Thứ Hai, 3 tháng 8, 2009

Tổng kết Hội thảo Cloud Computing



Ảnh: KhanhLNQ

Như vậy là Hội thảo Cloud Computing đã diễn ra một cách khá thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện ở việc số người đến tham gia hội thảo rất đông, mọi người trao đổi ý kiến rất ..."máu" đến gần 18h30 mới kết thúc. Sau khi ra về thì nhiều dư âm vẫn còn đọng lại, mọi người có thể tham khảo bài viết của một số người tham gia ở đây

http://konqueror112.wordpress.com/2009/08/02/some-thoughts-after-cloud-computing-conf/
http://vnhacker.blogspot.com/2009/08/nay-la-cloud-computing.html
http://www.fresco20.com/sneaking-into-the-cloud/
http://linkhay.com/link47864/viet-nam-co-du-nhan-luc-va-tien-de-lam-cloud-computing-khong
http://linkhay.com/link47546/hoi-thao-ve-cloud-computing-tai-sai-gon
http://www.facebook.com/home.php#/note.php?note_id=108714423260&id=723290726&ref=share
http://www.facebook.com/home.php#/event.php?eid=121213732152

Bản thân tôi do kỳ này được đứng "ké" trong BTC cũng cảm thấy vui vui. Tôi thì không quan trọng các ý kiến đúng hay sai bởi mỗi người đều đứng trên một quan điểm khác nhau, nhưng đã viết ra thì đều có phần muốn đóng góp xây dựng, chỉ sợ nhất là không ai thèm để ý nói gì mình hết ^_^. Nên tôi cứ ngồi ...đếm số người đến tham gia cũng như số lượng ý kiến phản hồi để đo mức độ thành công của hội thảo ;))

Đùa một chút cho vui! Tôi cũng xin được tổng kết lại hội thảo Cloud Computing tuần rồi để những bạn không tới được có thể tham khảo phần nào, tất nhiên cũng chỉ dưới hình thức suy nghĩ một cá nhân có cái nhìn tích cực đối với Cloud và mong muốn triển khai Cloud để đem lại hiệu quả cho các ứng dụng trong doanh nghiệp mình

I. CLOUD COMPUTING VÀ NHỮNG ỨNG DỤNG - Nguyễn Việt Anh

Bài trình bày của Việt Anh được chuẩn bị khá công phu và chi tiết, thể hiện rõ nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm Cloud Computing. Tuy nhiên, có lẽ do Việt Anh hôm đó có vẻ hơi ...run nên trình bày không được lưu loát và tự tin lắm, nên chưa toát hết được những ý mong muốn chia sẻ qua bài trình bày.

Điều mà tôi thấy thú vị nhất trong bài trình bày này là câu nói của CEO Oracle "Tôi không hiểu Cloud Computing là cái gì hết, có lẽ chỉ cần thay đổi quảng cáo sản phẩm của chúng tôi thêm chữ này để bán là đủ ;)"

II. HƯỚNG NGHIÊN CỨU CLOUD TẠI ĐHBK TPHCM - TS Thoại Nam

Bài trình bày của thầy Nam giới thiệu cho người nghe toàn cảnh chương trình nghiên cứu Cloud ở ĐHBK TPHCM hiện nay. Với một lực lượng hùng hậu trong lĩnh vực Cloud bao gồm nhiều tiến sỹ và nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, các chương trình hợp tác quốc tế cùng như một đội ngũ sinh viên đầu vào tốt, có thể nói "ĐHBK là một trong những đội ngũ tiên phong ở Việt Nam trong lĩnh vực này, còn vấn đề sẽ làm được những gì thì phải ...chờ hồi sau sẽ rõ" (j/k, tường thuật lại lời thầy nói vui tại hội thảo)

Theo suy nghĩ của tôi đây là một yếu tố rất tích cực và quan trọng để chuẩn bị một đội ngũ nhân lực hùng hậu làm về Cloud Computing ở Việt Nam trong thời gian sắp tới. Ngoài ra như thầy Nam cũng trao đổi Cloud Computing là một đầu ra giữa những nghiên cứu của khoa trước đây trong lĩnh vực Grid Computing, High Performance Computing với giới công nghiệp bên ngoài. Một khi nhân lực đã đầy đủ và thị trường đã sẵn sàng thì tôi tin Việt Nam hoàn toàn có thể thành công trong lĩnh vực này.

