Thứ Tư, 8 tháng 7, 2009

Sự khác biệt giữa các công ty CNTT hai miền Nam Bắc


Khoảng gần 3 năm trở lại đây, tôi có thêm một niềm đam mê trong lĩnh vực địa lý và lịch sử. Trong những khoảng thời gian rảnh rỗi tôi vẫn thường lên Wikipedia để tìm đọc các tài liệu về vấn đề này, đôi lúc thấy vùng nào thú vị thì sắp xếp thời gian để đi tham quan tìm hiểu trực tiếp luôn. Từng bước tôi nhận thấy Việt Nam là một đất nước có rất nhiều khác biệt về địa lý lịch sử so với các quốc gia khác. Chính điều này đã tạo nên nhiều vùng miền khác nhau với những nét văn hóa rất đặc trưng, đặc biệt là hai vùng Nam Bắc. Sự khác biệt này không chỉ thể hiện ở các vấn đề thường ngày như cách suy nghĩ, giao tiếp, cư xử... mà còn lan rộng đến mọi ngóc ngách trong các lĩnh vực của xã hội ngày nay.

Lẽ dĩ nhiên, lĩnh vực CNTT cũng không ngoại lệ. Là một người làm về công nghệ sống trong Nam nhưng thỉnh thoảng cũng hay ra ngoài Bắc công tác nên tôi đã có cơ hội để tìm hiểu về những sự khác biệt thú vị trong lĩnh vực này.

1. Dáng vẻ bên ngoài

Các công ty phía Bắc dường như rất thận trọng trong việc thể hiện dáng vẻ bên ngoài, nên tôi có cảm giác hầu hết mọi công ty ngoài này đều rất "pro". Do đó mỗi lần muốn gặp mặt, tôi đều phải thông qua người giới thiệu hoặc phải cố gắng làm một cái gì đó để thể hiện rằng ít ra mình cũng có một cái gì đó đủ
để xứng tầm với họ. Sự thận trọng này không chỉ ở thể hiện ở bề ngoài mà còn ở trong cách ăn nói, nhiều lúc tôi phải rất cố gắng để hiểu ý tứ của mọi người sau mỗi câu nói là thế nào. Đây là kinh nghiệm do một sư huynh ngoài đó chỉ tôi "Ngoài Hà Nội này người ta nghe ...chỉ để tham khảo, còn thực chất là phải hiểu đối phương đang muốn điều gì" ;))

Còn các công ty trong Nam thì nhìn phóng khoáng và bình dân hơn. Đôi lúc có một số đối tác tôi chủ động bắt chuyện, chỉ cần trao đổi một vài câu và thấy cách nói chuyện hợp nhau là đã có thể trở thành bạn bè, rồi rủ đi cafe tăng cường mối quan hệ. Ngoài ra, cách ăn nói của mọi người trong đây cũng khá thoải mái, đôi lúc gặp một số vấn đề khó xử mọi người cũng cố gắng để làm rõ mọi thứ, chứ không vòng vo như các đối tác phía Bắc :)

2. Chiến lược quản lý công ty

Do gần "lửa" hơn, nên các công ty phía Bắc hiểu rất rõ tầm quan trọng trong việc quan hệ ngoại giao và chính trị. Chính vì thế mà hầu hết đều dành rất nhiều nỗ lực cho các khâu liên quan đến vấn đề này như: quan hệ nhà nước, bán hàng, đầu tư.... Trong khi đó các công ty trong Nam sống trong môi trường thoải mái hơn nên đa phần đều có tư tưởng "Chỉ cần có ý tưởng tốt và thực lực mạnh, nhất định ta sẽ thành công"

Trong một cơ chế xã hội Việt Nam như hiện nay thì có thể dự đoán được phần nào là các công ty phía Bắc sẽ dễ thành công hơn, còn các công ty phía Nam sẽ gặp nhiều khó khăn với cách suy nghĩ của mình. Nhìn số lượng các công ty Internet được đầu tư mạo hiểm ở hai miền hiện nay có thể thấy được phần nào.

Tuy nhiên chính vì lý do này mà môi trường miền Nam sẽ rất thích hợp để các công ty gia công cho nước ngoài phát triển, ở lĩnh vực mà dựa phần lớn vào năng lực. Từ đó từng bước hình thành nên trong này một môi trường chuyên nghiệp trong cách làm cũng như quản lý. Chính vì vậy mà bản thân tôi nghĩ sau này đến một lúc nào đó Việt Nam có cơ hội tiến ra bên ngoài, thì các công ty trong Nam sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn so với các công ty phía Bắc.

