Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2008

Từ chuẩn ITMark nghĩ về việc Go Global


Tuần này có dịp tham dự một khóa học về chuẩn ITMark. Hiểu một cách đơn giản, đó là mô hình CMMI thu nhỏ áp dụng cho các công ty phần mềm quy mô vừa và nhỏ nếu muốn tiếp cận các thị trường lớn như Bắc Mỹ hay Châu Âu. Ngoài việc đánh giá các tiêu chí về quy trình phát triển như CMMI, ITMark còn đánh giá thêm hai phần khác là về Kinh Doanh và Bảo mật thông tin


Do có quen mấy anh bên SBI , nên ngoài việc tham gia khóa học, Ngôn còn xin ké thêm được một buổi trực tiếp với chuyên gia Châu Âu để họ đánh giá mô hình mà SkyDoor đang áp dụng. Rất hay là cái này hoàn toàn miễn phí bởi đã được tài trợ bởi nhà nước Việt Nam và Châu Âu. Và lần đầu tiên mình mới cảm thấy có một cái gì đó được ...nhà nước hỗ trợ bởi nếu quy ra tiền thì hầu như sẽ rất khó có công ty nhỏ nào ở VN có đủ khả năng chi như vậy.

Khóa học cũng như buổi đánh giá quả thực rất hữu ích, đã có nhiều ý kiến chân tình từ chuyên gia nước ngoài dành cho SkyDoor để tiếp tục hoàn thiện hơn mô hình của mình, đặc biệt cho việc mở rộng quy mô lớn hơn sau này . Và điều khiến Ngôn cảm thấy vui nhất là lời nhận xét sau cùng: "Nhìn chung, quy trình phát triển của các bạn đã vượt xa mức trung bình của các công ty phần mềm nhỏ ở Châu Âu hiện nay". Tất nhiên đó có thể chỉ là lời khen xã giao, nhưng thực sự Ngôn cảm thấy đó như là một lời động viên cho những gì bấy lâu nay công ty đang nỗ lực

Mặc dù chỉ là một công ty nhỏ, nhưng SkyDoor luôn cố gắng để những công nghệ và quy trình phát triển của mình theo kịp với những gì mà các công ty Internet hàng đầu hiện nay đang áp dụng. Và điều này đã giúp đẩy rất nhanh tốc độ phát triển sản phẩm của SkyDoor trong thời gian vừa qua. Ngôn tin rằng nếu sau này có đủ kinh phí mở rộng, SkyDoor sẽ đủ sức để scale tốc độ ra sản phẩm của mình với một tốc độ ngang ngửa với những gì mà Google hiện nay đang làm

Có lẽ vấn đề khó khăn lớn nhất với SkyDoor hiện tại chỉ còn nằm ở bài toán kinh doanh. Làm sao có thể kiếm tiền để bù đắp cho những chi phí đã bỏ ra cũng như cho cuộc đua công nghệ tương lai . Đây quả thực là một bài toán cực khó trong thời buổi hiện nay mà SkyDoor phải nỗ lực hết sức để giải quyết trong thời gian sắp tớ
i để có thể tiếp tục tiến đến những mục tiêu tiếp theo của mình

6 nhận xét:

Mun nói...

Uhm. Co len. Voi tai kheo leo cua Ngon, Mun nghi roi se OK thoi. :)

Lone Wolf VN nói...

Ngôn nên kiếm VC để fund cho start-up của mình , tất nhiên là phải PR và thể hiện đủ để gây ấn tượng với họ . Dự án quy mô lớn mà không có VC thì rất khó.
Ngay cả Google cũng nhờ sau khi được fund khoảng 2 triệu USD mới bắt đầu có danh tiếng trên toàn Internet.

Ngôn Action++ nói...

@Lone Wolf VN: Bên N cũng đang kiếm, nhưng thời buổi này tài chính khó khăn quá à :(
@Mun: Ừ, N cũng ...hi vọng Mun nói đúng :p

Phantom (Phân Tôm) nói...

Ngôn đã thành công ở giai đoạn khởi đầu.Tiếp tục phát huy nha Ngôn :)

LY T nói...

Hi Ngôn và Nhóm,

Mình thực sự có phần nể các bạn. Nhóm của bạn là những bạn rất khá. Điều này rất khó có được. Mình cũng muốn có một nhóm như các bạn để có thể thực hiện ý tưởng của mình (ý tưởng của mình cũng về du lịch đấy "_") nhưng chưa thực hiện được.

Những điều bạn lo ngại rất đúng. Các bạn có kĩ thuật tốt nhưng lại thiếu kĩ năng về kinh doanh. Theo mình thì các nên open bằng cách mời một người có khả năng kinh doanh về làm quản lý. Theo mình các bạn không nên tập quản lý, người giỏi kĩ thuật thì ít khi giỏi quản lý (trừ những trường hợp đặc biệt như Bill Gates chẳng hạn ).

Tiền bạc rất cần thiết nhưng không phải là yếu tố quyết định thành công. Tiền mình có thể huy động rất dễ nhưng cũng rất khó!!!? Hãy suy nghĩ ...

Sản phẩm tốt + Con người = Thành công

Good luck!

TMT

Ngôn Action++ nói...

@Sơn: Cám ơn Sơn nhé (sao cám ơn S nhiều quá nè trời :D)
@Ly T: Cám ơn bạn đã góp ý. Nhóm mình cũng có nhiều suy nghĩ trùng với ý kiến của bạn và chắc chắn sẽ sớm thực hiện trong thời gian gần nhất ^_^. Đúng là ham nhiều việc không bao giờ tốt, chỉ nên làm trong khả năng của mình, thời gian còn lại thì để dành đi chơi chứ ^^

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More