Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2009

Đi tìm những dot-com Việt Nam tiềm năng (4): Hướng kiếm tiền nào cho các website Tổng hợp tin tức


Tổng hợp tin tức, lĩnh vực không có nhiều tiềm năng ở các nước khác nhưng tự nhiên lại có một vị trí khá đặc biệt ở Việt Nam khi có tới 89% người lên mạng theo dõi tin tức hàng ngày (theo thống kê từ Yahoo VN). Chính vì lý do này đã khiến số lượng website trong lĩnh vực này cũng nhiều không hề kém cạnh so với những lĩnh vực Internet hot khác. Tuy nhiên với việc các điều luật bản quyền vẫn còn chưa được tuân thủ chặt chẽ cũng như các tờ báo ở Việt Nam đều nằm dưới trướng của những thế lực lớn nên đã dẫn tới nhiều tình huống "khó xử" cho các đối thủ trong lĩnh vực này

Nhóm 4: Những website tổng hợp tin tức





Với lợi thế xuất hiện từ khá sớm cộng với một đội ngũ kỹ thuật tốt, Baomoi đã nhanh chóng có được những thành công nhất định. Họ đã bắt đầu có thương hiệu khá tốt trong giới công nghệ cũng như những người có nhu cầu về tổng hợp tin tức như giới phóng viên. Ngoài ra với việc lưu trữ và xử lý tiếng Việt khá chuyên nghiệp, Baomoi cũng là một nền tảng tốt cho những đối tác thứ ba ứng dụng để làm phong phú thêm nội dung site mình (như SkyDoor của chúng tôi hiện đang sử dụng một số công nghệ của họ). Có lẽ sẽ không quá lời nếu nói Baomoi là website tổng hợp tin tức số một Việt Nam hiện nay ;)), cùng với việc đã có đầu tư cũng như một nguồn thu ổn định từ việc triển khai giải pháp CMS sẽ giúp họ có điều kiện tạo thêm khoảng cách với các đối thủ khác trong thời gian tới.

Tuy nhiên trước sự bùng nổ của số lượng thông tin ngày càng nhiều, Baomoi cũng đã bắt đầu phải đối mặt với những vấn đề nhất định.

  • Khi số lượng tin tức ngày càng nhiều thì sẽ rất khó để biết được đâu là những tin tức quan trọng và sắp xếp như thế nào cho phù hợp. Đó là chưa kể đến việc lọc các tin liên quan và lĩnh vực tin của họ vẫn còn nhiều hạn chế
  • Với những người có cá tính (không phải xuề xòa như tôi ^^), thì nhìn Baomoi sẽ giống như một nồi lẩu thập cẩm. Các tin tức được tổng hợp với nhiều phong cách khác nhau làm cho người xem có cảm giác nhạt. Để có thể giải quyết vấn đề này thì chỉ có một cách là phân tích cách của người xem và tạo các chủ đề phụ hợp cho từng phong cách khác nhau. Đây quả thật không phải là một vấn đề dễ dàng và tôi tin vấn đề này cũng đã nằm trong danh sách tính năng mà Google News chuẩn bị triển khai trong thời gian sắp tới.
  • Hạ tầng kỹ thuật của họ cũng đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế nhất định. Số lượng tin tức bùng nổ đã làm nảy sinh vấn đề cần chia database ra để chạy trên nhiều máy khác nhau, và điều này sẽ dẫn tới nhiều sự biến động khác. Đây cũng sẽ là một rủi ro của họ bởi nếu có một đối thủ đi sau sử dụng cloud computing làm nền tảng khắc phục triệt để vấn đề này thì sẽ tạo ra nhiều lợi thế khác biệt về mặt công nghệ và tính năng so với những gì Baomoi đang có hiện nay
Tuy nhiên, những vấn đề nêu trên có lẽ vẫn chưa phải là những cái quan trọng nhất bởi dường như vấn đề mà Baomoi cũng như các site tổng hợp tin tức khác cần quan tâm hiện nay là làm thế nào để có thể thương mại hóa sản phẩm của mình. Tôi sẽ quay trở lại vấn đề này trong phần phân tích phía dưới, sau khi đi qua các đối thủ khác.






Tiến bước một cách âm thầm lặng lẽ, không hoành tráng như Baomoi, nhưng hẳn đội ngũ FinalStyle cũng đã rất hài lòng bởi có lẽ thành tựu của Tin247 đã vượt xa những gì mà họ trông đợi ban đầu với rất ít chi phí đầu tư.