3. Các mối quan hệ liên minh

Thực ra vấn đề này tôi cũng chưa dám khẳng định hoàn toàn nên chỉ nhìn ở góc độ cá nhân bản thân.

Tôi cũng có quan hệ với khá nhiều các công ty phía Bắc. Nhưng thực sự tôi chỉ dám đẩy mạnh một số mối quan hệ nhất định, chỉ khi mình thực sự hiểu và thấy có nhiều nét tương đồng với đối phương. Nguyên nhân là từ vấn đề tôi đã nêu ở trên, các công ty phía Bắc rất thận trọng trong giao tiếp và ý tứ của họ đôi lúc cũng khó đoán, nên nếu tiến xa mà chẳng may có một số mâu thuẫn nảy sinh thì quan hệ sẽ dễ dàng bị vỡ và gần như rất khó để hàn gắn. Nếu vậy thôi thì ta cứ anh anh em em vui vẻ vài câu giữ gìn mối quan hệ ở mức vừa đủ là ổn ^_^

Còn các công ty trong Nam thì thường nói chuyện thoải mái hơn. Anh em nói đủ mọi thứ trời trăng mây nước, rồi quan hệ tiến xa được tới đâu hay tới đấy ;)). Đôi lúc dẫn đến những mâu thuẫn đụng chạm tưởng chừng không thể hàn gắn được, nhưng mấy tháng sau từ từ mọi người cũng quên rồi anh em mình lại ...cafe nói chuyện tiếp. Nói chung chỉ cần làm sao các bên đều cảm thấy hài lòng về quyền lợi của mình là ổn.

4. Bonus: Con trai CNTT miền Nam vs Con trai CNTT miền Bắc ^)^

Thỉnh thoảng có cơ hội giao lưu với các anh chị em hai miền tôi cũng hay "buôn dưa" khảo sát về vấn đề này, sẵn tiện làm sinh động thêm buổi nói chuyện

Có lẽ khi một cô gái miền Nam lấy một anh IT miền Bắc thì sẽ rất khó để thích nghi. Với tính cách thận trọng và hơi gia trưởng, các anh sẽ cố gắng tìm cách "lập trình" để các cô gái miền Nam đã quen với lối sống tự do từng bước đi vào các khuôn khổ phép tắc trong một gia đình miền Bắc.

Ngược lại khi một cô gái miền Bắc lấy được một anh IT miền Nam thì sẽ thật tuyệt vời :D. Với bản tính xuề xòa phóng khoáng của các anh, các cô chỉ cần lập trình lại các hoạt động trong ngày thì các anh cứ thế như vậy mà theo, rất ít khi cằn nhằn phản kháng :)

Đoạn này em PR cho các anh em IT phía Nam tí xíu, các anh IT miền Bắc đọc được thì thông cảm bỏ qua, đừng đập em ạ ^_^

5. Tổng kết

Tổng kết lại thì các công ty mỗi miền đều có những điều thú vị riêng cũng như các điểm mạnh yếu khác nhau. Chính vì thế mà sẽ thật lý tưởng nếu có được những công ty VN có thể tận dụng được những lợi thế tốt nhất của mỗi vùng miền. Đó sẽ là những công ty có bộ sậu ở ngoài Bắc làm các quan hệ ngoại giao chính trị, chiến lược công ty... Còn bộ phận trong Nam sẽ làm công việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, khai thác sức mạnh của thị trường kinh tế lớn nhất nước, cũng như đảm nhận việc bành trướng ra bên ngoài sau này.

Đó cũng là mục tiêu mà một số công ty CNTT đang nỗ lực để đạt được. Với các công ty CNTT phía Bắc thì để trở thành số một VN, họ không chỉ phải chiếm lĩnh thị trường miền Bắc mà còn buộc phải "Nam tiến" để tạo được một thế đứng tại trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Còn ngược lại với các công ty trong Nam thì e dè hơn, họ ngại va chạm với một thế giới ngầm của những mối quan hệ đằng sau một thủ đô cổ kính. Nhưng để lớn mạnh, họ vẫn phải làm và từng bước tìm cho mình những nhân vật có thế lực để len vào mớ quan hệ bòng bong này.

