Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2009

Nghĩ về sự kiện BKIS và việc Go Global


Trên các diễn đàn công nghệ Việt Nam trong hai ngày nay tràn ngập các thảo luận về việc BKIS đúng hay sai trong việc can thiệp vào vào các máy chủ ở nước ngoài, khá nhiều báo chí cũng đã bắt đầu vào cuộc. Thực hư vụ việc này cũng chưa rõ ràng và vẫn đang còn được nhiều người tranh cãi.

Riêng bản thân tôi thì không quan tâm đến việc BKIS đúng hay sai trong vụ việc này lắm mà chỉ quan trọng ở việc kết quả họ làm có thực sự đúng như họ nói. Qua tìm kiếm các bài viết tin tức và đọc nhận xét của báo chí nước ngoài thì tôi có cảm nhận đây là một sự kiện mà BKIS thực sự đã gây được tiếng vang trong giới bảo mật quốc tế.

Từ vấn đề này tự nhiên tôi nghĩ về việc Go Global đối với các công ty Việt Nam hiện nay. Nếu ai đã từng có suy nghĩ về việc này và bắt tay vào hành động mới thấy được đây là một công việc rất khó khăn và không phải là một sớm một chiều mới có thể làm được. Năm ngoái chúng tôi đã có thời gian nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng một sản phẩm như vậy, nhưng rốt cục vẫn chưa đạt được một thành tựu nào đáng kể. Nguyên nhân là chúng tôi nhận thấy rằng để tiến ra thị trường bên ngoài sẽ đòi hỏi công ty trước hết phải có được một sản phẩm cực tốt, sau đó cần phải có được một số sự kiện để tạo tiếng vang cho công ty và sản phẩm của mình. Để làm được việc này thì sẽ đòi hỏi các công ty phải rất vững về thị trường trong nước, có một hướng đi mang đậm dấu ấn công nghệ cùng với một chiến lược rõ ràng hạn chế tối đa nhiều điểm yếu và phát huy số ít ỏi điểm mạnh của văn hóa Việt Nam.

Xét về tình hình hiện nay thì có thể thấy rất ít các công ty Việt Nam đạt được những tiêu chí này. Và BKIS là một trong những công ty hội tụ được điều đó. Họ đã có những uy tín nhất định tại thị trường trong nước cũng như được sự hỗ trợ khá nhiều từ chính phủ. Ngoài ra các sản phẩm của họ bắt đầu có được những nguồn doanh thu ổn định (Theo tôi trao đổi bên lề tại hội thảo VCW vừa rồi thì chỉ riêng sản phẩm eOffice mà họ bán cho tỉnh Vũng Tàu đã thu về ~10 tỉ VNĐ/năm). Trên cơ sở đó, thì họ đã bắt đầu xây dựng một đội ngũ nghiên cứu tốt, và có những chiến lược nhất quán để bắt đầu đánh bóng tên tuổi ở tầm quốc tế, từng bước vươn ra bên ngoài.

Chính vì vậy mà theo quan điểm cá nhân, tôi rất ủng hộ những công ty như vậy. Có thể họ PR hơi quá, nhưng nghĩ lại dù sao đó cũng là điều mà bất kì công ty nào cũng cần làm để ngày một phát triển xa hơn. Nếu Việt Nam có được những công ty có thể vươn ra bên ngoài thì sẽ là một giải pháp rất tốt cho ngành CNTT Việt Nam vẫn còn loanh quanh ở thị trường nội địa và gia công ở mức độ thấp hiện nay. Và chính những công ty có tư tưởng đột phá và dám làm như vậy mới có thể từng bước góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc CNTT vào năm 2015 :)

25 nhận xét:

Lê Thanh Sang nói...

:) quả là anh có tầm nhìn xa ghê.

Nặc danh nói...

good

dichthuatviet nói...

Good viewpoint anh. Em cũng không hề thích cách mọi người gọi tên bác Quảng

ngonpham nói...

@Sang: Không dám, thanks e ^^
@dichthuatviet: Ừ, anh thấy người Việt Nam có vẻ hay chê mà ít khen quá nhỉ ;)

Mr. HaNT nói...

