Thứ Ba, 15 tháng 9, 2009

Lối thoát nào cho lập trình viên Việt Nam?



Tuần rồi có gặp lại mấy người bạn cũ, nghe họ than thở sao đi làm lập trình viên áp lực và đòi hỏi suy nghĩ nhiều vậy mà lương lại không tăng được bao nhiêu. Nghe vậy tôi cũng không biết nói sao, chỉ cười thầm trong bụng "Ôi, làm ngành này mà không ...nhảy công ty thì bao giờ lương mới lên nhanh ;))"

Mở đầu tí xíu cho vui ^_^, sau khi bài viết "Làm giàu từ công nghệ ở Việt Nam?" của tôi được báo Tuổi Trẻ đăng thì nhiều diễn đàn đã trích đăng lại. Sau một hồi đọc các ý kiến phản hồi ở các diễn đàn khác nhau thì tôi có cảm giác đây có lẽ là vấn đề chung mà hầu hết những người làm CNTT ở Việt Nam đều băn khoăn hiện nay. Biết lập trình là cái nghiệp mình đã trót theo vì niềm đam mê hay một lý do nào khác, nhưng liệu nó có thực sự triển vọng để mình có thể gắn bó lâu dài?

Với tôi thì đây quả thật là một vấn đề cần tính đến bởi có lẽ hiếm có nghề nào lại ...."bạc bẽo" như lập trình viên. Nếu các ngành khác như giáo viên, bác sĩ, bán hàng... càng làm lâu càng có quan hệ và kinh nghiệm thì ngược lại khả năng tư duy của các lập trình viên sẽ ngày một chậm đi do tuổi tác. Đứng ở tư cách một chủ doanh nghiệp, rõ ràng bạn sẽ thích thuê những lập trình viên trẻ trung, vừa nhanh nhẹn, chi phí phải chăng hơn là thuê các lão tướng lương cao mà lại ngày một chậm chạp hơn.

Và rõ ràng trước tình hình như thế, người lập trình viên cần tính cho mình một lối thoát trước khi chạm đến ngưỡng không còn khả năng lập trình được nữa :)

1. Thăng tiến theo con đường lập trình

Với một lập trình viên thuộc loại khá, hiện nay sau khi ra trường sẽ được trả mức lương trung bình vào khoảng 400-500$ (Theo số liệu các công ty gia công ở TPHCM, ở Hà Nội có thể thấp hơn). Sau khoảng 2 năm con số này sẽ tăng lên khoảng 1000$, và 2-3 năm nữa có thể lên đến 2000$. Tuy nhiên đến đây có thể xem là đã chạm ngưỡng. Sở dĩ nói vậy vì theo tôi được biết một số công ty nước ngoài trả tiền gia công cho các công ty Việt Nam theo đầu người khoảng 2000$/người, trừ đi các chi phí điện nước, thuế má... thì có lẽ mức lương trung bình cho mỗi người sẽ chỉ có thể khoảng 1000-1500$ mà thôi, trả cho tôi 2000$ tức là phải bù lỗ từ các lập trình viên trung bình khác. Tất nhiên con số này có thể sẽ cao hơn ở những công ty gia công tầm cao không trả theo đầu người, tuy nhiên chỉ là thiểu số.

Để có thể leo đến mức này thì không chỉ đòi hỏi tôi phải có năng lực thật tốt mà còn phải khéo léo trong việc đàm phán, cũng như phải chọn đúng những công ty đủ triển vọng có hầu bao tốt sẵn sàng chi trả mức trên. Và đến khi đạt được, tất nhiên tôi cũng sẽ nhận được những áp lực cho "tương xứng" với mức lương đó cũng như sẽ là mục tiêu sa thải đầu tiên trong các thời kì kinh tế khó khăn. Một khi bị sa thải, sẽ rất khó để có thể tìm được công việc mới với mức lương như cũ.

Tuy nhiên nếu leo lên tới được mức ở trên thì theo tôi cũng đã đủ sống ở Việt Nam. Với giá một căn hộ dành cho người thu nhập trung bình vào khoảng 600 triệu hiện nay, thì tôi nhẩm tính với mức lương 1000$ mỗi tháng để dành 10 triệu là chỉ cần 5 năm là có thể trả hết. Với mức lương 2000$ thì chỉ cần 2.5 năm. Như vậy thì tôi cũng có thể tập trung vào công nghệ, từng bước trau dồi để leo lên các vị trí quản lý công nghệ cao hơn.

