Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

Đi tìm lời giải cho những thách thức CNTT


Trong vài tháng trở lại đây, khi cuộc đua CNTT có vẻ bắt đầu nóng trở lại thì tự nhiên tôi lại có cảm giác nhiều cơ hội bắt đầu đến với mình. Những hợp đồng dự án, nhưng cơ hội đầu tư hay những vị trí công việc tốt. Tuy nhiên trước quá nhiều cơ hội như vậy, tôi lại cảm thấy phân vân bởi ...không biết hướng nào là tốt và phù hợp với mình :)

Nếu như vào thời điểm khoảng một hai năm trước, có lẽ tôi sẽ chọn một con đường tiến tới tự xây dựng một cái gì đó của riêng mình cho thật lớn, rồi tôi sẽ thành công, có rất nhiều tiền và được mọi người xung quanh ...ngưỡng mộ ^_^.  Tuy nhiên để tiến tới mục tiêu đó, tôi sẽ phải hi sinh rất nhiều thứ và sống trong một môi trường không khác gì một con rôbô . Cũng như cho dù có quyết tâm làm điều đó, chưa chắc tôi đã có thể thành công bởi điều này còn phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời cuộc. Trong khi đó, tôi dần nhận ra rằng hiện tại tôi vẫn đang còn khát khao học hỏi những điều mới lạ cũng như đi tìm lời giải cho những thách thức trong suy nghĩ mình.

Trong thế giới riêng của bản thân, tôi thường suy nghĩ về rất nhiều thứ khác nhau. Không chỉ về các vấn đề chuyên môn như công nghệ thông tin, internet, kinh doanh... mà còn cả những lĩnh vực không liên quan như ...thơ văn, âm nhạc, ẩm thực. Đôi lúc nói chuyện với một số người bạn thân, thỉnh thoảng tôi lại tâm sự rằng đến một lúc nào đó, khi tôi đã thành công ở lĩnh vực của mình và có điều kiện tương đối, tôi sẽ bắt đầu một cuộc sống hoàn toàn mới của một nhạc sĩ, một nhà thơ, hay một nhà văn, để có thể cảm nhận từng khoảng khắc đẹp của cuộc sống giản dị đời thường và cất giữ thành những kí ức tồn tại mãi với thời gian. Hoặc tôi cũng có thể mở một tiệm ăn hay nhà hàng nho nhỏ để thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê ẩm thực của riêng mình :">. Rồi tôi cũng đã từng nghĩ đến một lúc nào đó xã hội thoáng hơn, tôi sẽ tự ra ...ứng cử chủ tịch của một thành phố nho nhỏ nào đó của Việt Nam chẳng hạn và phát triển nó thành một thành phố hiện đại và sung túc bậc nhất nước ;)). Tất nhiên những suy nghĩ này có vẻ mơ mộng và xa vời, những quả thật mỗi lần nghĩ đến tôi lại vui sướng và tự nhiên thấy yêu đời hơn hẳn :x. Đúng là nếu con người sống mà không có ước mơ thì liệu người đó có được hạnh phúc thực sự không nhỉ?

Tuy nhiên cũng phải quay lại thực tế, có lẽ trong vòng 10 năm sắp tới, tôi vẫn sẽ ở lại trong lĩnh vực CNTT mà mình đã theo đuổi trong 14 năm qua. Và tất nhiên tôi cũng có những câu hỏi cùng những thách thức mà tôi rất muốn đi tìm câu trả lời trong thời gian sắp tới 

1. Tôi muốn biết liệu nếu có một công ty CNTT Việt Nam với một đội ngũ những nhân viên có kỹ năng tốt, đam mê và khát vọng vươn cao thì liệu công ty đó sẽ có thể vươn ra được tầm khu vực và nếu được sẽ vươn bao xa? Tôi đã có dịp gặp gỡ trao đổi với khá nhiều các công ty CNTT ở Việt Nam. Tôi nhận thấy hầu hết mỗi công ty chỉ tầm 2-3 người giỏi và đều hướng tới việc làm sao để trở thành số một Việt Nam. Điều này hẳn nhiên là tốt và không có gì để phàn nàn nhưng nếu có một công ty mới với một "dream team" và một tầm nhìn chiến lược xa hơn thì chắc sẽ là một điều rất thú vị nhỉ?