Mỗi người một ý. Ai cũng cho là mình đúng...

Nguyễn Ngọc Hoàng nói...

Bác Ngôn cùng quan đểm với tôi đấy. Tôi cảm thấy mọi người bị tác động bởi một số cá nhân nào đó rồi hùa nhau cứ chê bai bác Quảng. Tôi cũng thấy bác Quảng rất mạnh dạn, tuy có hơi quá một tí thôi.

Unknown nói...

Đồng ý quan điểm là gà cùng 1 nhà thì thương lấy nhau. Nhưng các bác ấy nổ tưng bừng thế kia. + thêm cái vụ bác Q đợt bắt nhóc học sinh, fát biểu như fìu. Từ đợt đó mất cả cảm tình. Nên h hay soi, hehe

Nặc danh nói...

Tôi có điều kiện làm việc khá nhiều và khá lâu với Bkis, cũng như anh Quảng. Tôi nhận thấy Bkis cách đây 3 năm, với nhân lực ~30 người, văn phòng nhỏ hẹp, hiện nay nhân lực đã lên trên con số 500, tổng thu nhập ở mức vài trăm tỷ đồng 1 năm, các văn phòng trải khắp cả nước, quả là một bước phát triển mà ít doanh nghiệp việt nam có được. Việc PR đôi khi là hơi quá, nhưng cái tôi khâm phục ở AQ là tinh thần dám nói, dám làm và đã làm là làm rất mạnh. Tôi tin Bkis trong tương lai sẽ phát triển rất tốt. Mong sẽ có nhiều công ty có ý thức vươn ra thế giới như Bkis, để nền CNTT VN thoát khỏi cái tầm ao nhà như anh chủ bài viết nói.

Nặc danh nói...

Ở Việt Nam, rất ít người có được suy nghĩ thấu đáo như anh. Mong rằng tình hình sẽ được cải thiện, vì nền CNTT nước nhà

Nặc danh nói...

Cá nhân tôi thì lại nghĩ khác, bản thân anh làm trong môi trường CNTT thì anh không thể nào đứng ngoài cộng đồng CNTT đó được.
Trường hợp Bác Quảng thì khác, sự thật đã được kiểm chứng từ chính bản thân tôi sử dụng sản phẩm BKAV, có thể nói là rất rất tồi, và bản thân nó chỉ đánh lừa người dùng ít hiểu biết.
Còn về mặt doanh thu hay thành công và PR trên báo thì các bạn phải nhìn kỹ lại những HD đó tiền tỉ với nhà nước, mà thật sự sản phẩm đó mới có được sử dụng rộng rãi một cách hữu dụng không.

Đừng nhìn vào doanh số mà nói họ giỏi, hãy tầm vóc khách hàng của họ là ai thì bạn sẽ biết, còn chơi với mấy bác nhà nước thì khỏi nói đi, cái nền CNTT cứ èo uột là nhờ bác ấy
PA

Nặc danh nói...

Đây ko phải là chuyện ng` VN hay chê bai hay khen ngợi gì cả. Có thể BKIS lớn mạnh, bán đc nhiều hàng nhưng ko có nghĩa là anh em CNTT trong nước thực sự coi BKIS là người anh cả của nền bảo mật của nước nhà, người mà sẽ đóng vai trò để đưa nền CNTT nước ta lên một tầm cao mới.

Mình không nghĩ tương lai của nền công nghệ nước nhà sẽ phát triển với những công ty như BKIS.

m4x0r nói...

