Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2010

Tổng kết 2009 - Chào 2010 bằng những khát vọng


Một năm mới nữa lại đến. Với tôi, 2009 có lẽ là một năm trôi qua nhanh hơn bao giờ hết, tôi đã trải qua nhiều sự kiện khác nhau với nhiều kỷ niệm thật đáng nhớ. Những điều này đã khiến cho tôi suy nghĩ thêm rất nhiều so với những năm trước đây. Và tôi có cảm giác 2009 sẽ là một năm bước đệm để tôi có những bước tiến mạnh mẽ hơn trong năm mới 2010 này. 

1. Về những chuyến đi 

Năm 2009 là một năm kinh tế diễn ra khá ảm đạm cho tất cả các ngành nghề và CNTT cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên có lẽ nhờ đó trong năm 2009 tôi có khá nhiều thời gian rảnh rỗi ;)), điều này đã giúp tôi có cơ hội đặt chân đến thêm nhiều vùng đất mới và có thêm được nhiều trải nghiệm cuộc sống thú vị khác nhau. Đến thời điểm này, tôi đã thực hiện được một trong những ước mơ lớn nhất của mình, đó là du lịch qua hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam + số lượng kha khá các nước :)

Sau mỗi chuyến đi, tôi có cảm giác sự am hiểu về cuộc sống của mình ngày càng nhiều hơn, và suy nghĩ của tôi ngày một thoáng hơn trước. Tôi có cảm giác dường như điều này đã góp thêm một giá trị vô hình vào con đườngsự nghiệp của một kỹ sư công nghệ như tôi. Tôi nhận ra rằng có lẽ để trở thành người kỹ sư giỏi và tương lai là một kiến trúc sư công nghệ giỏi, tôi không chỉ phải trau dồi các kiến thức chuyên ngành về công nghệ mà còn phải học hỏi từ cuộc sống rất nhiều, để hiểu thực sự cuộc sống đang khao khát điều gì từ những người làm công nghệ như chúng tôi. Càng có nhiều kiến thức tôi càng có nhiều cơ hội để tạo ra những sản phẩm công nghệ tuyệt vời và hữu ích. 

2. Về công việc 

Năm 2009 cũng là năm tôi có dịp gặp gỡ rất nhiều các cá nhân, tổ chức, công ty khác nhau cũng như tham gia nhiều vào các hoạt động xã hội như hội thảo, thuyết trình, giao lưu, ban giám khảo các cuộc thi, tư vấn, cuộc thi... Những điều này đã giúp tôi trưởng thành hơn cũng như có một cái nhìn tổng quan chung về CNTT Việt Nam hiện nay. Cùng với việc mạnh dạn từ bỏ Yahoo 360 để chuyển sang môi trường mới là Facebook + Blogspot, tôi đã có dịp quen thêm nhiều người bạn thú vị mới và tăng cường số lượng các mối quan hệ trong ngành lên một cách nhanh chóng. Chính những ý kiến đóng góp của mọi người đã giúp tôi ngày một điềm đạm và đa chiều hơn trong cách nhìn về CNTT và cuộc sống của mình.

Và chính những điều này đã dần giúp tôi dần nhận ra đâu là niềm đam mê đích thực của bản thân và những công việc tôi có thể gắn bó trong suốt cuộc đời này :). Thực sự trong năm qua, có những lúc tôi cảm thấy mệt mỏi và bế tắc trước con đường CNTT mình đã lựa chọn, và băn khoăn liệu mình có nên tiếp tục đi tiếp con đường này. Nhưng đến giờ tôi đã tìm ra được những lý do đủ mạnh để thuyết phục mình đi tiếp con đường này trong vòng ít nhất 10 năm nữa. Có lẽ Việt Nam đang rất cần những người đam mê công nghệ như chúng tôi, những kiến trúc sư tương lai của những hệ thống CNTT lớn ở Việt Nam cũng như những người sẽ đảm nhận sứ mệnh từng bước đưa Việt Nam vươn lên một tầm cao mới và vươn ra tầm khu vực. Và những người làm công nghệ đã được xã hội bỏ công đào tạo mười mấy năm nay như chúng tôi không thể tự cho phép mình bỏ cuộc chỉ vì những khát vọng cuộc sống cá nhân tầm thường :"> 

3. Về cuộc sống cá nhân 

Năm 2009 vừa qua cũng đánh dấu một mốc quan trọng trong cuộc sống của cá nhân tôi. Tôi đã chuyển về căn hộ mới sau 7 năm trời cuộc sống ở trọ nay đây mai đó trong một thành phố ngày càng trở nên chật chội và nóng bức này. Thực sự tôi cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có hiện nay và đã chuẩn bị tâm lý tốt cho những khát vọng lớn sắp tới của mình. Cùng lắm nếu thất bại ra sao nữa thì điểm dừng của tôi vẫn là cuộc sống như hiện nay, trong một căn hộ nhỏ thanh bình cùng chiến hữu Wave 4 năm trời gắn bó ;)). Vậy thì tôi đâu còn chần chờ gì không chiến đấu hết sức để bước tiếp những ước mơ của chính mình?


