Thứ Hai, 19 tháng 4, 2010

Định vị Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới tương lai


Trong thời gian gần đây, hầu như trong các lúc rảnh rỗi, tôi đều tranh thủ online để tìm hiểu về các các vấn đề CNTT mình đang băn khoăn hiện nay. Điều này đã đưa tôi đến rất nhiều điều thú vị khác nhau, giúp tôi dần có được một cái nhìn tổng quan hơn và hi vọng sẽ sớm tìm ra được các câu trả lời :)

CNTT Việt Nam từ góc nhìn nhân lực

Nhân lực vẫn luôn là vấn đề xem xét đầu tiên khi định vị một quốc gia trên bản đồ CNTT thế giới. Xét về khía cạnh này thì Việt Nam còn quá khiêm tốn. Theo một số liệu gần đây thì hiện tại Việt Nam mới chỉ có 57.000 người làm trong lĩnh vực phần mềm, có thể tạm thời hiểu là lập trình viên. Trong khi đó con số này ở Mỹ là 3 triệu, ở Trung Quốc và Ấn Độ là khoảng 2 triệu. Do đó việc các trường đại học, cao đẳng ào ạt tuyển sinh CNTT hiện nay ở một khía cạnh nào đó có thể xem là bước đi cần thiết. Vấn đề quan trọng còn lại là làm sao để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ này.

Ngoài ra, trình độ nhân lực lập trình viên ở Việt Nam nói chung vẫn còn ở mức độ thấp. Nên trong tương lai vài năm tới vẫn cần tập trung vào việc học hỏi nâng cao trình độ. Xét theo khía cạnh này thì phần lớn số đông vẫn nên theo lĩnh vực gia công, tuy nhiên nên dần tập trung vào những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế để chuẩn bị cho tương lai.

Đi tìm những công ty CNTT Việt Nam tiềm năng tương lai

Trong bối cảnh như ở trên thì tương lai gần sẽ khó có sự xuất hiện của các công ty với một đội ngũ dream team cùng những sản phẩm CNTT đột phá như tham vọng của một số công ty trẻ Việt Nam hiện nay.

Điều này có thể giải thích với việc hầu hết các công ty hiện nay đều đang tập trung thị trường trong nước. Trong khi đó thị trường trong nước vẫn còn quá nhỏ để tạo ra một nguồn thu đủ trả cho một đội ngũ những người giỏi, đôi lúc dù trả vẫn chưa chắc tìm được người phù hợp bởi nguồn nhân lực này đang khan hiếm nên họ có khá nhiều lựa chọn như ra nước ngoài hay làm việc ở các tập đoàn đa quốc gia. Nơi họ có được các chế độ đãi ngộ, cơ hội và danh tiếng lớn hơn nhiều.

Do đó theo suy nghĩ của riêng tôi, những công ty CNTT Việt Nam triển vọng trong tương lai sẽ phải là những công ty có được thị trường quốc tế. Đây có thể là những công ty do Việt Kiều hay người nước ngoài đến Việt Nam thành lập, hay cũng có thể là những công ty Việt Nam nhanh nhẹn từng bước len lỏi vào các thị trường mới như các ứng dụng smartphone bán trên các App Store. Hoặc những công ty tận dụng tốt vị trí của Việt Nam như một thị trường CNTT lớn ở Đông Nam Á và từng bước vươn ra khu vực. Tuy nhiên sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định để những công ty như vậy xuất hiện.

Chờ đợi những tập đoàn CNTT Việt Nam

Việt Nam là một nước nhỏ nếu đem ra so với Trung Quốc, Ấn Độ. Do đó việc phát triển dàn trải gần như sẽ không tạo ra được lợi thế nào đáng kể, điển hình là tình thế CNTT Việt Nam hiện nay. 