Em đồng ý với ý kiến của anh ở chỗ cần tạo một số sự kiện,pr nổi bật.Điều này bkis đã làm được.
Nhưng k đồng ý ở quan điểm có một sản phẩm thật tốt.
Bkav thế nào,mọi người đều biết,việc phổ biến trong các cơ quan nhà nc thế nào ,ta đều biết ?
Vươn ra nc ngoài với sản phẩm kém như thế sao ?
Anh có lẽ cũng đi nhiều nc phải không ạ ? Anh thấy ở bển nta chú trọng tới "chất lượng" hay điều gì khác ?
Đồng ý với những ý tưởng táo bạo ,dám nghĩ dám làm,nhưng hãy xem xét tới sản phẩm của mình trước đã.
Anh nhìn xa ,nhưng anh có thấy,với 1 sản phẩm như vầy,có vươn ra được,thì sau 1 thời gian,cũng sẽ trở thành một cái gì đó,gây mất uy tín cho sản phẩm của VN$
Theo đó,những cty vn theo sau Bkis ,với việc mất uy tin như thế,còn ai sẽ muốn làm việc với VN ?

Nặc danh nói...

Dạ, em yêu BKIS

ngonpham nói...

@HaNT: Đúng là như vậy. Tuy nhiên mình nghĩ cho dù suy nghĩ có trái ngược thì cũng nên góp ý một cách nhẹ nhàng, đừng phê phán một cách quá nặng lời như một số người ẩn danh hiện nay :)

@Hoàng: Mình cũng nghĩ như vậy. Có lẽ các cuộc tranh cãi về BKIS là do họ hơi PR quá ;)

@Dương: Mỗi người một quan điểm mà, nhưng cho dù thế nào thì cũng góp ý một cách nhẹ nhàng là được rồi, dĩ hòa vi quý mà ;))

@Nặc danh: Các bác comment nhớ vui lòng để lại tên để em tiện trao đổi ạ. Chứ giờ cũng không biết ai là ai hết, "@Nặc danh" thì không biết trả lời cho ai nên có thể gây ra sự hiểu lầm ^_^

@m4xor: Anh cũng đồng ý với em ở quan điểm BKAV chưa là một sản phẩm tốt. Nhưng anh nghĩ có thể họ sẽ vươn ra ngoài theo một hướng khác. Ngoài ra vừa rồi anh có đi hội thảo Vietnam Computer World Expo tuần trước thì thấy một số tỉnh cũng đánh giá giải pháp eOffice của BKIS khá tốt, ít ra là trong các giải pháp của Việt Nam hiện nay :)

Nặc danh nói...

Thời gian sẽ chứng minh tất cả. Thuyết tiến hóa của Darwin chẳng đã từng bị cả thế giới phản đối đấy thôi. Quan trọng nhất là phải kiên định, kiên trì bám đuổi lý tưởng của mình

Nặc danh nói...

nói j thì nói nhưng mà việc bác Q làm như thế là ko đc đúng ra thì phải thông báo cho các US Cert, UK CERT để tìm và diệt đã rồi vinh danh sau. Các cụ có câu " gái có công thì chồng chẳng phụ " nhưng ..... :(

Nặc danh nói...

Đồng ý là eOffice là tốt đi, nhưng BKAV thì quá tệ với số virus nó có thể diệt là hơn 2000 con

Nặc danh nói...

Vụ này, chú Ngôn không đủ thông tin rồi. Chờ thêm nhé !
Anh Thăng

mr sex nói...

Nhận xét của anh không ăn nhập với sự kiện Bkis vừa qua.:)

Nặc danh nói...

