Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2009

Đặc điểm những lãnh đạo các công ty IT VN thành công


Trong quá trình tiếp xúc với các công ty IT VN, bên cạnh để ý đến các khía cạnh về môi trường văn hóa, một yếu tố khác mà tôi cũng rất quan tâm đó là đặc điểm và tính cách của các nhà lãnh đạo mỗi công ty, chủ yếu là để nhìn nhận so sánh và chắt chiu những kinh nghiệm cho bản nhân mình. Tôi nhận thấy một điều rằng nếu không xét đến yếu tố thị trường, thì sự thành công của mỗi công ty IT VN đều phụ thuộc rất lớn vào lãnh đạo các công ty đó. Các công ty với người lãnh đạo tốt sẽ dễ dàng xây dựng được một cơ sở hạ tầng vững chắc, phục vụ cho việc phát triển lớn mạnh sau này. Còn các công ty với những người lãnh đạo chưa tốt sẽ dễ bị rơi vào tình trạng ì à ì ạch, hạ tầng công ty nhiều điểm bất ổn dẫn đến khi phát triển đến một mức độ nào đó sẽ gặp nhiều bất cập, không có khả năng mở rộng thậm chí đi đến sự sụp đổ hoàn toàn.

Đến đây một câu hỏi sẽ được đặt ra là vậy thì đâu là những đặc điểm của một người lãnh đạo tốt? Tất nhiên sẽ có nhiều yếu tố khác nhau được đề ra, nhưng tôi chỉ xin nêu một số tiêu chí theo kinh nghiệm của riêng mình

1. Sự dứt khoát

Điểm đầu tiên dễ dàng nhìn thấy ở một nhà lãnh đạo tốt là ở tính dứt khoát. Sự dứt khoát được thể hiện ở việc hành động luôn đi đôi với lời nói của mình, một khi đã nói là sẽ quyết tâm làm đến cùng. Và tất cả các hành động đều tập trung xoay quanh những mục tiêu rõ ràng mà họ đã đề ra ban đầu, chứ không lan man mơ hồ và nước đôi như số đông nhiều công ty hiện nay. Chính điều này sẽ khiến các nhân viên luôn tin tưởng và vững lòng làm việc cho sự phát triển chung của công ty.

Ngoài ra, sự dứt khoát còn thể hiện ở việc họ tuân thủ thời gian biểu một cách khá chặt chẽ. Đây là một điểm nghe thì dễ nhưng thực hiện hoàn toàn không dễ dàng, đặc biệt với văn hóa người VN đã quá quen với giờ giấc cao su như hiện nay.

2. Góc nhìn đa diện

Một đặc điểm khác ở các nhà lãnh đạo tốt là họ luôn có một thái độ tích cực và cái nhìn đa diện về các vấn đề trong xã hội. Điều này thể hiện rõ nhất trong quá trình giao tiếp, khi tiếp xúc với một quan điểm khác với cách suy nghĩ của họ, họ vẫn lắng nghe và chia sẻ một cách thẳng thắn chứ không phê phán hay áp đặt người nghe theo hướng suy nghĩ của họ. Nhiều lúc còn từng bước "gài" người nghe dần tiến đến chung quan điểm với mình :)

Có lẽ đây là một điểm mà tôi thấy tối cần thiết trong một xã hội mà người Việt chúng ta vốn có tính hay tự ái. Điển hình như bản thân ...tôi chẳng hạn, khi mà ý tưởng của mình đưa ra bị người khác phản bác một cách gay gắt không lý do là tôi sẽ gạt ngay người đó ra khỏi đầu mình để sau này khỏi phải bận tâm (Bây giờ đã nhẹ hơn chứ như trước đây là tôi đưa vào danh sách kẻ thù để sau này kiếm cơ hội trả đũa rồi ^_^). Còn với những người lắng nghe thì tôi cảm thấy như mình có giá trị hơn, từ đó sẽ hình thành trong tôi một thái độ cảm kích và trân trọng lại người đó.