Tuy nhiên phần lớn số lượng lập trình viên Việt Nam sẽ không nằm trong tốp này, cũng như các công việc gia công ở Việt Nam chỉ quanh quẩn ở tầm thấp nên đến một lúc nào đó những người có năng lực cũng sẽ từng bước tách ra tìm cho mình một con đường triển vọng hơn.

2. Tìm một nghề mới triển vọng hơn

Vậy nếu không làm lập trình viên thì sẽ làm gì? Nhìn vào số lượng những người bạn xung quanh, tôi thấy phổ biến nhất là chọn một ngành triển vọng hơn nhưng có liên quan đến IT

- Làm IT trong các ngân hàng, công ty chứng khoán: Các công ty này cũng cần rất nhiều đến IT, đôi lúc cả những công việc lập trình. Làm trong những công ty này có thể dễ dàng tiếp cận được với những nguồn thông tin khá tốt, cộng với khả năng xử lý thông tin thế mạnh của các lập trình viên thì có lẽ sớm muộn cũng tìm được một hướng đi triển vọng như một nghề tay trái bên cạnh nghề lập trình hiện tại. Tôi còn biết có vài đại ca ngành này làm một hồi còn chuẩn bị có ý định tách ra lập ngân hàng nữa chứ ;)

- Đi Sale IT: Với một thị trường khá tiềm năng thì Việt Nam đang là đích đến của rất nhiều công ty sales như Microsoft, IBM, Cisco, Oracle, HP... Làm nghề này thì đòi hỏi khả năng giao tiếp cũng nhiều mối quan hệ. Với mức lương khá cao cũng như hưởng huê hồng theo doanh số thì đến một lúc nào đó hoàn toàn có thể bứt xa so với mức lương lập trình viên ở trên. Ngoài ra làm nghề này được thêm cái dễ nhảy, không làm cho Microsoft thì sang làm cho IBM, Cisco... Nói chung với một thị trường đông dân và còn tăng trưởng cao như Việt Nam hiện nay thì không thiếu cơ hội.

- Đi buôn Bất Động Sản: Đi buôn BĐS cũng vui, chỉ có điều là nó không liên quan tới IT lắm và đòi hỏi vốn cũng phải kha khá. Nhưng nếu quyết tâm theo đuổi trong thời gian dài thì sớm hay muộn cũng sẽ đạt được những thành tựu, thậm chí là rất lớn. Nhìn quanh quẩn thấy đa phần tầng lớp giàu có ở Việt Nam đều giàu lên từ ngành này (Theo thống kê không chính thức là 50%). Do đó với khả năng của suy luận của lập trình viên cộng thêm giao tiếp khéo léo và từng bước mở rộng quan hệ, thì đây cũng là một hướng đi triển vọng có thể cân nhắc

- Đi làm nhà giáo: Suy nghĩ này có vẻ hơi "điên" bởi đa phần mọi người nghĩ lương nhà giáo ba cọc ba đồng, làm sao mà sống. Tôi cũng nghĩ vậy cho đến khi nghe một anh bạn nói trung bình mỗi buổi anh đó đi dạy được 1 triệu, Sau vài giây tính toán, tôi nhẩm tính như vậy là một tháng anh cũng kiếm được 30-40 triệu, với những người có tiếng tăm có lẽ còn cao hơn nữa. Ngoài ra làm ngành này được thêm lợi thế là xã hội trọng vọng, cũng như tích lũy được rất nhiều mối quan hệ để làm vô số điều khác sau này. Có lẽ đây là một trong những lối thoát rất tốt và tôi sẽ còn đề cập trong một bài viết khác ;))

3. Lập công ty tự xây dựng sự nghiệp cho mình

Bên cạnh hướng tìm một nghề triển vọng hơn ở trên, với những người với cá tính mạnh thì họ lại muốn tự lập công ty để khẳng định mình. Nhưng nếu làm một công ty IT thì nên đi hướng nào?

- Gia công: Đây là một trong những hướng mà tôi thấy khá nhiều các công ty phía Nam ưa chuộng. Xuất phát từ một số hợp đồng có được, họ tuyển nhân công vào làm rồi cứ thế từng bước mở rộng. Tuy nhiên làm nghề này có cái bấp bênh là nhân sự không ổn định, bởi rõ ràng với hướng này thì chỉ có thể mở rộng theo quy mô số lượng nhân viên mà thôi. Điều này thì buộc công ty phải luôn tìm kiếm những hợp đồng mới và việc này hoàn toàn không đơn giản bởi đòi hỏi những doanh nhân trẻ phải có nhiều mối quan hệ quốc tế. Ngoài ra, đến một lúc nào đó quy mô lớn thì chỉ cần không có hợp đồng trong vài tháng thì công ty cũng đi luôn. Nhiều công ty ở gia công ở VN đã rơi vào tình trạng như vậy.

