Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2008

Tổng kết 3T khởi nghiệp & Chiến lược Go Global



Thời gian trôi qua nhanh thật! Thấm thoát đã ba tháng kể từ ngày Ngôn quyết định khởi nghiệp cùng một số người bạn cùng chí hướng. 3 tháng, một khoảng thời gian không dài nhưng cũng không phải là ngắn. Trong thời gian đó, Ngôn đã trải qua biết bao nhiêu chuyện mà trước đây mình chưa bao giờ phải đối mặt . Có những điều làm mình mệt mỏi hụt hẫng, gần như muốn buông xuôi tất cả, nhưng lại có những điều giúp mình ngày một vững vàng và tự tin hơn . Đã đến lúc cần phải tổng kết những điều đã làm được và chưa được trong thời gian qua và để định hướng cho con đường sắp tới

Những bài học xương máu

- Thị trường web 2.0: Có lẽ chưa bao giờ thị trường lại trở lên nóng như năm nay. Mặc cho khủng hoảng kinh tế, chứng khoán tuột dốc, lạm phát đang tăng cao... Các ứng dụng web 2.0 Việt Nam vẫn tuôn ra ào ạt như suối . Đó là còn chưa kể việc nhảy vào của các hãng nước ngoài như Yahoo, Friendster… Điều này đã làm cho thị trường web 2.0 trở nên cực kì khốc liệt, mặc dù việc kiếm tiền như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn cho tất cả sản phẩm. Với Ceenoo cũng không ngoại lệ., đã bao nhiều lần mọi người phải bàn bạc căng thẳng, thay đổi chiến lược để có thể tập ngày một thích nghi hơn với một thị trường đang biến đổi liên tục, nhiều cơ hội nhưng cũng đầy rủi ro thách thức .

- Về Tài Chính: Trong thời gian đó, Ceenoo cũng đã bắt đầu xúc tiến với những nhà đầu tư mạo hiểm đầu tiên. Dù đã lường trước được thế giới kinh doanh sẽ không hề đơn giản như thế giới kĩ thuật nhưng mọi người vẫn không thể tránh khỏi thất vọng khi nhận ra được bản chất phũ phàng của nó. Mọi hoạt động chỉ nhắm tới việc làm sao kiếm được nhiều tiền hơn, khi đã có được rồi thì phải làm sao thật nhiều hơn nữa . Có lẽ đến lúc này, Ngôn mới hiểu rằng tại sao Google luôn tìm tất cả mọi cách để nắm quyền kiểm soát công ty mình. Bởi nếu không như vậy, họ cũng sẽ rơi vào guồng xoáy của đồng tiền như nhiều công ty khác, nơi mà khẩu hiệu “Don’t be evil” của họ sẽ không bao giờ còn là hiện thực.

-
Về Con Người: Một vấn đề đầy khó khăn và mang tính chất quyết định. Ceenoo đã phải nhiều lần dở khóc dở cười về vấn đề này . Có lẽ để kể hết mọi chuyện không biết sẽ phải tốn hết bao nhiêu trang ở đây. Tóm lại, Ceenoo nhận ra được rằng còn rất nhiều người Việt Nam luôn đặt lợi ích của mình lên trên tất cả. Nghe có vẻ hơi tiêu cực nhưng rất tiếc đó là những gì mà Ceenoo đã học được qua rất nhiều nỗ lực của mình. Có lẽ để tồn tại, Ceenoo chỉ có thể dựa vào những nỗ lực của chính mình và phải chủ động trong mọi tình huống nếu như không muốn sản phẩm của mình bị sa lầy như rất nhiều ứng dụng web 2.0 ở VN hiện nay.

- Về Công Nghệ:
Dù gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng Ceenoo cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định. Lớn nhất phải kể đến việc Ceenoo đã xây dựng được một mô hình công nghệ rất vững chắc, rất dễ dàng cho việc mở rộng và scale trên những hệ thống lớn sau này. Có lẽ sẽ không quá lời khi nói Ceenoo là một trong những công ty thuộc hàng Top về Google Tech hiện nay . Rất nhiều công nghệ tốt và mới nhất của Google đều được Ceenoo ứng dụng triển khai. Đó là chưa kể việc áp dụng khá thành công mô hình phát triển Agile & eXtreme Programming với những Top advanced open source tech hiện nay: Spring, Hibernate, JUnit, Ant…

Chiến lược kế tiếp

Có lẽ trước một bối cảnh thị trường nội địa đầy phức tạp biến động và vẫn chưa có một đầu ra như vậy, không còn cách nào khác Ceenoo phải nhanh chóng đẩy mạnh sản phẩm của mình ra …toàn cầu . Nghe có vẻ hơi phiêu, nhưng thực sự một số cơ hội đã dần bắt đầu xuất hiện.