Nên vì lý do này mà tôi nghĩ rằng đây cũng là đặc điểm quyết định để những người lãnh đạo tốt có thể chiêu dụ hiền tài đầu quân cho mình. Với những người có khả năng, tiền bạc vật chất tất nhiên là cần, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là họ cảm thấy mình được làm trong một môi trường đúng khả năng và nhiều người trân trọng.

3. Không ngừng cải tiến quy trình và tối ưu hóa doanh nghiệp

Đặc điểm này thể hiện rõ ở việc họ luôn tìm cách đổi mới quy trình để quản lý một cách hiệu quả hơn chứ không hài lòng với một mô hình đã đi vào ổn định. Ngoài ra họ cũng luôn tìm cách làm sao để có các sản phẩm tốt hơn với một chi phí tối ưu nhất, tổ chức chặt chẽ đâu là những phần chính yếu nhất của công ty cần phải duy trì và phát triển, đâu là những việc cần outsource ra bên ngoài để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Điều này rất khác với đa phần các công ty IT ở VN hiện nay vẫn còn đang thích làm nhiều thứ. Một số cũng muốn outsource ra bên ngoài nhưng không xác định được đâu là những phần cốt lõi, dẫn đến tình trạng không dứt khoát và lại ì à ì ạch.

4. Nhà kỹ thuật am hiểu quản trị và xã hội

Một đặc điểm chung nữa của các nhà lãnh đạo tốt là gần như họ đều xuất phát từ dân kỹ thuật, có được một tố chất về quản trị cũng như sự nhạy bén các mối quan hệ trong xã hội. Đây là một lợi thế rất lớn so với các công ty có người quản trị và người kỹ thuật tách biệt. Tôi đã từng chứng kiến vài công ty sụp đổ chỉ vì sự không ăn ý giữa hai bộ phận này, khi mà người quản trị đa phần đều nghĩ rằng thị trường và sản phẩm là yếu tố quyết định mà không cần biết tới việc liệu công nghệ hiện tại chỉ có thể hỗ trợ mình đến mức độ nào.


Tóm lại đây là những yếu tố mà tôi nghĩ một nhà lãnh đạo IT ở VN cần có để dẫn dắt công ty của mình đến thành công. Bản thân tôi thường dùng những tiêu chí này để nhìn nhận về tiềm năng của mỗi công ty trong tương lai dựa vào chính những người lãnh đạo công ty đó. Ngoài ra đây cũng là các tiêu chí mà tôi vẫn luôn nỗ lực rèn luyện để có thể tiến nhanh hơn trên con đường lập nghiệp của mình :)

PS: Bài viết ban đầu có những ví dụ rất cụ thể cho từng phần. Tuy nhiên vì lý do tế nhị nên không tiện đưa lên, ai có nhu cầu xin ... cafe trực tiếp với tác giả :">

14 nhận xét:

Nặc danh nói...

Em góp ý chút, em thấy blog anh Ngôn dạo này có xu hướng chung chúng quá rồi nha, không có nhiều con số và dẫn chứng thiết thực như các bài trước :)
Vẫn ủng hộ anh anyway!

Trình Tuấn nói...

Theo Tuấn có lẽ nên bổ sung thêm một đặc điểm nữa là cá tính của người lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo thành công đa số đều có một cá tính rất mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực IT lại thể hiện điều này rõ hơn. Có thể là cá tính mạnh mang lại một vài đặc điểm trên cho nhà lãnh đạo thành công, hoặc có thể là một vài đặc điểm đó hình thành nên cá tính đó.

Nặc danh nói...

Em cần phân biệt rõ thế nào là lãnh đạo & thế nào là quản lý. Dứt khoát là phẩm chất của bất kỳ một professional nào; nhìn đa chiều (chứ không phải góc nhìn đa diện:D) thì đúng là tố chất của leader; cải tiến...thì lại là việc của ông manager. Cái cuối cùng, thì đến lúc nào đó, những vị lãnh đạo nửa này nửa nọ sẽ thấy rất bất hạnh. Nếu lead của 1 công ty IT xuất thân từ ngoại thương, kinh tế thì anh lấy làm mừng cho công ty đó. Thật đấy:P

Le Van Hen nói...