- Làm giải pháp cho thị trường trong nước: Các công ty theo hướng này thi đa phần tôi nhận thấy họ thường có một khách hàng ban đầu với nhu cầu về một sản phẩm nào đó. Và họ từng bước làm sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng này rồi kì vọng sẽ bán được cho các khách hàng tiếp theo. Tuy nhiên phần lớn các công ty theo lĩnh vực này không ổn định và doanh số bấp bênh. Câu hỏi đặt ra là liệu thị trường sản phẩm họ đang làm có đủ để nuôi họ, cũng như việc các hợp đồng có quy mô ở Việt Nam đa phần đều dựa trên quan hệ. Việc họ có được hợp đồng ban đầu không chắc là họ sẽ kiếm được những hợp đồng tiếp theo. Có lẽ các công ty dù thành công trong lĩnh vực này cũng đều hiểu đây không phải là hướng đi lâu dài, họ cần phải có những sản phẩm chủ lực và bền vững hơn.

- Làm các dịch vụ dot-com: Có lẽ đây là một trong những lối thoát tốt nhất cho các công ty CNTT. Một sản phẩm thành công và doanh số ổn định sẽ là một nguồn đảm bảo rất lớn cho sự phát triển của công ty trong tương lai. Nhiều quỹ đầu tư lớn như IDG, DFJ Vinacapital... cũng đã vào Việt Nam để hỗ trợ cho những sản phẩm như vậy. Tuy nhiên thị trường này đang chịu một sức ì rất lớn, ngoài những sản phẩm đánh trúng mục tiêu vào thị trường game online, SMS... thì hầu hết các công ty còn lại đều đăng nằm trong tình trạng chờ thời và nỗ lực tìm kiếm đầu ra. Nhưng dẫu sao theo tôi đây vẫn là một hướng đi triển vọng, đặc biệt trong trường hợp sản phẩm mang một số yếu tố mới thì khi thành công ở Việt Nam sẽ có thể từng bước vươn ra thị trường bên ngoài, có thể chỉ dưới dạng gia công như ở trên nhưng sẽ ở một cấp độ cao hơn và đem lại giá trị gia tăng hơn rất nhiều.

Tổng kết lại thì trên đây là một số hướng đi theo quan điểm của riêng tôi mà những lập trình viên có thể cân nhắc cho sự nghiệp tương lai của mình. Khó có một cá nhân nào có thể gắn bó với nghề lập trình mãi mãi. Tất nhiên việc chọn hướng đi nào sẽ phụ thuộc vào tính cách của từng người khác nhau. Với riêng bản thân, thì tôi vẫn đang trên đường tự đào tạo để trở thành một trong những "nhân vật chủ chốt" góp phần xây dựng một công ty IT hùng mạnh của Việt Nam trong tương lai và từng bước vươn ra bên ngoài. Có thể bạn sẽ cho tôi là người "mơ mộng" nhưng đôi lúc tôi nghĩ nếu cả cuộc đời mình có thể sống với những lý tưởng cá nhân thì không phải tôi đã là một người rất hạnh phúc à, dẫu cho những lý tưởng đó là ...không tưởng ;)). Tất nhiên cũng có thể đến một lúc nào đó tôi nhận ra sự thật phũ phàng đó, nếu vậy thì thôi đành an phận làm một leader bình thường hướng dẫn thế hệ đàn em đi sau hay chuyển sang nghề nhà giáo, nếu được như ở trên thì cũng triển vọng phết nhỉ ^_^. Vậy còn với bạn, nếu bạn là lập trình viên thì bạn sẽ tính sao?

50 nhận xét:

Nặc danh nói...

OK, e thì có nghe một chuyên gia nói là : "Thời buổi này, ai dễ thích nghi (làm đc nhiều việc) thì sẽ dễ sống".

meopro nói...

bài này đánh đúng trọng tâm nhiều vấn đề quá, tuy nhiên em thấy pác phân tích tầm hơi cao làm dc cở 1000 ->2000 thì cái số đó dc bao nhiêu người?
Em thấy pác phân tích thì có lẻ là dựa vào mối quan hệ là chủ yếu nhỉ. Em thì em chọn lập công ty riêng, entry của pác chắc đọc lại lần 2 :D. Thanks

Tung Dao nói...