2. Tôi muốn biết liệu có thể hình thành một mạng lưới để những người làm việc trong ngành có khả năng kết nối giao lưu, phát huy một sức mạng tổng thể cho các công ty cũng như CNTT Việt Nam nói chung. Có thể nói hiện tại CNTT Việt Nam vẫn còn đang hoạt động rất rời rạc, âu đó cũng là một trong những điểm dở của người Việt. Và việc nếu có thể hình thành nên một mạng lưới như vậy sẽ tạo ra được những giá trị rất lớn và hữu ích 

3. Liệu CNTT sẽ có thể hỗ trợ như thế nào vào quá trình phát triển chung của Việt Nam trong thập kỷ 2010-2020 cũng như những năm sau đó. Tôi vẫn đang theo đuổi suy nghĩ Việt Nam là một nước đang phát triển sau, nên có khá nhiều cơ hội cũng như lợi thế trong việc tận dụng những thành tựu mới để tiến nhanh hơn đến những mục tiêu của mình. Một trong những yếu tố then chốt là CNTT, cụ thể là các mũi nhọn Internet, điện thoại di động, mạng xã hội...

Và tôi đã xác định con đường sắp tới của mình sẽ đi tìm lời giải cho những thách thức này. Tất nhiên đây hoàn toàn không phải là những câu hỏi dễ dàng, đòi hỏi rất nhiều thời gian và đôi lúc có thể sẽ không có câu trả lời. Nhưng hẳn trên con đường đó, tôi sẽ có cơ hội tiếp tục học hỏi hoàn thiện thêm bản thân cũng như tiếp xúc với rất nhiều con người thú vị. Và tôi tin nếu đến một lúc nào đó ngành CNTT Việt Nam mà phát triển được như Đài Loan chẳng hạn, thì chắc chắn tôi sẽ có được những thành công nhất định để từng bước chuyển sang những thách thức thú vị khác trong thế giới của riêng mình ^_^

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Về điểm thứ 2, em cũng đang suy nghĩ rất nhiều, ở việt nam cũng có rất nhiều forums nhưng forum chỉ tập trung chủ yếu vào Q&A hơn là những suy nghĩ chiến lược. Blog của mỗi cá nhân thì có chất lượng tốt hơn nhưng có 1 sự lẻ tẻ rất lớn. Mỗi người có blog riêng của mình, mỗi ng` có 1 lượng bạn bè nhất định thôi và số lượng người đọc và comment cũng rất hạn chế.

Có cách nào đấy có thể kêu gọi, gom vào tạo riêng 1 khu vực/1 web site (như Code Project), nơi mọi người có thể vào viết các bài lớn như blog của mình. Anh thấy điều này có khả thi hay không với tính cách chung của IT Việt nam?

Với kinh nghiệm đi nước ngoài, anh có biết 1 cách làm nào khác để có thể tập hợp, gom mọi người lại?

Huynh Nguyen nói...

Theo tôi điểm thứ 1 có thể thực hiện được nếu một công ty CNTT tại VN làm ra được một sản phẩm phần mềm mà các nước trong khu vực chưa làm được và họ đang phải mua các phần mềm đó từ các công ty của Mỹ, EU. Sản phẩm phần mểm này có thể là một add-on để bổ sung thêm chức năng cho một phần mềm đã có trên thị trường.Ít có phần mềm nào trên thị trường mà hoàn hảo (ngay cả của IBM, Microsoft, Oracle, etc...). Có rất nhiều cơ hội cho các công ty phần mềm VN nếu họ biết nhảy vào thị trường này. Một khi làm ra sản phẩm, các công ty CNTT VN có thể gia nhập mạng lưới ISV partners (Independant Software Vendor) của các đại gia như IBM, Microsoft, Oracle để bán phần mềm cua mình. Nếu phần mềm của công ty CNTT VN bán chạy, thì các đại gia nói trên cũng sẽ bỏ tiền ra mua luôn công ty này. Nếu các bạn có hứng thú về đề tài này thì chúng ta sẽ trao đổi thêm.

Về điểm thứ hai, các bạn có thể mở một forum hay web site dành riêng cho các chuyên gia CNTT VN đang làm việc tại các công ty trong và ngoài nước để chúng ta cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin về các phần cứng, phần mềm mà chúng ta đang sử dụng trong công việc hàng ngày. Tôi mong rằng chúng ta sẽ sớm có một nơi để thế hệ đàn anh chúng tôi có thể chia sẻ lại những kinh nghiệm quý báu học hỏi tại nước ngoài với thế hệ đàn em trong nước.

