm kiếm nữa chứ. Bạn đang dùng là chính bạn đang rate đấy.

Phantom (Phân Tôm) nói...

Hy vọng Ngôn sẽ là pioneer trong lĩnh vực này ở VN :))

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More