Bài viết này rất bổ ích.
Nhưng ngoài lập trình viên ra, hiện nay còn có một số bạn học IT và làm freelance (chủ yếu là kiêm web designer và web developer). Vậy theo anh, đến khi không còn khả năng sáng tạo và tư duy nữa, bộ phận này có lối thoát nào không?
Và so sánh với lập trình viên, con đường tương lai của bộ phận này có thuận lợi và khó khăn gì?
Cảm ơn anh.

Nặc danh nói...

Cái vụ IT và bất động sản có vẻ không liên quan gì nhau nhỉ :)

Nặc danh nói...

Bài viết hay, có những suy nghĩ rất thực tế, phải là người có tâm huyết và lăn lộn với nghế IT mới có được những dòng suy nghĩ này.
Chúc bác sẽ đạt được ước mơ của mình!.

Le Van Hen nói...

Cảm ơn bài viết của anh Ngôn. :D
Theo theo em thấy, hướng đi nhà giáo rất triển vọng, nhưng không phải ai cũng đi theo được. Lập trình viên giỏi nhưng chưa chắc trình bày cho học viên hiểu được...

Nặc danh nói...

Ở kinh nghiệm bản thân của tôi, ngoài ngành ngân hàng, có thể nhảy sang lĩnh vực viễn thông.

Nguyễn Tiểu Uyên nói...

Mình đi làm thiết kế web 5 năm chưa từng thấy anh lập trình nào có mức lương đến 2000$ có lẽ do công ty mình thuộc loại tầm thấp như anh nói hoặc do anh dựa vào thống kê đểu. Thực tế nếu có người làm lập trình lương 2000$ thì cũng chắc đếm trên đầu ngón tay. Thêm ý kiến về một số nghành nghề anh đưa ra, làm IT cho các ngân hàng, chứng khoán thì ko phải chuyên về lập trình mà chuyên về quản trị mạng, có lẽ anh không học IT nên không rõ. Những ý kiến của anh đọc tổng thể thì thấy hay nhưng đọc kỹ hơn thì chỉ là thông tin chung tham khảo, kiến thức đủ để viết thành 1 bài báo.

ngonpham nói...

@Nặc danh: Ừ, ở Việt Nam anh thấy cũng có vẻ vậy :D

@meopro: Thì phải phấn đấu để đạt con số đó chứ. Có vẻ đa phần là tùy tình hình công ty tốt thế nào sẽ quyết định mức lương này ;)

@Duc: Anh cũng nghĩ những những nghề này cũng giống với lập trình viên, không có nhiều khác biệt lắm :)

@Hen: Đúng rồi, nhưng để dạy chắc mình cũng phải đi làm vài năm để có thêm kinh nghiệm thực tế, như vậy sẽ sống động hơn

@Tiểu Uyên: Ừ, đúng rồi. Mình không có học IT, mình chỉ học ...CNTT thôi :D

ANP nói...

PM của 1 số công ty phần mềm hiện nay có khi chỉ được trả mức 500-800$, thời buổi khủng hoảng mà cty nào trả 2000$ cho 1 người mà mới 2, 3 năm trước còn 400, 500$ là hơi khó.

ANP nói...

không biết con số thống kê chính thức thế nào, nhưng theo quan sát của mình ở 2 miền Bắc, Nam, thì

1000 programmer ra trường thì chỉ 30 người là mức 400, 500$ ngay.

30 người này vì rất giỏi nên thu nhập tăng nhanh, nhưng nếu theo con đường lương cứng, thì cũng chỉ tối đa ... 1 người là đạt mức 2000$ sau 5 năm cố gắng.

Thống kê chính xác thì chịu, ai biết lương mọi cty mới nắm được.

Nặc danh nói...

Nghề bạc bẽo.
Làm 10 năm trong nghề mới thấy nó thế nào.
Đã từng làm chứng khoán, tốt nhưng lại không thoã mãn nhu cầu học hỏi khám phá của mình về IT.
Nói chung: sau này có con không cho học IT, có con gái không cho lấy con rể là dân IT, mặc dù mình là IT ^_^

Nặc danh nói...

Chỗ mình toàn lương từ 1000$-3000$ nếu có kinh nghiệm 3 năm trở lên, trình độ thuộc loại giỏi. :) các bác cứ phấn đấu đi, thế nào cũng thành chính quả.

Host1Plus nói...