III. HƯỚNG ĐI CLOUD COMPUTING TẠI IBM VIETNAM - TS Trần Viết Huân

Có một số bạn như Thái nói vui là IBM vào lập trung tâm Cloud ở VN nhằm sales để chủ yếu. Điều này tất nhiên là ...đúng bởi ở thị trường VN thì tôi thấy tất cả các công ty như Microsoft, Oracle, Sun... nhảy vào cũng chỉ để ráng sales mà thôi, càng nhiều tiền càng tốt. Các hoạt động quảng cáo giúp đỡ này nọ cũng chỉ nhằm phục vụ cho mục đích sales mà thôi (Ngẫm lại mới thấy có vẻ Google là công ty hiền nhất, đều đều ra mắt sản phẩm cho VN mà nguồn thu thì cũng chưa cần tới)

Tuy nhiên điều làm tôi cảm thấy trân trọng ở IBM Việt Nam là ở chỗ, nhóm của anh Huân (trong đó có anh Long - tác giả Unikey) đã thuyết phục được IBM toàn cầu đặt trung tâm Cloud đầu tiên (1 trong 6 trung tâm toàn cầu) ở Đông Nam Á tại Việt Nam. Theo tôi hiểu điều này có nghĩa là sau này nếu IBM bán các giải pháp về Cloud ở Đông Nam Á thì team ở Việt Nam sẽ là người đứng ra customize các sản phẩm theo ý muốn của khách hàng. Điều này cũng đã là quá tốt, bởi sẽ từng bước nâng cao kinh nghiệm của đội ngũ VN trong lĩnh vực Cloud.

IV. ỨNG DỤNG GOOGLE APPENGINE TẠI SKYDOOR.NET - Phạm Hữu Ngôn

Còn đây là bài trình bày của tôi :">. Nếu tự nhận xét thì coi bộ không khách quan lắm.

Có một câu hỏi vui mà một bạn trong lúc giải lao có hỏi tôi là sao SkyDoor làm sản phẩm giống như ...gà đẻ trứng vậy ;)). Bản thân tôi suy nghĩ là người Việt chúng ta có rất nhiều ý tưởng, vấn đề là liệu có triển khai hết được hay không thôi. Với công nghệ Cloud hiện nay cũng như các dịch vụ Internet dần xích thì chỉ trong vài ngày chúng ta đã có thể tạo ra được một ứng dụng tương đối xài được. Vậy thì tại sao không thử bỏ công ra làm chục cái rồi đem thử nghiệm, được một hai cái thành công cũng đã là tốt rồi ;). Với lại mấy công nghệ như Google AppEngine là hoàn toàn miễn phí, riêng các bạn SV nếu tận dụng tốt các nguồn tài trợ như cuộc thi Mùa hè sáng tạo, thì đã có chi phí để nuôi mình trong 2 tháng hè, chắc cũng phải làm được vài cái là ít ^_^

V. SANDBOX SECURITY - Phạm Đức Hải
VI. THE ANATOMY OF CLOUD.VN - Trần Xuân Phương

Có lẽ đây là phần gây ra nhiều ...tranh luận nhất tại hội thảo. Một số người thì ủng hộ, một số người lại chưa tin tưởng. Riêng ở góc nhìn về cách trình bày, tôi thấy các tác giả nói hơi chi tiết về mặt kỹ thuật nên làm nhiều người nghe đa phần không làm sâu trong lĩnh vực Cloud đều cảm thấy hơi buồn ngủ, còn những người am hiểu thì sẽ lắng nghe tích cực hơn.

Về hạ tầng bên dưới thì thực sự không là người trong cuộc nên tôi cũng không dám đưa ra bình luận về sản phẩm. Còn đứng ở quan điểm của một nhà phát triển, tôi tin rằng nếu thực sự sản phẩm này có thể làm được đúng như những gì họ nói thì đây sẽ là một trong những sản phẩm rất triển vọng ở Việt Nam trong tương lai. Có thể hiện tại hệ thống họ còn chưa hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật như đã bị "xâm nhập" vài lần sau hội thảo, nhưng nếu sản phẩm có thể đạt đến điểm bùng phát và khai thông được thị trường, thì họ hoàn toàn có thể thuê những người tốt hơn về làm cho họ, ở cùng một cách như Google đã làm.

Còn ở mức độ vĩ mô hơn thì tôi rất trân trọng những sản phẩm như Cloud.vn, Socbay.com, Moom.vn... Mặc dù là một người theo trường phái Google nhưng tôi ý thức rất rõ rằng nếu Việt Nam không có được những công ty dám đâm đầu vào lĩnh vực nghiên cứu cơ bản thì rốt cục Việt Nam chúng ta sẽ ở đâu trên bản đồ CNTT thế giới. Một thị trường mãi gia công ở mức độ thấp, quanh quẩn với các giải pháp Tin tức, CMS, eCommerce... như hiện nay? Và liệu đó có phải là cái đích mà những người làm CNTT ở VN đã có thể tự hào?


Thì lướt sơ qua về các phần trình bày trong hội thảo. Tổng kết lại thì tôi thấy có lẽ chưa lĩnh vực nào như Cloud Computing mà lại có nhiều điều kiện tốt như ở Việt Nam hiện nay: Một lĩnh vực nghiên cứu chính quy của các trường đại học lớn, định hướng tương lai rõ ràng từ các công ty đa quốc gia như IBM - Google - Amazon - ..., một số các công ty trong nước đã bắt đầu có nhu cầu, các em SV và nhiều các start-up cũng rất hào hứng (Nếu thử nhìn sang các lĩnh vực khác ở VN như Search Engine, Xử lý ảnh, Nhận dạng âm thanh... thì có thể thấy rất rõ lợi thế này). Thế thì tại sao chúng ta không "thử một lần xem", biết đâu chỉ trong vòng vài năm nữa chúng ta sẽ có được những thành công "hơn cả sự mong đợi", không chỉ tốt cho mình và còn góp phần vào tương lai của ngành CNTT Việt Nam nói chung nữa ^_^

8 nhận xét:

An Nguyen Floss nói...