Đứng trên quan điểm kinh doanh - BKIS làm tốt - nhưng tốt cho ai??? Ngôn đã từng đặt câu hỏi này chưa?
Họ là 1 công ty lớn mạnh - không phủ nhận.
PR để nâng tầm thương hiệu - Không phản đối.
Bạn với tư cách 1 người làm công nghệ có thể nhận xét thế. Bạn nghĩ rằng BKIS sẽ làm cho VN có tiếng trên thế giới - điều đó sẽ mang lại cái gì? - những hợp đồng với nước ngoài ư? có thể có nhưng có đủ trình độ để làm ko? tiếng tăm để làm gì khi thực lực ko có.
Nói thẳng ra đó là vấn đề về trình độ: nếu mọi người dân chúng ta nhận ra được BKAV là 1 sản phẩm tệ - thì chắc chắn trình độ CNTT của chúng ta đủ sức làm những việc lớn (điều đó sẽ đến trong 1 tương lai gần vì nó phụ thuộc nhiều vào thế hệ 7.8x). Hợp đồng sẽ tự đến. Cốt lõi là phải thay đổi từ bên trong, 1 cộng đồng giỏi sẽ có nhiều người giỏi. Đánh bóng thương hiệu "kiểu BKIS" để ra ngoài là 1 cách làm không hay.
Hơn nữa, tôi là 1 người dân Việt Nam, tôi mong muốn dân mình được sử dụng những sản phẩm tốt (cách làm của BKIS là lừa đảo người tiêu dùng thiếu hiểu biết). Tôi cũng ủng hộ việc vươn ra nước ngoài, nhưng ko ủng hộ cách làm của BKIS. Phải có 1 sản phẩm tốt trước đã rồi hãy PR, đừng PR trước khi làm đc sản phẩm tốt. Người nước ngoài có độ hiểu biết cao. Và đọc những dòng họ viết về sản phẩm BKAV tôi chỉ thấy xấu hổ thay cho những người làm CNTT VN khi bị người ta chê bai và đánh giá thấp qua 1 sản phẩm ko phải mình làm.

Nặc danh nói...

Chúng ta không nền bàn luận về doanh số hay PR của Bkis.
Vấn đề ở đây là làm sao Bkis lại phát hiện được các bước tiến công này. Nhà người ta đã khóa cửa và Bkis lại đứng ngoài đường mà biết hết trong nhà có những đồ vật gì?

Nặc danh nói...

Mình thì thấy những đánh giá của Ngôn rất có tâm và rất có tầm. Không có cái gì là hoàn hảo nhưng cũng như không có cái gì là tuyệt đối. Nhìn nhận lại những gì Bkis đã làm được cho cộng đồng hẳn tất cả mọi người đều phải thừa nhận: dù chưa phải là nhiều nhưng ít nhất cũng chưa có đơn vị tương tự nào ở trong nước làm được như vậy.

Mình chỉ muốn, nếu những ai đang phán xét người khác xin hãy nhìn nhận với con mắt thật sự công bằng. Có một sự thật đương nhiên là nếu các sản phẩm của Bkis thực sự tệ thì có PR bằng trời, hay được nhà nước bảo trợ bằng trời cũng không thể vững mạnh như hiện nay. Lịch sử hình như cũng chưa từng tồn tại kiểu kinh doanh dối trá nào mà lại tồn tại vững mạnh và lâu bền. Mong rằng khi nhìn nhận hay đánh giá điều gì, mọi người cần nói trên cơ sở thực tế.

Nói chung, mình có chung quan điểm với Ngôn

ngonpham nói...

Hic, mấy bác cứ trả lời Nặc Danh làm em chả biết bác nào là ...bác nào cả :). Theo quan điểm của em thì vụ này đến thời điểm hiện tại có vẻ cũng đã khá rõ ràng, BKIS có năng lực thực sự nhưng vấn đề ở chỗ họ muốn được nhiều người biết đến nên có những hành động hơi quá đà! Theo em thì nên thông cảm, góp ý để họ sửa là được rồi.

Còn về BKAV thì em không có nhận xét là tốt hay xấu, nhưng eOffice thì đi hội thảo VCW vừa rồi em thấy có 2 đơn vị khen là Vũng Tàu và Lâm Đồng, nên em đưa lại thông tin để các bác tham khảo thêm ;)

Johnny nói...

Hello,
Tui thay ong Ngon nay hinh nhu chua bao gio lam sales thi phai...HAHA! Neu ong noi la vao may an o tinh duoc danh gia cao thi phai xem lai nhe! Vi that ra cac du an nha nuoc hien nay rat la undertable nen khong the danh gia san pham qua du an nha nuoc duoc, dac biet cac tinh ong vua neu ra...Noi chung san pham ma beo nhu BKAV thi rat kho' canh tranh voi cac doi thu con lai, du cho mien phi' di nua...Thanks all

Nặc danh nói...

Chac. Cai nhau lam gi. Thoi gian se tra loi tat ca

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More