Thứ Năm, 18 tháng 6, 2009

Hướng kiếm tiền mới từ các dot-com Việt Nam



Dạo này lu bu với chuyện đi học, dọn nhà, cafe... nên không có nhiều thời gian để tiếp tục loạt bài về dot-com như đã hẹn với mọi người. Tuy nhiên nhờ đi trò chuyện thực tế mà tôi đã có dịp mở mang thêm nhiều về những con người cũng như công ty xung quanh. Tôi thấy cũng đã có một số sản phẩm bắt đầu có những dấu hiệu thành công đầu tiên, tuy chưa lớn nhưng cũng rất triển vọng. Nên qua bài viết này cũng muốn chia sẻ cùng mọi người

Hướng kiếm tiền từ SMS

1. Website http://bth.ken.vn/ với những trò chơi tương tác flash đơn giản. Mọi người đều có thể tham gia chơi miễn phí. Tuy nhiên để nạp "ken" hay mua item, người dùng sẽ nhắn tin và website sẽ thu tiền bằng hình thức này. Mô hình nghe có vẻ đơn giản nhưng theo nguồn tin ngoài lề tôi có được thì doanh thu hàng tháng của site lên tới khoảng 500 triệu VNĐ ;). Một thông tin đáng lưu ý khác, nhóm phát triển BTH cũng đồng thới là nhóm đứng đằng sau Thodia.vn

2. Website ABC.COM, giấu tên theo đề nghị của "khổ chủ" ;)), trước đây chỉ đơn thuần là một website cung cấp thông tin miễn phí và chả thu được đồng nào. Tuy nhiên đến lúc tác giả site túng quá quyết định ...làm liều bằng cách thu tiền từ SMS, ai muốn sử dụng dịch vụ thì phải nhắn tin. Tưởng chừng mọi người sẽ bỏ đi, ai dè số lượng thành viên còn tăng nhanh hơn, nhiều thành viên sẵn sàng nhắn một tin SMS cho một tháng xài dịch vụ. Tuy doanh thu chưa nhiều nhưng cũng đã mở ra một cánh cửa rộng thênh thang cho sản phẩm này.

3. Website DEF.COM lúc trước chỉ cung cấp dịch vụ nghe nhạc miễn phí, chi phí bỏ ra nhiều mà chả thu được đồng nào. Tuy nhiên từ lúc cung cấp thêm dịch vụ tải nhạc cho di động qua SMS thì doanh số đã tăng nhanh một cách đáng kể từ con số 0 ban đầu.

Ngoài ra còn một số ví dụ tương tự khác. Nhìn chung các dịch vụ này đều có điểm chung ở chỗ người sử dụng đều có nhu cầu sử dụng hằng ngày, mức thu cũng tương đối mềm (3000-15.000VNĐ/SMS) và khả năng thanh toán cực kì thuận lợi bởi người dùng chỉ cần nhắn một tin SMS là hoàn tất. Nên tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều website giải trí tiếp cận phương thức này trong thời gian tới.

Hướng kiềm tiền từ thu phí của các nhà cung cấp dịch vụ liên quan

1. Điển hình nhất trong nhóm này phải kể đến http://www.vietnamworks.com, sản phẩm này thu tiền bằng cách thu phí của người đăng tin tuyển dụng. Người dùng có thể trả theo từng tin hoặc mua trọn gói cho một thời gian nhất định. Theo thông tin bên lề tôi có được thì doanh thu hàng tháng của họ lên tới 2.5 tỉ VND, một con số rất ấn tượng.

2. Website Vinabook.com cũng là một sản phẩm thành công trong lĩnh vực này. Nhìn bên ngoài có vẻ đây là một site thương mại điện tử nhưng tôi nghĩ điểm nhấn lớn nhất của sản phẩm này nằm ở chỗ họ đi deal với các nhà xuất bản để hưởng một chiết khấu cao từ 20-40%. Trên cơ sở này, họ giảm giá lại cho người sử dụng từ 10-15%, và đây dường như là yếu tố đánh đúng tâm lý của người sử dụng. Hiện tại doanh số của họ vào khoảng 1 tỉ VND (cũng thông tin ngoài lề)

3. Một website về eLearning GHI.COM khác cũng đang xúc tiến kiếm tiền bằng cách này. Website hướng đến việc đi deal với các trung tâm tổ chức các khóa học liên quan và hưởng mức chiết khấu từ 10-20%. Trên cơ sở này, họ sẽ giảm giá lại cho member từ 5-10%. Tuy chưa biết việc hiện thực sẽ như thế nào nhưng bản thân tôi thấy đây là một hướng đi rất triển vọng cho tất cả các bên tham gia ;)

Nhìn chung hướng kiếm tiến trong nhóm này chủ yếu xuất phát từ một nhu cầu rất cụ thể trong thực tế. Từ đó tạo ra một sản phẩm với nhiều tiện ích hơn cho người sử dụng và hướng đến làm cầu nối giữa người sử dụng với các nhà cung cấp dịch vụ. Cuối cùng doanh thu sẽ đến từ các nhà cung cấp dịch vụ thay vì từ end-users như nhiều sản phẩm khác.