Em xin phép được nhận xét vài dòng:

Em đến Cloud Computing Conf chủ yếu là để xem những người trong cuộc nói gì về Cloud. Đến để nghe xem Cloud về mặt kĩ thuật về mặt ý tưởng là gì. Chính vì thế, kì vọng nhiều nhất của em là bài đầu tiên.

Tuy nhiên bài đầu tiên thì có lẽ là do không đủ thời gian nên anh diễn giả vẫn chưa giúp em hiểu được Cloud thật sự về mặt bản chất nó là cái gì, cấu trúc và hoạt động cụ thể ra làm sao. Nếu đọc thông tin trên wikipedia hay trên internet thì chỉ góp phần tham khảo thêm thôi chứ em nghĩ cũng cần phải nghe theo quan điểm của người trong cuộc về nó thì mới khách quan được. Nhưng tiếc là bài đầu tiên có vẻ "trôi qua" quá nhanh.

Em nói thật là em chú ý theo dõi nhất là bài của anh Ngôn. Những vấn đề anh nói có thể thấy ngay ứng dụng thực tiễn như thế nào, kiếm được lợi ích gì từ thực tế, chứ không đi vào việc "hô hào" cho Cloud.

Em xin mạn phép nói vài lời.
An.

Nặc danh nói...

Đang có những tranh cãi sau hội thảo này Ngôn ơi. Nhưng như vậy theo Thuận là tốt. Tự dưng muốn làm hội thảo quá.

Thuận

anh3hung nói...

Có một ý nhỏ là chuyện Google hiền thì có lẽ cũng không đúng lắm. Họ đợi con mồi lớn rồi thịt một lần luôn thì phải, ví dụ như việc họ thuê kênh truyền 2Gbps cho Youtube gần đây thì clip.vn phải "ra đi", hay giờ Clever Ads làm đại lý cho Google khai phá thị trường quảng cáo trực tuyến dùng dịch vụ của Google nhưng ai dám chắc là khi người dùng quen với Google rồi thì Google sẽ còn cần đến đại lý...Tất nhiên là nói vậy thôi, vẫn là fan của Google :D

ngonpham nói...

@An: Thanks e đã khen tặng. Thực ra đúng Cloud là một trong những lĩnh vực rất hot nhưng khá phức tạp về mặt kỹ thuật. Nên có thể bài trình bày của anh chỉ nêu các ứng dụng nên khá dễ hiểu, còn các bài trình bày khác đi vào chuyên sâu nên chọn lọc người nghe hơn ;)

@Thuận: Ừ, Thuận vào TPHCM làm hội thảo về Search Engine, rồi lại cho ...Ngôn ké với ;)

@anh3hung: Hiền nhất trong các công ty kiếm tiền thôi anh Hưng. Ít ra là mình cũng được lợi trước trả tiền sau, còn đa phần các công ty khác thì phải sales trước đã ^_^

Nặc danh nói...

[Off topic] Thật ra em thấy thích thú với chủ đề mà anh Ngôn nói đến là vì cách đây vài năm em cũng có làm một dự án nhỏ với vài người bạn, xây dựng một tờ báo tự động kiểu như Báo mới dot com. Tuy nhiên ý tưởng của bọn em lúc đó còn hạn chế nên tốc độ cập nhật nguồn tin và nhiều tính năng của sản phẩm đó đã rất là hạn hẹp, giống như đã có một cái ngưỡng mà nhóm em đã không thể nào vượt qua được. Dự án đó cuối cùng chỉ tồn tại chừng 1 năm rồi tụi em tự giải tán. Chính vì vậy nên sau này chứng kiến sự thành công của baomoi, và rồi nghe anh nói về hướng ứng dụng GAE thì em mới thấy được là bọn em ngày xưa kém cỏi tới mức nào. Haha!

An Nguyen Floss nói...

projektantos.wordpress.com và konqueror112.wordpress.com đều là blog của em. Không biết vì sao mà comment ngay trên của em hiện ra với tên projektantos.

vutd nói...

Xin phép được truy xuất bài viết này trên www.vietutd.com

http://www.vietutd.com/?mn=1&url=http%3A%2F%2Fngonpham.blogspot.com%2F&label=&num=190

THIÊN THẦN nói...

Thank pros đã cho tôi thấy được phần nào tình hình Cloud Computing hiện nay. Trước đây mấy năm tôi cũng có biết đến cái này nhưng giờ thì thực sự thấy chủ đề có vẻ đã HOT rồi!

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More