Xuất phát chỉ đơn thuần với một ý tưởng crawler tin tức đơn giản, như là một demo công nghệ bóc tách tự động để làm tăng uy tín trong việc nhận các hợp đồng thiết kế web cho FinalStyle. Tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn, traffic của site đã tăng lên không ngừng và đến thời điểm hiện tại đã ngang ngửa với đối thủ Baomoi. Ngoài ra họ cũng đã triển khai được công nghệ này cho một số đối tác như http://www.baongay.com/

Sau khi trở thành đội ngũ phụ trách kỹ thuật chính thức của Vatgia, thì toàn bộ hoạt động của Tin247 đều hướng tới phục vụ tập trung cho website này. Hiện nay khi vào có Tin247, có thể dễ dàng thấy quảng cáo từ Vatgia tràn ngập khắp trong các trang tin. Đây thực sự là một chiến lược cộng sinh tốt bởi sẽ giúp cho Tin247 có nguồn thu ổn định để duy trì hoạt động của mình, còn Vatgia thì không ngừng tăng dần ảnh hưởng.

Và cũng như Vatgia, Tin247 vẫn trung thành với chiến lược hoạt động âm thầm lặng lẽ của mình, chủ yếu dựa vào web SEO là chủ yếu. Nhưng chỉ cần một động thái có đầu ra thương mại từ một đối thủ khác như Baomoi, chắc chắn Tin247 sẽ áp dụng một chiến lược hoàn toàn tương tự để giành lấy một miếng bánh không nhỏ trong thị trường này.








Sẽ không quá lời khi nói Vietbao là website làm web SEO tốt nhất Việt Nam hiện nay. Không có một điểm nhấn đặc biệt về mặt công nghệ cũng như rất ít thông tin về đội ngũ phát triển đứng đằng sau, nhưng Vietbao vẫn tạo ra được một ảnh hưởng lớn khi họ index được một lượng thông tin cực lớn so với bất kì đối thủ nào khác như Baomoi hay Tin247. Và kết quả của họ thường xuyên xuất hiện trong Top 10 của Google cho dù có những tin đã xuất hiện từ năm ...2003 ;)

Có lẽ chính điều này đã gây nên sự khó chịu với nhiều người thường xuyên
sử dụng tìm kiếm, cũng như một số "anh chị" phóng viên, nên không có gì khó hiểu khi cách đây 1 năm họ đã bị đánh hội đồng bởi một vài tờ báo, tên miền Vietbao.vn cũng bị thu hồi và ngừng hoạt động. Những tưởng rằng họ sẽ sụp đổ và không ngóc đầu lên được nữa, nhưng chỉ sau đó khoảng hơn 2 tháng, họ đã quay trở lại với một tư thế hoàng tráng hơn "Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông Quốc tế - Bộ Thông tin Truyền Thông", một tư thế mà tôi nghĩ hầu như sẽ không ai còn dám đụng chạm đến họ.

Và có lẽ ở thời điểm hiện tại thì Vietbao cũng chỉ cần ngồi chờ thời. Với một tư thế tốt cũng như lượng traffic gấp gần 3 lần các đối thủ khác như Baomoi và Tin247, thì gần như nếu thị trường có đầu ra thì sẽ bảo đảm cho Vietbao một thị phần không nhỏ trong lĩnh vực này.

Hướng kiếm tiền nào cho những website tổng hợp Tin tức

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một hướng kiếm tiền nào thực sự triển vọng cho các website tổng hợp tin tức ngoại trừ cách thông thường là quảng cáo như Google News đang thử nghiệm. Ngoài ra, giả sử nếu có một hướng kiếm tiền triển vọng từ các website này, ngay lập tức sẽ có một số vấn đề sau nảy sinh