Đúng là nghề lập trình bạc béo lắm thật đấy nhưg mà khi hết khả năng tư duy thì sang làm mảng maketing Online, lợi thế về lập trình cho ta rất nhiều

Nặc danh nói...

Bạn nói thì rất hay, tuy nhiên không phải ai cũn gcó thể làm được như bạn nói. muốn làm được điều gì đó thì trước tiên bạn phải biết hy sinh, muốn phát triển bất cứ công việc gì cũng phải hy sinh chứ không thể nhắm vào đồng lương để nhảy hết Công ty này hay công ty khác. Có hy sinh vì 1 sự lựa chọn nào đó mình sẽ có thành công. đặc biệt là với những người không giỏi về các lãnh vực khác mà tôi đang lưu ý đến những lập trình viên.
tuy nhiên Tôi đang chờ xem tác giả bài viết này sẽ có bước nhảy đột phá nào trong tương lai khi mà ở mức lương 2000$ mà 1 lập trình viên còn thấy chán.

Unknown nói...

cảm ơn anh rất nhiều vê những nhận định khách quan về ngành CNTT Việt Nam. Nó cho những SV CNTT một cách nghĩ mới về nghề mà tụi em đang theo đuổi

TuanLT nói...

Bài viết rất hay ... Chủ bài viết đã đưa ra 1 số con đường hay đúng hơn là 1 số lối thoát cho dân coder... Tuy là 1 người quản trị mạng nhưng tôi cho rằng nếu làm việc kiếm sống đơn thuần (đủ ăn, đủ mặc, đủ ...) thì với mức lương 500 - 1000$ là quá thoải mái kể cả gia đình con cái ... Nhưng nào ai muốn an phận chỉ có thế ... Ai mà ko muốn mình giàu ... Giàu = nghề IT theo tôi là ko thể ... Nếu có thì phải đạt 1 tầm cỡ nào đó. Tôi sắp chuyển sang lĩnh vực kinh doanh ... tôi mà nói quy mô của nó ra chắc chắn các bạn sẽ nói tôi viển vông ... nhưng sẽ cố gắng để đạt được, ko được 10 thì chỉ xin lấy 7-8 thôi :D:D:D

DuongDo nói...

Minh thi co dua em lam co cong ty PHAP luong chi 1200$ chu chua thay gia cao 2000$ anh noi dau

Ly Nguyen nói...

Em làm lập trình 2 năm, cũng chưa đạt mức lương trung bình như anh nói. Em cũng nhiều lần suy nghĩ về hướng đi trong tương lai. Cảm ơn anh về những thông tin bổ ích.

Trần Thu trang nói...

Nhiều hướng đi thế này là tốt quá rồi, nhiều hơn nhiều ngành khác. Hơn nữa ngành nào cũng có mặt trái mặt phải của nó, bạn dùng chữ "lối thoát" cho tiêu đề của bai - mình e là hơi bất công cho nghề lập trình viên.

Trần Thu trang nói...

Mức lương ví dụ mà bạn đưa ra cũng là rất cao so với nhiều ngành nghề khác trong xã hội, để đạt được mức này trong ngành CNTT cũng không phải đơn giản. Ví dụ của bạn, sợ là sẽ làm nhiều bạn trẻ ảo tưởng về nghề nghiệp và vị trí thực sự của mình hiện nay.

Nặc danh nói...

Anh cung hoc BK tren em 1 khoa, khong tinh thoi gian anh hoc master 2 nam o nuoc ngoai thi anh cung da lam duoc 3 nam kinh nghiem va hien gio anh da la 1 leader cua 1 team khoang 5-7 nguoi tuy thoi diem, NHUNG anh cung ko co muc luong 1000-2000$ nhu em noi. Co le em chua co lam survey ky nen moi dua ra nhung con so hoi "ao tuong" nhu vay. Khi dua ra cai gi, dieu co ban nhat cua 1 nguoi lam IT la phai co dan chung nguon (source) cua cai minh dan chung thi moi thuyet phuc duoc nguoi khac. Vai dong gop y. Chuc em thanh cong

Nặc danh nói...

Ê ai dạy mà được 1tr/1 ngày thế mày, chỉ cho tao với ^^

Nặc danh nói...

lập trình viên mới ra trường mà có lương 400-500USD? sau 2 năm lương 1000USD?
hahaha
không ai cấm mơ, nhưng mơ cao quá thế
mặt bằng chung thấp hơn thế nhiều
đừng tạo ảo vọng nữa

Nặc danh nói...

