Thứ Ba, 28 tháng 4, 2009

Đam mê vs Tiền bạc



Thông qua công việc và cuộc sống thường ngày, tôi đã có cơ hội trò chuyện với rất nhiều người thuộc các tầng lớp nhau. Tôi nhận ra có một điểm chung rằng hầu như ai cũng có một khát vọng làm sao để có thể ngày càng kiếm nhiều tiền hơn và có một cuộc sống tốt hơn. Từ chị bán nước, anh công nhân cho đến các kỹ sư cử nhân, và cả những nhà buôn nữa.

Đây sẽ là một điều tốt cho bản thân mỗi người cũng như sẽ góp phần vào sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên một điều bất thường ở chỗ, tôi nhận thấy trong số đó có rất ít người hài lòng và đam mê với công việc hiện tại của mình. Đa phần làm chỉ để trang trải cuộc sống qua ngày và họ trông chờ một điều gì đó nhẹ nhàng nhưng ...giúp mình kiếm thật nhiều tiền trong tương lai :)

Có một điều gì đó không ổn ở đây. Tôi thử nghĩ liệu một đất nước mà hầu hết mọi người không có niềm đam mê công việc nhưng vẫn cố gắng làm sao để trở nên giàu có thì liệu đất nước đó sẽ đi đến một kết cục như thế nào? Là một xã hội như VN hiện nay ư, không có ngành công nghiệp chủ lực mà sự giàu có của tầng lớp phía trên là do tham nhũng - đầu cơ, dẫm đạp lên tầng lớp phía dưới và đẩy khoảng cách giàu nghèo ngày càng xa hơn, rồi dẫn tới rối loạn
xã hội?

Nghĩ tới điều này tự nhiên thấy những người đam mê công nghệ như tôi sao thật lạc lõng. Đôi lúc muốn tìm người trao đổi về những công nghệ mới thì cũng ít có ai bởi đi đến đâu mọi người đa phần cũng chỉ bàn về ý tưởng, thị trường, kế hoạch kinh doanh... Tôi cũng đồng ý những điều đó là rất quan trọng nhưng rõ ràng xét ở tầm vĩ mô, một doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển lớn mạnh khi nó đem lại những lợi ích thực sự mà xã hội phải cần tới và doanh nghiệp đó chỉ có thể được xây dựng bởi một đội ngũ con người đam mê và sáng tạo, đặc biệt trong nền kinh tế tri thức hiện tại. Và cũng chỉ có điều đó mới có thể giúp Việt Nam tạo ra những giá trị vững bền của mình, chứ không phải mãi trông chờ vào tài nguyên và giá nhân công lao động rẻ mạt như hôm nay.

Thôi ...tự động viên mình thế là đủ rồi. Tiếp tục vững bước tinh thần tiến lên nào :))

3 nhận xét:

Phùng Quang Chánh nói...

giá như Đam Mê đi trước hoặc đồng hành cùng tiền bạc thì VN sẻ tiến bộ hơn...

ngonpham nói...

Nếu được như vậy thì quá tuyệt rồi. Bản thân mình cũng mong được thế ;)

hatza700 nói...

Chia sẻ!

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More