Theo em nghĩ "có tầm nhìn và biết dùng người" là 2 đặc điềm quan trọng nhất của lãnh đạo. Tầm nhìn sẽ giúp cho công ty biết đươc đâu là tương lai, là nơi cần đến, cần làm... để đạt được nhữn điều đó phải cần đến kinh nghiệm của các nhà quản lý.

ngonpham nói...

@serivn: Đúng là a đọc lại cũng thấy hơi chung chung luôn ;). Thực ra mới đầu anh cũng tính đưa vào so sánh như các bài viết trước, dạng anh giám đốc A thì thế này nên thành công, anh giám đôc B kia dở hơn nên thất bại. Tuy nhiên như vậy thì ...thất lễ qua em à, đụng chạm kiểu này như phần hai anh nói thì coi chừng đi luôn. Thôi thì để khi nào gặp mặt anh sẽ dẫn chứng cụ thể cho e nhé ^_^

@Tuấn: Okie, đồng ý với quan điểm của Tuấn. Có vẻ nó cũng có phần giống với đặc điểm ở sự dứt khoát!

@Nặc danh: Anh nào đây thế nhỉ :p. Về quan điểm lãnh đạo xuất phát từ kinh tế ngoại thương thì em không dám chắc, tại thấy mấy công ty thất bại rồi. Đúng là dân IT lãnh đạo công ty còn dễ chết hơn nữa, nhưng đa phần thành công cũng toàn là mấy người này :D

@Hen: Đồng ý với em. Ngoài ra ông lãnh đạo cũng phải biết thêm ít về quản lý một tí, như vậy mới có thể vạch ra đúng chiến lược để nhà quản lý làm tốt được ;)

Chip nói...

Tóm lại bạn có 2 ý:

1) nhà lãnh đạo nên có khả năng của nhà quản trị
2) nhà quản trị nên dứt khoát, biết cải tiến quy trình, am hiểu quản trị và xã hội?

aaaaa nói...

Mình thấy quan điểm của bác Trình Tuấn khá đúng. Ngoài dứt khoát, nhà lãnh đạo hình như có có chất quái và những ấn tượng khó phai khi gặp họ. Họ khác khá nhiều với nhà quản lý, máy móc, nhạt nhẽo,...

Nặc danh nói...

@A.Ngôn: A nói có lý! Okie nhất định hôm nào sẽ cafe với a ^_^

@NDT & Trình Tuấn: E đồng ý với các a. Cá tính của nhà lãnh đạo còn có 1 giá trị cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa công ty, một trong những yếu tố then chốt để đánh giá khả năng mở rộng và phát triển của mỗi công ty.

MienDq nói...

chào Ngôn, có lẽ cậu chưa đề cập đến văn hóa của doanh nghiệp, thứ kết dính giữa con người mới nhau.Sự thành công của doanh nghiệp ngoài có một nhà lãnh đạo xuất sắc phải có một một môi trường văn hóa gắn kết và phát huy sức mạnh của tập thể. :)
Những bài viết của Ngôn rất hay và ý nghĩa, cho tớ được follow :)

ngonpham nói...

@MienDq: Bài này Ngôn chỉ bàn tới lãnh đạo nên có thể chưa phản ánh được hết. Với lại môi trường như Miên nói thì cũng sẽ do bản chất người lãnh đạo doanh nghiệp tạo ra đúng không ^_^

Nặc danh nói...

uh uh

Nặc danh nói...

Ly thuyet va hoan toan ly thuyet. Bai nay toi cung tung duoc hoc qua cach day 5 nam ve truoc. Ai cung biet nhu the, nhung khi trien khai nhung y nhu may bac phan tich thi phai co rat nhieu yeu to de thanh bai..... cha'n

Nặc danh nói...

Noi thiet voi ban, tui thay may ong IT Director noi chung phai nhau nhet that gioi thi rat mau thanh cong...Tui tiep xuc 100 ong thi hinh nhu 99 ong la vay roi! Con idea thi mien i' kien!!!

woodpecker nói...

@ nac danh: dung roi anh oi! nhieu ong lanh dao IT VN di "cua sau" gioi lam! nhau ko dc thi chet ah?

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More