Tính ra thì tương lai công nghệ thông tin Việt Nam sẽ phát triển mạnh.Nên sẽ có nhiều thay đổi, lúc đó hi vọng em ra trường và sau 2 năm có khoảng 2000$/tháng.

hoan_hi nói...

Một bài viết hay nhưng lỗi thoát đưa ra chưa mang tính chiến lược.
bạn hãy cố gắng thực hiện ước mơ nhé! Thế giới thuộc về những người biết ước mơ.

trang của bạn rất hay! Rất vinh dự được làm quen, khi nào rảnh bạn hãy ghé thăm trang của mình...www.thiepcuoihy.com

Quốc Phi nói...

Bạn đã có một suy nghĩ tổng quát về nghề lập trình viên hiện tai , tuy nhiên thông tin về mức lương bạn đưa ra chưa thuyết phục , mức hiện tại thấp hơn nhiều. Một sinh viên khi ra trường sau hai năm kinh nghiệm nếu có kỹ năng tốt chừng 300/400 usd là phổ biến

Tran Manh Tuong nói...

Phân tích của pác rất tốt. Đọc bài này và bài khác nhau kỹ thuật & kinh doanh -> Em theo nghiệp này cũng một số năm đáng kể rùi.

Em mời bác Cafe, em mún thỉnh giáo bác vài chiêu. Không bít cách liên lạc với bác ntn?

Nick yahoo của em: tuongtdu
Đợi tin bác!

Nặc danh nói...

Thật không hiểu. Em cũng ở dạng mới ra trường (1 năm). Mức lương 400$ không biết là cao thấp thế nào. Nhưng thiết nghĩ: Nấc thang danh vọng leo lên không đơn giản.
Em có mấy người bạn ở nước ngoài, họ làm việc rất tích cực nhưng cũng có rất nhiều thời gian rảnh để đi du lịch. Bình quân chắc khoảng 1 tháng đi du lịch nước ngoài một lần.
Hehe. Hok biết khi nào kỹ sư VN mới thoát khỏi 4 chữ: "Cơm, áo, gạo, tiền".
Đừng để đến lúc 40 tuổi phải bắt lại đầu từ đầu.

Nha nói...

Tớ có quen một anh người nước ngoài. Già rùi vẫn là coder, code cực kì nhanh, lương cao hơn cả PM. Ai có khiếu gì thì làm việc đó thôi. Công nghệ thông tin Việt Nam chỉ có thể cất cánh nếu mọi người chúng ta hiểu rõ năng lực bản thân và làm tốt công việc của mình, không chạy theo lương như thế. Coder giỏi cần hơn PM tồi chứ! Còn việc cơm áo gạo tiền, thiết nghĩ một kỹ sư công nghệ thông tin không đến nỗi phải lo thế đâu :).

Nặc danh nói...

"Tớ có quen một anh người nước ngoài. Già rùi vẫn là coder, code cực kì nhanh, lương cao hơn cả PM".Mình hoàn toàn tin vào nhũng gì bạn vừa nói,mình có nghe nhiều người có kinh nghiệm làm việc onsite và thực tế mình cũng đang làm với vài người bên Anh + Đức,nhưng tiếc thay đó là ở nước ngoài.Ở nước mình nếu theo hướng kỹ thuật thì ...mọi người biết rùi đó.Nếu xui xẻo làm chung với PM không chuyên nghiệp thì còn khổ hơn.
PM thì lương cao hơn hẳn,...mà mấy ai có cơ hội làm PM.

Một góp ý nhỏ,về dẫn chứn mức lương,có thể chỉ đúng cho thiểu số nào đó thôi,mình làm 2 năm rùi,lương chưa tới 350$,bạn bè xung quanh cao lắm củng 450$-500$(coder chính hiệu).


Nói đi nói lại thì luôn trăn trở và tìm lối thoát.Luôn mong đợi ý kiến mọi người.

Quoc Hung nói...

mọi người có thể xem thêm nhiều comments "rất khác" ở đây nhé: http://www.facebook.com/note.php?note_id=147050960744&comments

Unknown nói...