Nặc danh nói...

Forum có vẻ khó thành công như em đã nói ở trên. Em cũng đang suy nghĩ và định hướng để thực hiện 1 cộng đồng chung nơi mà không hẳn chỉ có đàn anh truyền đạt mà có thể tạo dc 1 cuộc trao đổi 2 chiều

ngonpham nói...

@vodkhang: Thì đó cũng là vấn đề anh đang đi ...tìm hiểu đây em à. Bước đầu anh thấy có vẻ phải xuất phát từ một nhóm những người có khả năng tốt để làm nòng cốt, rồi từ đó từng bước sẽ mở rộng kêu gọi mọi người cùng tham gia. Ngoài ra cũng phải tăng cường các hoạt động thiết thực và sinh động để không bị loãng. Nói chung chắc phải rất nhiều yếu tố, anh cũng đang nghiên cứu để thử nghiệm một số trong thời gian sắp tới :)

@Huynh: Về điểm thứ nhất, em đồng ý hoàn toàn với anh Huỳnh. Đó cũng là một suy nghĩ của em hiện nay. Hiện tại trình độ lập trình viên VN còn yếu cũng như khả năng quản lý chưa tốt nên một trong những cách tốt nhất vẫn là ăn theo các đại gia.

Về điểm thứ hai, em cũng đang suy nghĩ một số phương án để làm sao có thể hiện thực tốt, trước mắt có thể là từ các lập trình viên. Cám ơn những chia sẻ tâm huyết của anh Huỳnh và hi vọng một ngày nào đó anh em có thể cùng chia sẻ và đóng góp ở một nơi nào đó chung trên thế giới Internet này :)

Huynh Nguyen nói...

Hiện nay LinkedIn Groups (www.linkedin.com) là nơi tập họp được rất nhiều chuyên gia CNTT trong và ngoài nước. Chúng ta có thể bắt đầu từ đây. Lập một Vietnam CNTT group tại Linkedin và mời những thành viên người việt tại đây gia nhập. Chúng ta cần suy nghĩ về một số đề tài "hot" mà các chuyên gia CNTT trong và ngoài nước đang muốn trao đổi để "launch" group này. Tôi có thể mời vài người bạn nước ngoài hiện đang làm CTO hay Chief Architect cho các đại gia như HP, CA etc.. đóng góp bài viết.

LU nói...

Nên phát huy thêm lỉnh vực văn, thơ, nhạc nhẽo đi. Cho bà kon không nghĩ rằng dân IT là chúa khô khan. IT dùng để kiếm tiền phục vụ cho giải trí lành mạnh văn, thơ, nhạc nhẽo cùng hội họa :D

X - FPT- HYUNDAI nói...

Chào anh Ngôn,
Em Trung ở Đà Nẵng đây :D. Anh có thể cho em nick Skype và Yahoo đc không? (Em vừa tạo lại nick). Em có một vài vấn đề muốn trao đổi vs anh :D

ngonpham nói...

@Huynh: Hi anh Huỳnh, anh có thể cho em xin email của anh không ạ? Nếu có địa chỉ trên Facebook, Linkedin thì càng tốt. Em sẽ cố gắng suy nghĩ về gợi ý của anh và sẽ cố gắng cụ thể hóa hơn trong một bài viết sắp tới :)

@LU: Ừ, cái này thì LU với Ngôn cùng quan điểm rồi :D, phải chứng tỏ cho bà con thấy dân IT là hàng "đặc biệt" ^_^

@X-FPT: Nick Skype và Yahoo của anh đều là ngondn. Em add giùm anh nhé :)

Huynh Nguyen nói...

Hi Ngôn, anh đã gửi email và Facebook + Linkedin id's về địa chỉ email skydoor.net của em. Cần trao đổi ý kiến gì thì cứ gửi email cho anh.

Technology news nói...

About IT market in Vietnam, i see that a large percentage is web-related stuff. Whreas in developed countries, IT has been entering various branches of industry : automobile, petrolium, steel, aeronautics, defense,...

The power of IT is due to the fact that it serves other areas. So i 'm almost sure that Vietnamese IT would never take off if we focus only on IT itself and ignoring the cooperation of IT with other sciences.

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More