Và cuộc đua này vẫn đang diễn ra một cách âm thầm lặng lẽ, nhưng không kém phần quyết liệt. Theo suy nghĩ của tôi thì những công ty nào có thể khai thác được lợi thế
tối ưu nhất của mỗi vùng miền sẽ có cơ hội lớn để trở thành những công ty tầm cỡ của Việt Nam cũng như đủ lực từng bước vươn ra cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn của nước ngoài trong vòng những năm sắp tới :)

33 nhận xét:

karamata nói...

Bài viết của anh rất thú vị. Hay nhất là phần 4 :))

Unknown nói...

Nice post. Thanks.

ngonpham nói...

@thanhxuan: Anh cũng thấy phần 4 là hay nhất ^_^
@Hieu: Thanks a Hiếu ;)

vutd nói...

Nếu mà Ngôn luôn đăng bài viết đều thế này, biết đâu blog của Ngôn lại chả đông khách hơn cả skydoor.net. :)

youngvietvoice nói...

phần 4 là lăng xê các bạn Nam miền nam rùi , bài viết của anh rất hay , để đạt được thành công và phát triển bền vững nên có những môi liên kết tận dụng những điểm mạnh của hai bên cùng nhau phát triển .cùng nhin về một điểm chung nhất ,nếu đã phát triển bền vững ở việt nam rùi ,mục tiếu tiếp theo là gì nhỉ . có phải global thẳng tiến .hii.chúc anh và skydoor sắp gặt hái được những thành công .

Nặc danh nói...

Thú vị thật. http://mangvn.org

Hieu Le Trung nói...

Phan 4 tuong doi dep do! De kiem 1 co gai mien bac moi duoc :D

haiclassic nói...

nói chung là ng miền nam đa số là chê ng miền bắc, nhưng mình thấy rằng ng miền bắc vào m nam làm ăn rất nhiều và dễ có phải vì họ có một môi trường khắc nghiệt và tốt hơn :D

dichthuatviet nói...

Hay quá anh ơi, em cũng thích nhất phần 4; con gái Miền Nam vẫn thích lấy giai Miền Bắc đấy chứ anh :D

ngonpham nói...

@vietutd: Cái này chắc hơi khó anh ơi :D

@Minh: Yeah, a cũng nghĩ như em. Có lẽ chỉ đến khi có được các công ty VN có thể tận dụng tối ưu nhất của mỗi miền thì mới có được những lợi thế để ổn định, rồi mới từng bước vươn ra bên ngoài. Hi vọng sắp tới chúng ta sẽ có thể thấy được những công ty như thế.

@Nặc danh: :)

@Hieu: Ừ, cái này chắc cũng dễ mà. Gặp mấy cô đưa phần 4 này ra là các cô ...xiêu lòng liền :))

@haiclassic: Có lẽ điều này đúng đấy, bạn thử ...vào trong Nam sống xem thử có đúng không :p

@dichthuatviet: Hihi, thì anh có nói không thích đâu, chỉ nói là khó thích nghi thôi mà :D

Unknown nói...

thú thực là có nhiều người Bắc vào Nam học tập làm việc và ..ở luôn. Có lẽ vì trong Nam sống thoải mái chứ không phải giữ ý ngó trước ngó sau như ngoài Bắc.

Nặc danh nói...

những nhận xét của Ngôn rất đúng. Ta có thể nhân rộng lên đó chính là tính cách và phong thái của con người ở hai miền Bắc và Nam chứ không chỉ là những đặc điểm của các công ty CNTT mà thôi. Càng làm việc với các công ty lớn hơn, các cấp chính quyền cao hơn thì càng thấy rõ các đặc điểm này.

Do Le Thang nói...

Oh, lâu quá không gặp chú Ngôn, dạo này lại thấy đăng đàn bình luận về đủ thứ thế này, từ hướng kiếm tiền của online đến phân biện i tờ nam-bắc. Chú vẫn còn thời gian cho ba thứ đó à ... hay định hướng làm người của công chúng :) Nghĩ cái gì anh em cùng chơi cho vui nhá ! Anh Thăng

ngonpham nói...

