Thứ Hai, 4 tháng 1, 2010

Sức mạnh của mạng xã hội và truyền thông


Tuần trước tôi ...spam một tin cần tuyển một số lượng lớn các lập trình viên Android trên Facebook và Yahoo Messenger. Chỉ trong một ngày tôi nhận được khoảng 10 CV gửi về với chất lượng khá tốt, một kết quả vượt ngoài sức mong đợi của tôi và có thể còn hiệu quả hơn một số kênh tuyển dụng hiện nay.

Điều này làm tôi nghĩ đến việc mạng xã hội và các kênh truyền thông online đã dần trở nên phổ biến và mạnh mẽ hơn rất nhiều so với cách đây chỉ vài năm. Với trào lưu văn hóa Việt Nam vốn quen tham khảo thông tin từ bạn bè cùng với việc mọi người đang ngày càng trở nên bận rộn, thì trong tương lai vai trò của các kênh truyền thông sẽ trở nên ngày một quan trọng, đôi lúc có thể hơn cả những mối quan hệ thực tế. Và việc định vị bạn là ai trong thế giới online sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động công việc của bạn hàng ngày.

Để minh họa tôi lấy một ví dụ cụ thể, tôi định vị mình trong thế giới online là một lập trình viên chuyên về các công nghệ của Google. Từ việc này tôi sẽ dần mở rộng các mối quan hệ của mình ra tới những người bạn cùng quan tâm đến lĩnh vực này, rồi nhiều người cùng sở thích khác tình cờ biết đến tôi cũng có ý định thiết lập mối quan hệ. Hai điều này sẽ tạo ra một mạng lưới các mắt xích xung quanh tôi là những người có cùng điểm chung nào đó. Và khi tôi có một thông tin liên quan đưa ra, thì khả năng nhận được các feedback phản hồi sẽ là rất cao và ngược lại tôi cũng có thể dễ dàng update các thông tin/cơ hội mới nhất về các lĩnh vực mình quan tâm thông qua mạng lưới bạn bè của mình. Hiện tại tôi ước tính các contacts lập trình viên trong các mạng xã hội tôi tham gia có thể lên tới 1000 người, và nếu tính tới level-2 thì sẽ hơn rất nhiều ;). Thử tưởng tượng trong tương lai nếu cuộc chiến nhân sự CNTT trở nên khốc liệt thì mới thấy được ý nghĩa của các mạng xã hội này là lớn như thế nào (Hóa ra là tôi đang có một lợi thế rất lớn chứ nhỉ ^_^)

Tuy nhiên hầu hết các mạng xã hội hiện nay đều chưa hỗ trợ tôi việc quản lý chặt chẽ hơn các mối quan hệ này, các mối quan hệ của bạn bè trong mạng lưới, cơ chế kiểm soát thông tin... Nên tôi nghĩ rằng nếu một mạng xã hội có cơ chế giải quyết vấn đề này thì trong tương lai giả sử Việt Nam có tới 1 triệu lập trình viên vào năm 2020 như mục tiêu chính phủ đề ra, thì với việc tham gia vào một mạng xã hội và có một ảnh hưởng nhất định, tôi sẽ có khả năng can thiệp sâu vào mạng lưới rất đông các đối tượng tiềm năng để thực hiện các "mưu đồ" của mình;))

Và từ đây có thể thấy vai trò của mạng xã hội trong tương lai sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Giả sử có một sản phẩm có khả năng kiểm soát và phân thoại thông tin, cùng với việc thu hút được một số lượng lớn người tham gia, thì mạng xã hội này sẽ nắm trong tay những giá trị vô hình rất lớn, như một ví dụ cụ thể tôi đã nêu ở trên. Và việc càng kích thích người sử dụng tham gia, các mạng xã hội sẽ càng nắm rõ hơn hành vi của người sử dụng để data mining ra một tá các điều thú vị phục vụ cho các mục đích khác sau này.

Và có lẽ một số đại gia trong nước đã nhận ra điều này và sẵn sàng đốt cả một núi tiền để thực hiện điều đó trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên theo tôi thì thách thức lớn nhất trong vấn đề này nằm ở yếu tố kỹ thuật. Bởi việc hiện thực sẽ đòi hỏi những con người với khả năng công nghệ dày dạn, óc phân tích sáng tạo sâu sắc và chắc phải có thêm một khả năng siêu tưởng về tương lai như ...đạo diễn Cameroon của phim Avatar chẳng hạn ^_^. Tuy nhiên nếu thực sự có một mạng xã hội như thế xuất hiện, thì tôi sẽ không ngạc nhiên nếu mạng này có thể tạo ra một sự ảnh hưởng lớn lên toàn bộ thế giới online của Việt Nam trong một tương lai không xa :)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More