Thứ Năm, 25 tháng 6, 2009

Vietnam Summer of Code: Bệ phóng cho những lập trình viên SV Việt Nam



Nhớ lại tại lễ bế mạc cuộc thi Phần mềm nguồn mở Olympic Tin học Sinh viên toàn quốc năm ngoái, chúng tôi đều hi vọng rằng đến một lúc nào đó sân chơi này sẽ có thể phát triển thành một cuộc chơi giống như mô hình Summer of Code của Google hằng năm, để có thể tạo cơ hội cho nhiều sinh viên Việt Nam với khả năng lập trình và khao khát muốn làm một cái gì đó mang lại lợi ích thực sự cho cộng đồng và vươn xa hơn những ước mơ của chính mình.

Chỉ chưa đầy một năm sau, với những nỗ lực không ngừng từ phía Hội Tin Học, cùng với hỗ trợ từ các chính sách đẩy mạnh nguồn nhân lực công nghệ thông tin của chính phủ, mô hình Vietnam Summer Of Code với tên gọi "Mùa hè sáng tạo viết ứng dụng Phần mềm nguồn mở" đã được chính thức đưa vào khởi tranh, một phần thi chính thức ngang hàng với các phần thi uy tín khác tại Olympic Tin học Việt Nam hàng năm như lập trình quốc tế ACM ICPC.

Hiểu một cách đơn giản, các SV/nhóm SV sẽ bắt đầu dự án với một ý tưởng sản phẩm. Rồi từng bước đặc tả ý tưởng này gửi về cho Ban tổ chức. Ban tổ chức sẽ chọn ra 10-15 dự án với ý tưởng hay nhất để tài trợ từ 3-5 triệu VND cho các nhóm tiếp tục hiện thực trong vòng hai tháng hè. Sau đó, 5 nhóm SV với sản phẩm xuất sắc nhất sẽ tham dự vòng chung khảo tại Thành phố biển Nha Trang vào đầu tháng 10 năm nay (nhân dịp Olympic Tin học lần thứ 19 với hàng ngàn SV từ khắp nước đổ về). Toàn bộ chi phí ăn ở đi lại sẽ do BTC tài trợ và nhóm giải nhất sẽ có cơ hội nhận phần thưởng lên tới 30 triệu VNĐ tiền mặt cùng nhiều tài trợ khác, một con số có thể nói khá lớn cho một cuộc thi SV từ trước đến nay!

Đến đây thì ngay cả bản thân tôi cũng đã thấy quá hấp dẫn ;)). Nếu mà tôi còn là SV thì chắc chắn tôi sẽ chuẩn bị hết mình cho cuộc chơi này. Tôi sẽ xuất phát với một ý tưởng về một công nghệ mới như một plugin cho Facebook chạy trên nền cloud computing AppEngine của Google, hay một ứng dụng mobile trên nền iPhone/Android... Tiếp đó, tôi sẽ tìm cho mình một người cộng tác cũng như một giảng viên hướng dẫn để củng cố lực lượng. Với số tiền tài trợ, chúng tôi sẽ dành toàn bộ 2 tháng hè để bắt tay vào hiện thực để giành một suất đi Nha Trang du lịch cuối năm. Song song quá trình đó, chúng tôi cũng sẽ từng bước giới thiệu sản phẩm ra cộng đồng. Và nếu sản phẩm đạt giải tại cuộc thi được nhiều người dùng ủng hộ, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến đến giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 5 và những giải thưởng quốc tế tầm xa hơn, cũng như từng bước xúc tiến đầu tư để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Do đó, nếu bạn là một SV yêu thích CNTT với những dự định hoài bão lớn, không có lý do gì mà bạn lại không thử ...tham gia cuộc thi này. Đừng để thời gian mãi trôi qua vô ích rồi sau này lại phải nuối tiếc về những điều đã đi qua. Hãy tận dụng những cơ hội dù nhỏ nhất để có thể chắp cánh xa hơn những ước mơ của chính mình ^_^

Các thông tin chi tiết về cuộc thi và cách thức đăng ký có thể tham khảo tại:

http://www.itweek.org.vn/olympic/

http://sites.google.com/site/vnfoss


4 nhận xét:

Unknown nói...

Đọc xong thấy bạn Ngôn hứng thú như thế nào rồi! :D

Nặc danh nói...

Bạn Ngôn có dính dáng rì tới BTC ko ^-^ . Sao thấy ở trang đk đăng ký có tên bạn thía :D

ngonpham nói...

@proGroup: Máu nhỉ, giá mà còn là SV thì hay quá :)
@Nặc danh: Haha, nhìn hay vậy. Đúng là Ngôn là ...Tình nguyện viên nhập liệu cho website cuộc thi đây ^_^

Nặc danh nói...

cái này hay, để em giới thiệu bạn bè ^-^

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More