Thứ Năm, 20 tháng 5, 2010

Goonline.vn và sự tác động đến thị trường online Việt


Như vậy là hôm qua Goonline.vn, mạng xã hội được trông chờ nhất tại thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây, với sự hậu thuẫn lớn của chính phủ, đã được chính thức khai trương. Sự kiện này có vẻ nhanh chóng gây ra nhiều tranh luận trong cộng đồng CNTT, chủ yếu về hình thức trình bày, cấu trúc, nội dung sản phẩm. Với riêng suy nghĩ cá nhân, tôi không chú trọng tới giao diện bề ngoài cho lắm. Những sản phẩm phiên bản đầu tiên có sai sót là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nếu đúng như Goonline.vn đưa tin là sản phẩm của họ được hoàn thành trong 75 ngày thì quả thật đây có thể xem là một nỗ lực rất lớn và tất nhiên đằng sau đó sẽ là những tham vọng không nhỏ của chính phủ Việt Nam trong cuộc chơi này :)

Trong thời buổi hiện nay, khi vai trò truyền thông Internet đang ngày càng trở nên quan trọng bên cạnh các phương tiện truyền thống như báo chí, TV... thì đứng ở góc độ một đất nước xã hội chủ nghĩa như Việt Nam, việc kiểm soát nội dung trên siêu xa lộ thông tin này đã trở thành một vấn đề cần thiết. Có thể thấy, một mạng xã hội thuần Việt thu hút được số lượng lớn user và nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ sẽ dễ dàng và thuận tiên hơn nhiều so với việc nó được kiểm soát bởi một công ty đa quốc gia như Facebook hay một công ty tư nhân như FPT hay Vinagame.

Xét ở góc độ nào đó, sẽ có nhiều phản đối bởi điều này sẽ khiến tự do trên Internet bị giảm sút do ngày càng bị chính phủ kiểm soát chi phối. Tuy nhiên xét ở một khía cạnh khác, điều này cũng sẽ tạo ra một số thuận lợi nhất định bởi có những lĩnh vực đem lại lợi ích cho cộng đồng chỉ có chính phủ mới có đủ sức và tiềm năng để thực hiện. Ví dụ như sản phẩm giáo dục goEdu, tôi trông chờ sản phẩm này tương lai sẽ có thể số hóa toàn bộ giáo trình sách giáo khoa và tài liệu tham khảo để bất kì học sinh nào đất nước cũng có thể truy cập và nâng cao kiến thức của mình, một điều mà các công ty tư nhân chạy theo lợi nhuận hầu như sẽ khó lòng thực hiện. Một ví dụ khác về thanh toán trực tuyến, chính phủ sẽ từng bước tiến đến ưu tiên sử dụng một công cụ thanh toán trực tuyến duy nhất và dẹp loạn tình hình loạn 12 sứ quân hiện tại, mở đường cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển.

Cho nên với riêng bản thân, tôi đón nhận sự ra đời của Goonline.vn như một yếu tố tích cực. Có lẽ do một phần tôi đã quá ngán ngẩm với các website thông tin giật gân câu khách của các công ty online chạy theo lợi nhuận hiện tại. Việt Nam cần có một mô hình phát triển online thực chất và đem lại giá trị thực sự cho cộng đồng hơn là chạy đua bằng các nội dung câu khách rỗng tuếch về mặt nội dung. Và VTC, một công ty có tiềm lực lớn, đã được chính phủ tin tưởng trao sứ mệnh ^_^