Hehe.. Đọc bài viết của anh Ngôn cũng hay. Nhưng theo em thế này:
1.Đồng ý với các bạn phía trên là ko phải lập trình viên nào cũng dc như anh Ngôn đâu !! :)). Anh hét lương cao quá đấy ! :))
2. IT ko đòi hỏi lập trình nhiều, nhưng kiến thức về network, máy chủ, quản trị CSDL, quản trị hệ thống (theo MS hoặc Linux hoặc...) là nhiều thứ lắm đấy anh ạ!! Lập trình chuyển sang gần như học và tích lũy kinh nghiệm từ đầu.
3. Sale và bất động sản thì... hờ hờ còn nhiều thứ lắm chứ ko chỉ vần "tư duy" của 1 lập trình viên đâu. :D

Nặc danh nói...

em cũng đang suy nghĩ lại ngành nghề .
mức lương của anh đưa ra là quá cao .em nghĩ mức lương trung bình cho coder vn chỉ tầm 400-500 $$$
1 số công ty tuyển dụng cho mức lương 300-400 cho 2 năm kinh nghiệm :((

Nặc danh nói...

Em nghĩ anh đưa ra bảng lương như thế là dựa trên nền là bản thân anh.Các coder khác đâu có đc như anh nên lương của họ chỉ có thể như trên...
Những điều anh viết cũng đã cho em 1 số suy nghĩ

Nặc danh nói...

À quên,em cũng hi vọng có thể cộng tác với anh 1 ngày nào đó(hi vọng có duyên@!)
Chúc anh khỏe và viết nhiều

Nặc danh nói...

Thấy thích cái ý tưởng về kinh doanh bất động sản của anh Ngôn. Ý ở đây em hiểu là làm 1 cái gì đó...chả liên quan gì đến CNTT. Cũng đúng thôi nếu mà ko kiếm được tiền bằng CNTT thì tại sao ko nghĩ đến 1 cái khác nhỉ :D.

taitai nói...

Chao' anh Ngo^n va' moi ngu*oi' . Em hoc cntt va' gio' muon' hoc the^m ca? vien tho^ng nu*a~ thi' sao nhy? . Moi ng' bao? : vien thong thi' cung~ nhu cntt. hoc the^m chi? bang' thu*a'. Nhu*ng em nghi~ vien tho^ng gio' cung~ rat' phat' trie^n , d(ac bie^t la' mang 3G.
(P\s:em hoc khoa cntt trg' buu chinh' vie^n tho^ng , ne^n co' y' dinh hoc the^m 1 bang' nua~)
Mong moi ng' gop' y !

Unknown nói...

ái chà anh muốn gia làm bất động sản cơ ah . mẹ em làm tư vấn viên nên em biết , kiếm dc 1 mảnh đất mà mua đã khó , nếu muốn giàu nhanh thì ko qua môi giới , lại còn có kiến thức về khu vực xung quanh mình cần mua nói chung là 1 nguwoif am hiểu về nơi đó , còn về lập trình . chắc là các bác kém quá thôi . tớ là em của 2 anh . 1 anh làm bên viettel dc 4 năm h lương anh ấy hơn 30 . còn 1 anh làm công ty nước ngoài h mua dc nhà hà nỗi rồi

admin nói...

em đang học ngành IT, nghe nói mức luơng như vậy mà thèm, nhưng dù sao em cũng cảm thấy không hợp với lập trình. chắc em sẽ chọn ngành mạng, học thêm sơ sơ lập trình nữa. em có nhỏ bạn học quản trị kinh doanh, lúc nào nó vào chuyên ngành, nếu học khác buổi em sẽ nhảy vào học thêm về mấy môn cơ bản, có lẽ mở công ty nho nhỏ là mục đích của em

huynh nói...

em cũng đang học ngành ít thấy chán việc tuyển dụng của các công ty mới ra trường muốn kiếm trỗ đứng cũng khó, mấy ông bộ trưởng ở trên tối ngày ngồi ăn cứ nói nguồn nhân lực cntt thiếu trầm trọng nhưng 1 năm trên cả nước có mấy ngàn sv ngành it ra trường. nhưng số xin được việc thì rất ít, một phần do SV năng lực yếu,1 phần do nhà trường đào tạo, 1 phần do nhà tuyển dụng, em mới ra trường mà cảm thấy chán nghề it quá

Nặc danh nói...