Nhìn sang Hàn Quốc và Đài Loan, họ đều tập trung toàn sức cho ngành vi mạch vào khoảng những năm 60-70 và đã nhanh chóng trở thành những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực hiện nay. Chính phủ hai nước này đều xoay quanh một vài tập đoàn CNTT chủ lực, ví dụ như LG & Samsung của Hàn Quốc, rồi từng bước hình thành các công ty vệ tinh xung quanh các hạt nhân này.

Do đó có thể nói vai trò của các tập đoàn viễn thông Việt Nam như Viettel, VNPT trong thời gian tới sẽ cực kì quan trọng. Đây sẽ là các công ty đóng vai trò nòng cốt trong việc đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hạ tầng CNTT ở Việt Nam, từng bước vươn ra thị trường bên ngoài và làm hạt nhân để tạo ra hệ thống các công ty vệ tinh chư hầu. Có vẻ chính phủ đã xác định viễn thông và những dịch vụ mobile internet sẽ là chủ lực của các tập đoàn này. Nếu làm tốt, giá trị tương lai các tập đoàn này hoàn toàn có thể đạt ngưỡng 20-30 tỉ USD, và góp phần tạo ra hàng trăm công ty vệ tinh với giá trị chục triệu USD trở lên. Một tình thế tương tự so với Đài Loan hiện tại với các công ty vi mạch.


Tất nhiên tất cả viễn cảnh nêu trên đều nhìn dưới lăng kính của một người khá lạc quan như tôi :). Rất có thể với cách phát triển lộn xộn như hiện nay, Việt Nam sẽ vẫn là một thị trường tiêu thụ CNTT như hiện tại. Tuy nhiên tương lai vẫn đang còn ở phía trước, chúng ta vẫn cứ nên hy vọng để ...tiếp tục phấn đấu ;)). Riêng bản thân tôi vẫn tin vào những nỗ lực của chính phủ, cũng như một số bạn bè xung quanh cùng chí hướng. Vấn đề hiện tại là hạ tầng Việt Nam vẫn còn chưa hoàn thiện và sẽ còn phải mất ít nhất từ 3-5 năm nữa. Nên tôi nghĩ có lẽ đây là thời điểm tốt để tôi quay lại niềm đam mê nghiên cứu học tập và mơ về giấc mơ triệu phú công nghệ trong vòng 5-10 năm nữa của mình ^_^

15 nhận xét:

Pig nói...

vậy theo a Ngôn thì nhà ta nên đầu tư cho thế mạnh nào lâu dài ạ ;)) cứng hay mềm ;))

Ngây ngô nói...

Theo em thì cơ sở hạ tầng trang thiết bị ở Việt Nam còn hạn chế(chưa nói đến phần yếu kém) cho nên sẵn nền tảng phần mềm đã có, mình nên tập trung cho phần mềm thì hơn.
Về phần cứng dù cho bất lợi, nhưng rất tiềm năng. Sản phẩm về phần cứng ở VN thì rất ít, các công ty chuyên về phần cứng cũng như lá mùa thu. Có lẽ ai phát triển trước sẽ dễ làm trùm.
Ước mong một ngày sẽ có những sản phẩm phần mềm cả phần cứng của VN xứng tầm thế giới như IBM, Google, Apple,...
Dưới đây chỉ là ý kiến hạn hẹp của cá nhân. Có gì sơ xuất mong các anh góp ý...

Technology news nói...

Mặc dù làm về công nghệ thông tin nhưng mình nghĩ là đối với 1 quốc gia thì cái nền tảng vững chắc cho sự phát triển là các ngành công nghiệp truyền thống, chính những ngành công nghiệp truyền thống nó sẽ tạo ra thị trường đa dạng và có chiều sâu hơn cho IT, nó cho phép tạo ra các sản phẩm kết hợp của IT với các ngành khác như vật liệu, cơ học, công nghệ sinh học,...

Mặc dù là một Java developer nhưng tôi cảm thấy hơi tiếc khi chính phủ cứ đặt ra quá nhiều khẩu hiệu hô hào về mục tiêu lọt vào top, phổ cập nọ kia cho IT mà chẳng thấy họ nói gì đến việc đầu tư vào các ngành khoa học khác, vào nghiên cứu,...