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận liệu GoOnline.vn có thành công hay không hay sẽ lại nhanh chóng chìm vào quên lãng. Tuy nhiên dù sao sự ra đời của nó chắc chắn sẽ gây ra một sự tác động lớn đến làng online Việt Nam. VTC là một đối thủ không dễ chơi cho bất kì công ty nào. Trong lĩnh vực truyền hình, họ có thể cạnh tranh ngang ngửa VTV, online game thuộc hàng nhất nhì, mobile & Internet thì được sự hậu thuẫn của VNPT và họ cũng đã từng bước có tham vọng bành trướng ra thị trường quốc tế với việc mở các chi nhánh ở một số nước hiện tại. Như vậy có thể thấy doanh thu của họ tương lai được đảm bảo sẽ tiến triển một cách đều đặn và điều này chắc chắn sẽ gây nên một áp lực lớn cho các đối thủ có tham vọng bành trướng như FPT hay Vinagame, khả năng có thể bị trượt chân bất cứ lúc nào chỉ với một thay đổi trong chính sách của chính phủ. Và hi vọng điều này sẽ phần nào giúp làng online Việt tìm lại sự sôi động như thời kì hoàng kim năm 2007.

9 nhận xét:

Pig nói...

trước mắt e cũng hưởng ứng tham ja xem sao đã, kiểu, post 1 entry thẳng thắn quá ko biết có bị các bác xóa đi ko :-?

Lê Ngọc Minh nói...

Nếu đúng là trang web đó được thực hiện trong 75 ngày thì em không hi vọng gì nhiều vào nó. Thực ra nếu chính phủ quan tâm đến việc phổ biến sách giáo khoa lên mạng hơn là thắt chặt kiểm soát thông tin thì những quyển sách giáo khoa đã lên mạng từ rất lâu rồi chứ không cần đến goEdu. Vì thế em nghĩ giáo dục Việt Nam vẫn tiếp tục phải chờ mà thôi...

Nguyễn Đức Hạnh nói...

Nếu goOnline.vn là một công ty tư nhân thì tôi hoài nghi về tham vọng của họ. Nhưng mọi người cũng đã biết - Chính phủ đứng đằng sau và rất có thể nó sẽ làm lên chuyện. Có vẻ Vinagamge đã thất thế trong cuộc đua này.

t800t8 nói...

Thế nào là "mạng xã hội thuần Việt"? Domain name là GoOnline, các mục GoXXX hẳn là ko thuần Việt rồi.

"một mạng xã hội thuần Việt thu hút được số lượng lớn user và nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ sẽ dễ dàng và thuận tiên hơn ..." - Dễ dàng và thuận tiện trong việc gì? Kiểm soát?

Just my 2 cents.

ngonpham nói...

@Pika: Ừ, thử xem thế nào đi em :D

@Minh: Dù sao vẫn cứ nên hi vọng em ơi. Kì này VTC đổ vào nhiều tiền lắm :D

@Hạnh: Cũng chưa kết luận được nhưng đúng là VTC thân với chính phủ nên chắc ít nhiều có lợi thế hơn :)

@t8008: Yeah, dễ dàng để chính phủ kiểm soát, tốt cho chính phủ nhưng không hẳn tốt nếu đứng dưới góc độ cộng đồng :)

Huynh Nguyen nói...

Theo tôi thì trong một tương lai không xa các khách hàng của VTC có thể vừa xem truyền hình, chơi game và lướt web ngay trên máy truyền hình của họ qua một set top box chạy hệ điều hành Android mà không cần máy vi-tính (giống như dịch vụ Google TV sắp ra mắt tại Mỹ). VTC đang phát triển theo con đường giống Google. VTC có thể sẽ bành trướng dịch vụ này sang các thị trường khác như Lào và Campuchia trong tương lai.

Nguyễn Trần Tuấn Anh nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Nguyễn Trần Tuấn Anh nói...

Tuan Anh nói...
Em thì hôm nay mới là thành viên của Go.vn, qua vài cú click chuột , cũng thấy rằng Go.vn sẽ được cư dân mạng đón nhận nhiệt tình .

trai tim bang gia nói...

Thông tin bài viết rất hay, bạn có thể xem qua 1 số thông tin liên quan dưới đây:
giấy dán tường phòng bé gái
giấy dán tường hiện đại
giấy dán tường hình doremon

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More