Theo e thì chưa hẵn đâu các bác ah`, đã thích thì theo đã là phải cố gắn, tôi nghĩ mỗi người một nghề mà đâu nhất thiết bắc buột phải đưa mình vào khuôn khổ chứ, tuy rằng tìm nghề lương cao như tham vọng của mình nhưng sau này sẽ càng nhàm chán hơn so với các bác chọn cho mình nghề thích hợp. nghề nào mà ko có lúc khủng hoảng ko có lúc gặp khó khăn đâu các bác, tôi đồng ý với một quan điểm đó là làm nghề lập trình thì sẽ bị giảm đi kinh nghệm bên ngoài, mất đi ngững thứ ko liên quan đến lập trình nhưng đó là đa số thôi vẫn còn thiểu số mà chỉ mát đi khi các bác ko tư trao dồi thôi. mình công nhận nghề lập trình đòi hỏi tư duy suy nghĩ nhiều sáng tạo và mất nhiều time nhưng trong đó nó vẫn có rất nhiều cái hay của lập trình. thì mình chỉ góp ý thôi nhưng mình vẫn tiếp thu nhận định và ý kiến của các bác

Email: quangdungitaptech@gmail.com
nick: langtusitinh_khongdichthu

mình ở tại TP.Hồ Chí Minh

mình đang học tại Aptech, mình đang tìm việc làm thêm online về lĩnh vực lập trình mình bt cả về .NET và Java. các bác nào biết hay cần làm eProject thì pm cho mình nha.

nhut nói...

Nếu như ai có niềm đam mê với CNTT thì mình nghĩ lương bổng thì chỉ là 1 phần phụ để chan trãi cuộc sống thôi, cho dù bạn làm nghành nghề nào đi chăng nữa, nếu bạn muốn giàu thì phải thật giỏi trong lĩnh vực đó, sớm muộn gì bạn cũng sẽ giàu, khi ấy lương của bạn sẽ không chỉ là vài ngàn đô một tháng mà có thể là bốn hoặc năm chữ số hoặc có thể là hơn nữa.
"Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn".

Nặc danh nói...

Mình cũng đang trong tình trạng tìm lối thoát! Ko biết bao giờ mới có lối đi nào vững chắc nữa đây?

Unknown nói...

Nhiều bác ko tin dạy học dc 1t/ ngày. Em là dân sóc sơn ngoại thành hà nội cũng chẳng giàu có gì nhưng cô giáo em dạy 1 lớp hóa hơn 100 người mỗi em 10k (thời của em bh lên rồi em ko cụ thể) vậy 1 lớp tính rẻ có 1 triệu. 1 ngày cô dạy đôi ca thì con số đó đã là 2 triệu/ ngày. =)). Mà các bác biết đấy 1 lớp học thêm trên hà nội thường có 300 người đổ lên =)))). Vậy 1 ngày là bao nhiêu tiền các bác tự nhân lấy ( Chỉ làm thêm tối thôi đấy =)))

Unknown nói...

Nhiều bác ko tin dạy học dc 1t/ ngày. Em là dân sóc sơn ngoại thành hà nội cũng chẳng giàu có gì nhưng cô giáo em dạy 1 lớp hóa hơn 100 người mỗi em 10k (thời của em bh lên rồi em ko cụ thể) vậy 1 lớp tính rẻ có 1 triệu. 1 ngày cô dạy đôi ca thì con số đó đã là 2 triệu/ ngày. =)). Mà các bác biết đấy 1 lớp học thêm trên hà nội thường có 300 người đổ lên =)))). Vậy 1 ngày là bao nhiêu tiền các bác tự nhân lấy ( Chỉ làm thêm tối thôi đấy =)))

Loaloaloa nói...

Theo mình thấy bài viết này rất hay và thiết thực, bên cạnh đó mình muốn bổ sung thêm một vài ý. các bạn hãy nhìn lại top 10, 20 hay 100 người giàu nhất thế giới, xem thử họ làm gì, trong đó có bao nhiêu người xuất thân từ nghề lập trình??? Theo mình nhớ không nhầm, ông chủ microsoft lúc 14,15 tuổi đã code như điên, code quên ngày tháng, code quên ăn quên ngủ. lúc đó ông ấy có nghĩ mình sẽ đứng top những người giàu nhất hành tinh chưa? Hãy làm việc với niềm đam mê và sự chuyên nghiệp, tiền bạc sẽ chạy theo bạn. Đừng chạy theo tiền bạc :)

Unknown nói...

bài viết rất hay!cảm ơn ad

Unknown nói...

em thì có ý định chuẩn bị đi ngành lập trình viên mà nếu anh nói như vậy thì khi mình đến độ tuổi không còn suy nghĩ sáng tạo được nữa thì lúc đó mình làm gì để kiếm sống, tks a

lukhucthanh nói...

Các lập trình viên về Phần mềm sẽ phải đào tạo bài bản hơn để phù hợp với nhu cầu nhân lực thị trường đầy tiềm năm

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More