  • Các vụ kiện từ các tờ báo lớn: Nếu tôi là một người bỏ rất nhiều công sức để tạo ra nội dung, nhưng lại có một người khác ngồi chơi ...lấy hết traffic và doanh thu ;), rõ ràng là tôi sẽ phải khởi kiện. Nên nhớ đứng đằng sau các tờ báo ở Việt Nam đều là những cơ quan thế lực lớn của chính phủ, so với các site tổng hợp tin tức chỉ là sản phẩm của các công ty Internet nhỏ bé.
  • Công nghệ tổng hợp tin tức đã không còn là một thứ gì quá độc quyền và khó khăn như hồi trước. Nếu các đối thủ trong lĩnh vực này có thể kiếm tiền dễ dàng thì tại sao những người khác như tôi lại không làm một cái. Với lợi thế đi sau chắc chắn tôi sẽ tạo ra được một số khác biệt so với những site này và điều đó cũng đủ để tôi giành được một thị phần nhất định dù nhỏ. Đó là còn chưa kể hằng hà đa số các site tổng hợp tin tức đã có sẵn hiện nay bên cạnh ba đối thủ kể trên.
Chính vì vậy tôi nghĩ sẽ không có nhiều triển vọng cho các website thuộc nhóm 4 này. Có lẽ hướng đi khả thi là cố gắng cung cấp một hạ tầng tốt cho các đối tác thứ ba, hoặc họ cũng có thể tự xây dựng các dịch vụ gia tăng xung quanh nền tảng của mình. Ngoài ra trở thành một sản phẩm hỗ trợ cho sản phẩm khác cũng là một hướng đi tiềm năng, như cách mà Tin247 đang làm cho Vatgia hiện nay. Tuy nhiên đó mới chỉ là những suy nghĩ cá nhân, chắc hẳn các đối thủ đều đã có những chiến lược của mình trong thời gian sắp tới, và chúng ta hãy cũng chờ xem ^_^


Mạng xã hội, một trong những lĩnh vực nóng nhất của làng Internet Việt. Rất nhiều đối thủ đã xuất hiện cũng như mất đi, tất cả với cùng một mục đích nuôi tham vọng trở thành bá chủ trong cuộc sống thế giới ảo, đặc biệt trong giai đoạn Yahoo 360 đã được thông báo chuẩn bị chính thức đóng cửa. Liệu có cơ hội nào cho những đối thủ từ Việt Nam trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ trong một thế giới phẳng như hôm nay? Mời mọi người tiếp tục ...theo dõi phần 5: "Mưu đồ bá vương của các mạng xã hội Việt Nam"

16 nhận xét:

rongxanhnet nói...

Cafe với em trước khi viết topic thứ 5 này nhé. Có số thì call em nhé, em mời hí hí. Nếu ko có số em anh hỏi anh Minh dùm. Mấy ae lại tán gẫu tiếp. Em cũng đang cần thảo luận một số vấn đề với 2 anh mà chưa có dịp.

Unknown nói...

Bất ngờ khi anh viết bài về những trang tổng hợp tin tức này. Bản thân e dùng Google New để tổng hợp RSS & Blog, chớ chẳng quan tâm đến những trang này mấy (có cảm giác hỗn tạp sao ấy). Nhưng dẫu sao cũng nên tìm hiểu toàn cảnh. Cảm ơn anh vì những thông tin.
Em thấy khi nói về những sản phẩm mới người ta thường nói tới cái core value. Ở đây, em chẳng tìm thấy. Nếu đó là chọn đăng những tin tức quan trọng thì em thấy các trang social bookmark như Digg.com làm tốt hơn nhiều.

Nặc danh nói...

@Ngôn: với phân tích tương đối tốt như vậy, anh nghĩ em đã có nhiều dự tính cho mình. Chúc em luôn có nhiều bài viết hay
Việt.

ngonpham nói...

@rongxanhnet: Hehe, okie e! Chắc để tuần sau nhé, dạo này anh cũng đang rảnh rỗi. Anh cũng muốn thử xem mạng xã hội em đang làm có hình dáng như thế nào :D

@KING: Ừ, viết xong thấy phản ứng mọi người thì a mới thấy có vẻ như đa phần đều không quan tâm tới lĩnh vực này lắm. Mà cũng đúng là các site này cũng hầu như cũng không có core value nhất định bởi vì có thể dễ dàng kết hợp các công cụ khác là có thể thay thế được. Nên phần lớn hầu hết traffic đến các site này đa phần đều từ SEO là chủ yếu ;)

@Việt: Cám ơn anh Việt nhiều nhé! Đúng là hện tại em cũng đang cân nhắc nhiều cho một số dự tính sắp tới :)

Nặc danh nói...

Với bất kì site nào trong lĩnh vực CNTT, nó chỉ sống được khi lọt vào TOP 3, còn lại thì gật gà gật gù là đúng rồi.
Bây giờ ở VN, người ta biết đến VNEXPRESS, DANTRI, là đủ thông tin cần thiết, chứ không ai rảnh đi đọc mấy trang lá cải kia.Và cũng theo thói quen nữa, cái này chính là cái khó khi cạnh tranh trong lĩnh vực TMĐT.

ngonpham nói...

@Nặc danh: À, các site trong danh sách là những trang tổng hợp tin tức chưa không đơn thuần là một trang tin bình thường bạn à. Mình nghĩ mỗi sản phẩm sẽ có những đối tượng khách hàng của riêng nó, còn với những đối tượng chung chung thì đồng ý với quan điểm của bạn ;)

Nặc danh nói...