@Zinkivn: Hihi, tớ lâu lâu đi tán mấy bạn nữ gia đình gốc Bắc trong đây cũng khổ lắm bạn ạ ^^

@rubyonfire: Cám ơn Ruby đã đồng ý với quan điểm của Ngôn. Đúng là nếu chỉ quan hệ bạn bè thì mọi người Bắc Nam đều rất thân thiện. Nhưng khi lên cao thì cũng phải tính toán rất kĩ, không thì tình cảm bạn bè cũng đi luôn. Đôi lúc cũng thấy mệt nhỉ @_@

@Do Le Thang: Dạ, em chào đại ca Thăng ạ ^_^. Thực ra mấy vấn đề này là em cũng đi nói chuyện tán dóc tổng hợp lại thôi, có mấy vấn đề hồi trước cũng bàn với anh đấy :). Em viết mấy bài này ngoài mục đích muốn chia sẻ thì cũng có ý định thăm dò thử tình hình mọi thứ xem thế nào cho các hướng sắp tới. À, sắp tới a Thăng có dịp vào đây thì cho em biết, có một số thứ muốn mời a xem thử ;))

LuckyStar nói...

Bài viết hay thật, em thì thích nhất là phần 3 chứ không phải phần 4 :D.

nm nói...

Cái này là áp dụng kiến thức du lịch vào quản lý :P

ngonpham nói...

@LuckyStar: Sao lại thế e? Có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ hả ^_^

@minhbui: Đúng thế a Minh :D

LuckyStar nói...

@Anh Ngôn: Theo em thì tùy theo mỗi người chứ anh? Có một số người sống không hoàn toàn ở Bắc mà không hoàn toàn ở Nam nhưng họ chọn trường ở Bắc, hoặc Nam và lập nghiệp luôn ở đó thì sao anh? :D Đại khái là hok nói chung vậy được. Hì hì, còn phần 3 thích nhất là vì đúng chất xuề xòa của người miền Nam mà, làm việc mà như thế thì vui hơn!

LuckyStar nói...

Có cách nào xóa luôn ko để lại dấu vết hok anh Ngôn? Em viết sai chính tả mà xóa đi giờ còn cái vụ " ..tác giả xóa..." nữa :|:(.

ngonpham nói...

@LuckyStar: OK, a xóa giùm e rồi. Hihi, e càng nói a lại càng ...hổng hiểu :p. Thôi thì biết tính người miền Nam xuề xòa như e nói là được rồi ;))

Trương Duy Linh nói...

thật là bổ ích, như vừa được ăn 1 món ngon

Tinh nói...

Cái số 4 hay nhưng chưa đủ và cũng chưa hẳn dúng, nó chỉ là quan điểm cá nhân, điều mà dân IT miền bắc sợ nhất ở các cô gái miền nam là sự dễ dãi và tây hóa, họ ít quan tâm và vun vén cho gia đình và thường không chung thủy như các cô gái miền bắc, nên các anh miền bắc sẽ ít thích các cô gái miền nam, nếu nói là thích thì ok, để đi đến marriage thì hơi khó. Có thể đó chỉ là quan sát của mình bởi hầu hết các bạn của mình ở SG và CT đều như thế.

Còn có quan niệm, các cô gái miền nam rất thích lấy trai bắc trong đó có dân IT bởi họ rất biết lo toan, tiết kiệm và không nhậu nhẹt như các anh mienf nam, chẳng biết có đúng không nữa?

Chỉ là quan niệm cá nhân và lượm lặt thôi

youngvietvoice nói...

hi vọng trong một ngày gần đây skydoor sẽ tạo nên môt tiếng vang lơn.chúc anh một ngày cuối tuần vui vẻ. cheer

Nguyễn Đạt Tài nói...

Anh ngôn có nhiều bài viết nhận định hay quá.

Đúng là hần 4 đúng là hay nhất.Nhưng nói theo anh Ngôn thì chưa hoàn toàn chinh xác,có vẻ hơi chê con trai miền Nam một chút.Con trai miền Nam tính xuề xoàng thì không hoàn toàn vậy.Có thể nói chính xác hơn là cởi mở thoải mãi.Tính xuề xoàng nghe có vẻ là một người hơi bị vụng về và vô tư quá mức.

Con trai miền Bắc quả là đã số có tính thận trọng và gia trưởng .Đôi khi la cẩn thận quá mức thành cai nhỏ nhặt.Mà là dẫn IT nữa ,chắc hẳn ít nhiều cũng nhiễm chút bệnh nghề nghiệp.Cứ if ... then then ,cứ If ....else ..Sống như vậy chẳng KHOÁI tí nào !