Ngây ngô nói...

@Technology : Xin thưa làm sao bạn biết là chính phủ không có chính sách dành cho các nghành khác. Do đặc điểm IT là một trong những nghành dịch vụ trọng điểm nên có phần nào được ưu tiên hơn 1 số nghành khác. Đôi khi người trong nghề còn nói rằng nghành IT mình còn không được đầu tư nhiều đó...^^

Technology news nói...

@Ngay ngo: Vay ban co thay la nganh IT cua minh chu yeu van chi la thuan tuy lam dev, ko co nhieu cai di sau vao nghien cuu. Nhin quanh thi truong thi chu yeu la lam nhung cai khong co chieu sau cho lam nhu web?

Ngây ngô nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Ngây ngô nói...

@technology :
Làm web ở đây có thể hiểu như thế nào ? Lấy source về upload lên host rùi run hả ? Chắc chắn đây không có chiều sâu rùi. Còn nếu bạn tự code hay sữa code nó lại cho riêng mình thì để làm được điều này thì bạn phải có cả một quá trình tìm hiểu và nghiên cứu đó.
Bạn nói "nghành IT của mình" mình có thể hiểu là "nghành IT của nước mình" được ko ? Theo mình nghĩ thì ở VN mà nghiên cứu thì đồng nghĩa với chết đói, vì vấn đề "mưu sinh" nên người ta mới chạy ra làm mấy cái như dev bạn nói...Có thể nếu có một chính sách "tốt hơn" thì mình tin sẽ không thiếu "lực lượng" để nghiên cứu đâu...chúc vui ^^

Unknown nói...

dang hinh len ma de co chu South China Sea to dung vay? Co dang nham ban do o vay?

Nặc danh nói...

Đại ca thay tấm hình khác đi.ở đâu ra thang SOUTH CHINA sea.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Nguyễn Đạt Tài nói...

Vâng đó là cái nhìn về viễn cảnh tương lai mình có thể đạt được
Có thể nói nếu so sánh nguồn nhân lực IT của Vn với Mỹ,TQ và cả Ấn Độ sẽ thấy một tỉ lệ khậm khiễng khá lớn
Đó là số lượng còn về chất lượng,theo a ngôn,nguồn nhân lực hiện nay của IT VN đáp ứng được nhu cầu của IT chưa ?

Trong tương lai với cách tuyển sinh ào ạt như vậy,nguồn nhân lực này sẽ có sức cạnh tranh như thế nào ?

Ngây ngô nói...

Hehe nhìn tấm hình còn vết tích của South China...cái hình vuông kìa ^^!

Ngây ngô nói...

Anh Ngôn ơi cái danh sách bài viết theo chủ đề bên phải của anh là cập nhật tự động hay bằng tay zậy anh ?

Unknown nói...

Vai trò của các tập đoàn viễn thông Việt Nam ngày càng lớn mạnh và rõ nét. Và chắc chắn các ông lớn như Viettel, VNPT, FPT...đã nhận thấy rõ ràng cơ hội này. Đây sẽ là một hướng đi đầy tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới.
Và kèm theo đó, các dịch vụ gia tăng kèm theo sẽ phát triển rất mạnh.
Chúng ta, những người dân công nghệ, có thể đi tắt đón đầu không ?
Trên đây chỉ là quan điểm của riêng cá nhân tôi. Nếu có bạn bè, anh chị nào hứng thú thì chúng ta có thể thảo luận sâu hơn về vấn đề này.
Nick yahoo : lkm_hung
Skype : skmhungnguyen
Mobile : 0932612975

Nguyễn Khánh nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Ghế massage toàn thân chính hãng Nhật Bản nói...

bài viết rất hay, rất hữu ích cảm ơn bạn đã chia sẻ
mọi người tham khảo thêm các mẫu ghế massage mới nhất ở đây nhé

giá tiền ghế massage
giá bán ghế massage
báo giá ghế foot massage

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More