Hơn 3 năm về trước, tôi đã từng bỏ qua một số cơ hội lớn trong sự nghiệp của mình chỉ vì một chút háo thắng và quá tự tin của tuổi trẻ. Điều này thực sự khiến tôi thỉnh thoảng nuối tiếc khi nghĩ lại nhưng cũng chính điều đó đã khiến tôi phải nỗ lực hơn rất nhiều. Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa thể đánh giá những gì tôi đã làm được trong 3 năm qua là thành công hay thất bại trong suốt sự nghiệp của mình, có lẽ phải đợi tương lai 10 năm nữa. Tuy nhiên, tôi muốn khép lại tất cả những gì đã qua để chuẩn bị cho những cuộc phiêu lưu mới. 

Trong vòng 3 năm sắp tới, tôi muốn mình sẽ từng bước tham gia vào những dự án lớn hơn cũng như mở rộng quy mô ra tầm khu vực chứ không chỉ trong nội bộ Việt Nam như hiện tại. Tôi muốn mình sẽ trở thành một kiến trúc sư công nghệ của những hệ thống khu vực hay toàn cầu so với những dự án chỉ mới dừng ở quy mô địa lý một quốc gia như hiện nay. Và nếu có thể, tôi muốn mình sẽ trở thành một trong những người góp phần vào việc kiến trúc một hệ thống chính phủ điện tử xuyên suốt toàn Việt Nam trên nền tảng Cloud Computing trong những năm sắp tới. Và tất nhiên để hiện thực những điều này, tôi sẽ phải nỗ lực thêm rất nhiều so với hiện tại. Hi vọng rằng trong năm sau cũng như 3 năm sắp tới, khi tổng kết nhìn lại tôi sẽ có thể hạnh phúc và tự hào về những gì tôi sẽ làm được trong giai đoạn này. Good luck, Ngôn Action 2.0 2010-2012 ^_^

9 nhận xét:

Pig nói...

chúc a thành công

NV nói...

Đang nghĩ là năm nay Ngôn lại không có bài viết cuối năm như mọi năm nữa à :)). ừm.. Bài viết về cảm xúc không được rõ ràng và sâu sắc lắm :( ( nhưng mà vẫn hay :)) )

Unknown nói...

@Nguyễn: Anh nói đúng ý em, nhưng cũng có thể là vì anh Ngôn không muốn đi sâu về cảm xúc cá nhân mà chủ ý nói những ý cần nói thôi ;)

ngonpham nói...

@Pika Rock: Thanks e ;)

@Nguyễn & Seri: Đúng là như vậy, mọi người nhận xét đúng. Thực ra bài viết này đơn thuần là tổng kết chứ không thuộc thể loại cảm xúc, nhưng trong lúc viết có thể cảm xúc bị chen vào quá nhiều :)

LU nói...

Travel broadens the mind :D
Sống mà ko có ước mơ thực hiện một điều gì đó thành hiện thực thì chán lắm. Phải có ước mơ để mình còn cảm thấy mình thật là vĩ đại, hi hi :D
Lu thì lúc nào cũng đặt ra một ước mơ rồi từ từ tìm cách mà chặt nó, chặt được thì khoái chí lắm. Chúc năm mới thêm nhiều ước mơ, và sẽ biến được ước mơ thành hiện thực. :D

Jack nói...

Cám ơn anh ! Những bài viết trải nghiệm của anh thật thú vị ! Chúc anh thực hiện được những ước mơ của mình trong năm 2010

ngonpham nói...

@LU: Hihi, có vẻ LU và Ngôn có một số điểm chung về sở thích và cách suy nghĩ nhỉ. Chừng nào có dịp về VN nhớ hú Ngôn nhé ^_^

@dnanh: Cám ơn em nhé :)

Nặc danh nói...

Mình thích ý tưởng của bạn này, vì cuộc sống là không chờ đợi, hãy khát khao và phấn đấu hết mình vì lý tưởng của bạn. Chúc bạn thành công.

Nặc danh nói...

Mình thích ý tưởng của bạn này, vì cuộc sống là không chờ đợi, hãy khát khao và phấn đấu hết mình vì lý tưởng của bạn. Chúc bạn thành công.

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More