Nặc danh nói...

Có khi mình phải bay vào miền Nam xin việc thôi :))
À mà em tính tình hơi bị phóng khoáng như con zai miền Nam ;))

ngonpham nói...

@Linh: Thanks!

@Tinh: Yeah, đồng ý với bạn ở quan điểm sau. Mình cũng thấy con trai miền Bắc (or gốc Bắc) tuy gia trưởng nhưng sống lý trí, tình cảm và chung thủy hơn ;)

@Minh: Thanks e ;)

@aBlogz: Hihi, đôi lúc cũng phải khiêm tốn tí xíu chứ e :p. Đoạn sau e viết vui quá ;)

@KenVN: Ừ, vậy vào đây làm việc với mấy anh miền Nam đi em :D

Nặc danh nói...

Cách làm ăn của hai miền khá khác nhau:
Miền Bắc: làm ăn dựa trên quan hệ, quen biết. Đa phần các công ty được lập đều là sân sau của các sếp. Các công ty nhà nước thì đa phần là vườn trẻ của các sếp. Các công ty đó chỉ trông vào bầu sữa mẹ là đủ, độ năng động và sức cạnh tranh cực yếu.

Miền Nam: làm ăn dựa trên chất lượng, dịch vụ và năng lực cạnh tranh nên năng động và cởi mở hơn.

VinaCMS nói...

Bài viết hay quá, ngượng mộ anh ^_^

Nặc danh nói...

swdsd

Nặc danh nói...

Rất tuyệt, Tôi đang search trên internet mục "Cloud Computing" thì vô tình thấy bài viết này. Bài viết này có thể chua7 đi tận ngõ ngách của mọi vấn đề "tính cách Bắc - Nam" nhưng chí ít thì nó cũng đủ để hình dung. Xin giới thiệu, tôi là người Bắc chính cống, dân CNTT ĐHBK Hà Nội, nhưng từ khi Nam tiến năm 1997 đến nay, tôi phải thực sự nói rằng "Sài gòn thật tuyệt!". Kỉ niệm đầu tiên làm tôi nhớ mãi khi vô đây là khi Sếp của tôi mời tôi đi nhậu, khi tới đã có rất nhiều người bạn của anh ấy ngồi đó, xưng hô với nhau mày mày, tao tao, tán dóc trên trời dười biển, ăn mặc thì quần short áo thun.... ấy vậy mà khi mọi người ra về hết Sếp tôi mới nói đó là 1 số bạn bè Thạc Sĩ, Tiến sĩ bạn học cũ của vừa dạy ờ nước ngoài về, lâu ngày không gặp nên gặp nhau nhậu chút xíu. Quả là lúc đó tôi shock. Ở ngoài Bắc thì không có thể, đa phần là sĩ diện, cầu kỳ bên ngoài.... Tôi không có time để viết, phải đi rồi. Ngắn gọn, tôi yêu tất cả những gì thuộc SG, dù giờ bố mẹ và gia đình tôi vẫn ngoài Bắc, dĩ nhiên ngoài Bắc cũng có cái hay, nhưng nếu phải chọn, hãy cho tôi gọi tên SG.

Nặc danh nói...

Ai đã từng sinh Bắc, sống Nam. Ai đã từng đi nhiều nơi trên đất nước này... các bạn có thể xem qua ở đây, có rất nhiều điều thú vị, đọc và suy ngẫm nhé. Tôi sinh Bắc nhưng sống ở Nam. Và cũng cho tôi gọi tên 2 chữ Sài gòn!

Nặc danh nói...

Ai đã từng sinh Bắc, sống Nam. Ai đã từng đi nhiều nơi trên đất nước này... các bạn có thể xem qua ở đây, có rất nhiều điều thú vị, đọc và suy ngẫm nhé. Tôi sinh Bắc nhưng sống ở Nam. Và cũng cho tôi gọi tên 2 chữ Sài gòn!
bạn có thể vô đây và thấy nó rất thú vị:
http://forum.meo8.com/showthread.php?t=3158

motel nói...

he`y met nhi, nhung ma kha thu vi, bac nam 1 nha nhung van hoa khac nhau, dau chi a dong hay phuong tay moi co su khac biet, di moi noi ta lai hoc them nhieu dieu thu vi

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More