Tổng kết lại thì theo quan điểm của tôi, đây là hai hướng đi khả thi và triển vọng nhất trong các sản phẩm mà tôi có dịp tiếp xúc tìm hiểu trong thời gian rồi. Do đó có lẽ sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm từng bước chuyển sang mô hình như trên hoặc một số hướng tương tự. Còn đối với các sản phẩm không có khả năng thích ứng thì sẽ vẫn phải chờ thời hoặc tiếp tục nỗ lực tìm hướng ra cho chính mình. Và tôi nghĩ trong thời gian tới sẽ có một cuộc bứt phá mạnh mẽ từ các dot-com Việt Nam, những sản phẩm với ý tưởng khả thi và năng lực thực sự sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc vươn lên làm lead thị trường, chứ không phải những sản phẩm lắm tiền nhiều của và trông chờ quá nhiều vào PR như trong thời gian qua ^_^

13 nhận xét:

Unknown nói...

Hihi, hay quá! Cách kiếm tiền thứ hai không những giải quyết bài toán miễn phí cho người dùng, mà còn tiết kiệm cho họ nữa. Quá hấp dẫn người dùng. Em đoán chắc skydoor cũng sẽ theo hướng này.

Một khi cách hướng kiếm tiền này phát triển, sẽ nảy sinh cạnh tranh giữa các site trong việc liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ, có lẽ vấn đề lúc đó sẽ là thiết lập liên kết theo kiểu chiến lượt hay độc quyền.

Nặc danh nói...

Đây không phải là hướng mới mẻ nhưng gần đây mới được phát triển 1 cách rầm rộ, em nghe đồn thời hoàng kim Dalink của em hương lúa kiếm mỗi tháng 10 tỉ:|. Nhưng làm nội dung số rất dễ bị khống chế bởi luật bản quyền, trong 1 vài năm tới những dịch vụ nhắn tin tải nhạc chuông có lẽ sẽ ko còn tồn tại nữa.
Hướng làm deal có vẻ là khả thi nhất hiện nay rồi, mà hình như skydoor của anh Ngôn cũng nhắm đến cách này, hehe.

HongViet nói...

Cam on anh. Em cung biet nhung trang nhu la y5cafe cung thu duoc kha lon tien tu viec bao gia nong san cho nong dan nua :D

dichthuatviet nói...

Cảm ơn anh, những số liệu thật ấn tượng.

ngonpham nói...

@KONG: Đúng là hướng kiếm tiền thứ hai sẽ mang lại lợi ích cho các bên cùng tham gia, và đó là điều mà SkyDoor cũng mong muốn hướng đến. Từ đây sẽ làm nảy sinh vấn đề như em nói là chiến lược liên kết sẽ nắm một vai trò quyết định lớn ;)

@Nặc danh: Thực ra SMS chỉ là phương tiện thôi em. Còn vấn đề các công ty cung cấp gì mới là cái quyết định. Anh cũng đồng ý với em là việc tải nhạc sẽ gặp nhiều bất lợi lớn trong tương lai khi mà luật bản quyền được siết chặt hơn ;)

@HongViet: Cám ơn e nhé ;)

@dichthuatviet: Cũng nghe ngóng lại thôi e, chưa chắc chính xác đâu :D

Hung Nguyen nói...

Muốn kiếm được tiền thì trong tay mình cũng phải có 1 nguồn vốn kha khá. Như Google đấy, họ cũng phải nhờ đến 25 triệu USD từ các quỹ đầu tư để kinh doanh.

Nặc danh nói...

Blog

Trương Duy Linh nói...

3g săp tới đây chính là mỏ vàng nè

Nặc danh nói...

http://www.dulichbui.org/ Rùi mình cũng lamd dịch vụ kiểu này????

Cực độc nói...

Kiếm tiền bằng internet ở VN nói chung còn gặp nhiều khó khăn lắm ^_^

hieu nói...

vi nghanh nay con qua moi va con qua it nguoi wan tam den no thoi ma

sieu-xe nói...

Có bạn nào biết tạo tài khoản Paypal không?
Thanks!
http://vietoto.blogspot.com/

Châu nói...

Các bài viết của em về mảng thương mại điện tử rất hay và sâu sắc tuy nhiên đối với mảng thanh toán online bùng nổ trong thời gian vừa qua chưa thấy em đề cập, anh mong em có một bài về mảng này. chúc em vui vẻ.

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More