- Ceenoo đang có một nền tảng công nghệ rất tốt. Tuy nhiên ở Việt nam không ai quan tâm tới vấn đề này cả. Đối với các nhà đầu tư, vấn đề lớn nhất họ quan tâm là mô hình này kiếm tiền nhiều không, có …bắt chước một mô hình nào đã thành công ở nước ngoài hay không . Còn đối với người dung nội địa vốn chưa quen với việc sử dụng Internet cho những mục đích học tập thì những trang web về game, âm nhạc, sex… vẫn sẽ còn tiếp tục phát triển trong một thời gian rất lâu nữa. Do đó để chứng tỏ mô hình công nghệ của mình, Ceenoo phải vươn ra bên ngoài để cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm đỉnh cao khác

- Hiện tại số lượng công nghệ mới ngày càng nhiều. Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đại gia như Microsoft, Google, Apple, Nokia… đã tạo ra rất nhiều cơ hội cho những công ty công nghệ nhỏ tiến lên chiếm lĩnh. Tuy nhiên nguồn nhân lực CNTT thế giới vẫn đang thiếu hụt trầm trọng. Vậy nếu Ceenoo thực sự mạnh trong một công nghệ nào đó, tại sao lại không tận dụng để vươn lên

- Vấn đề khó nhất khi vươn ra bên ngoài là làm sao nhiều người biết đến mình trong khi quan hệ từ một vùng trũng công nghệ Việt Nam ra thế giới còn rất hạn chế. Hồi còn sinh viên được đi đây đi đó nên Ngôn cũng có một ít kinh nghiệm về vấn đề này. Thực ra nó không quá khó nếu như mình có một sản phẩm thực sự tốt. Thực tế cho thấy thế giới Internet biển đổi rất nhanh, các công ty lớn cũng luôn phải tìm hiểu các thay đổi để có thể tồn tại. Vậy thì đối với những người chân ướt chân ráo bước vào cuộc chơi cũng sẽ có nhiều cơ hội nếu như họ hiểu và học được cách thay đổi liên tục để thích nghi

Và đó là sẽ là chiến lược hành động của Ceenoo trong những tháng kế tiếp. Có lẽ còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi phía trước nhưng những thành viên Ceenoo vẫn sẽ tiếp tục tiến lên để thực hiện sứ mệnh lớn nhất của mình: Trở thành một trong những công ty công nghệ trung bình nhỏ đầu tiên của Việt Nam tiến ra thị trường toàn cầu

Nghĩ tới đây tự nhiên Ngôn cảm thấy mình giống như đang dần trở thành một chiến binh trong chiến trường công nghệ của thế kỉ 21, nơi mà các công ty được ví như những đội quân hùng mạnh, công nghệ là những khẩu thần công khổng lồ, còn sản phẩm là những quả đại bác bắn vào tương lai . Và Ngôn sẽ phải tìm cách để góp phần làm cho đội quân của mình ngày càng hùng mạnh hơn, bành trướng ra xa hơn. Tuy nhiên có một điểm khác biệt so với các chiến trường khác, trong chiến trường này Ngôn sẽ …bất tử mãi mãi . Sau mỗi thất bại thì điểm kinh nghiệm và level của Ngôn sẽ tăng lên rất nhiều lần so với trước. Vậy thì còn sợ gì nữa mà không tiếp tục tiến lên nào. Come on, Ngôn Action Build 200806!

4 nhận xét:

Thái Bình nói...

Uh start up khi nao cung the :) Co nhieu up va down. Hai nam dau chac han se rat kho khanh nhu neu song sot duoc thi sau do se rat tot. Chuc Ngon va moi nguoi trong Ceenoo vuot qua duoc de di den thanh cong.

Ua vay la Ceenoo duoc viet bang java cho back end? Vay front end viet bang gi? Trong giao dien that rat dep nhung khong biet viet bang gi. trong giong giong windows chac la .net?

Thái Bình nói...

A ma noi ve chien luoc toi sao trong mit mu the :) Thay giong nhu, thoi thi ta cu di, den dau thi len ke hoach den do :)) Noi vay chu lam mang xa hoi, yeu cau dau tu tuong doi lon neu khong thu duoc loi nhuan som thi co le cung muon phan kho khan.

Ngôn Action++ nói...

@Thái Bình: THanks nhiều nhé! Hi vọng B sẽ tiếp tục theo dõi và động viên Ceenoo ^_^. Về phần front-end, Ceenoo dùng GWT của Google, cũng viết bằng Java luôn :). Chiến lược của Ceeenoo sắp tới thì đúng như B nói, đi tới đâu rút kinh nghiệm tới đó bởi có lẽ ở Việt Nam chưa có một công ty nào có hướng đi giống như thế này để Ceenoo có thể học hỏi, thôi thì cứ tiến lên thôi!

Phantom (Phân Tôm) nói...

Come on baby baby......

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More