Bài này không sâu & không có nhiều thông tin. Mảng này đang có một thử nghiệm kiếm tiền quan trọng từ một công ty 2.0, bạn tìm thêm thông tin đi

Nặc danh nói...

Chào bạn,

Thế còn những site tổng hợp tin tức như tìmnhanh.com, 24h.com.vn thì sao? Về công nghệ có lẽ không có gì đặc biệt nhưng họ cũng đạt được một số thành công nhất định

Thân

dichthuatviet nói...

Cảm ơn anh Ngôn, theo dõi các bài viết của anh rất hay, cả bài này nữa. Baomoi.vn em rất thích, từ ngày mới có, sau đó có vào tin247 qua Vatgia, còn Vietbao.vn công nhận là SEO tốt nhất.

Nặc danh nói...

Em đã đọc các bài tổng hợp và phân tích của anh. Về bài viết 4: E vẫn chưa hiểu tại sao anh lại tách riêng website tổng hợp tin tức ra trong mảng các website cung cấp tin tức. Khi đó vô tình anh đã gạt bỏ những trang cung cấp tin tức quan trọng và tên tuổi: dantri.com.vn, vnexpress.net. Còn trang vietbao.vn, đúng như nhận định của anh, nó quá nhiều thông tin và theo em thì rỗng tuếch (đã nhiều lần em tìm thông tin và được dẫn đến trang web đó nhưng sau khi truy cập thì thất vọng hoàn toàn)
Về bài viết 3: e cũng thường xuyên theo dõi các trang vatgia, chodientu. Mặc dù vatgia k nổi đình nổi đám như chodientu nhưng e cảm nhận có cái gì đó rất đáng gờm từ website này, qua bài viết của anh e cũng phần nào thấy rõ hơn đó_là_cái_gì: cơ sở dữ liệu và trật tự thông tin. Em cũng đồng ý với a: có lẽ vatgia vẫn đang dưỡng sức. Cũng trong mảng này, e thấy a có thiếu xót lớn nếu k đề cập đến enbac.com, mặc dù nó ra đời sau vatgia và chodientu nhưng giờ đây nó cũng rất mạnh (e đã từng mở shop online trên cả 3 website và thấy trên enbac kinh doanh hiệu quả hơn hẳn 2 website còn lại)
Rất cảm ơn anh về chuỗi bài viết. Chờ được đọc những bài viết khác của anh.
LeJoy.

ngonpham nói...

@LeJoy: Cám ơn e về những ý kiến đóng góp rất thiết thực.

Về nhóm 4, thực sự các site tin tức không đơn thuần là các công ty dot-com nên anh không tiện liệt kê ra ở đây, mà chỉ đi vào các công ty chuyên về công nghiệp tổng hợp tin tức.

Còn về nhóm 3, thì quả thật enbac.com là một thiết sót trong bài viết. Nhưng thực ra enbac.com là một trong những sản phẩm thành công của VC Corp mà anh đã liệt kê trong nhóm 1. Tuy nhiên trong phần tổng hợp ý kiến sắp tới thì anh sẽ bổ sung thêm phần này ;)

Nặc danh nói...

Đón chờ những dữ liệu mới mẻ và những phân tích sáng tạo quen thuộc của anh Ngôn trong bài về mạng XH. Chủ đề này vốn là đã có rất nhiều blogger viết lắm rồi (nguoitapviet, epi, ...) ^^

ngonpham nói...

@serivn: Em nói vậy sẽ gây áp lực cho anh lắm đây. Nói chung là sang đến cái này thì anh cũng phải nghiên cứu dữ lắm, chứ ko thôi viết bậy bạ thể nào cũng bị ...đánh hội đồng :D

Nặc danh nói...

Không thấy nói thông tin nào về ông 24h.com.vn nhỉ, ông này trước có cả Vietnamnet mà. Doanh thu lớn hơn nhiều Dân Trí và VC Corp, chỉ thua mỗi ông Vnexpress.net của FPT thôi.

DuongDo nói...

anh co nhieu bai viet hay wa nguong mo anh ngon that ! chac cong viec anh gioi lam nhi .em cung la dan IT dc 3 nam roi nhung thay anh co wa nhieu kien thuc ve cntt .khi nao roi chi giup em vai chieu : cung dac nhan tam nha anh

ミ๖βʘX̆ミ nói...

bạn phân tích hay lắm

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More