Thứ Năm, 31 tháng 8, 2006

Anh hùng


Khi Kiều Phong đặt tay lên đôi vai bé nhỏ của A Châu, ôm nàng vào lòng và nói "Huynh muốn từ bỏ hết mọi ân oán giang hồ, cùng muội đến vùng quan ngoại, thả dê, chăn cừu, sống một cuộc đời bình dị", có lẽ đó là khoảng khắc hạnh phúc nhất mà hai người có được. Nhưng họ không ngờ rằng cái điều đơn giản đó đã sẽ mãi mãi không bao diễn ra, và còn buồn hơn khi chính tay Kiều Phong lại giết chết người mình yêu nhất trên đời.

Tiếc và thương cho Kiều Phong, một anh hùng đích thực trong xã hội đương thời, một người tâm huyết suốt đời chống ngoại bang bảo vệ đất nước nhưng cuối cùng lại phát hiện ra mình chính là người Khiết Đan. Khao khát một cuộc sống hạnh phúc với người mình yêu nhưng rốt cục lại chính tay giết chết người mình thương nhất Image. Còn điều gì đau khổ hơn kia chứ. Tự hỏi rằng ai là người đã khiến cho số phận Kiều Phong trở nên đáng thương như vậy? Phải chăng đó là những con người tự nhận mình là danh môn chính phái nhưng lại có một lối suy nghĩ ích kỉ hẹp hòi.


Trái ngược với kết cục buồn của cặp Kiều Phong - A Châu ở trên là một kết thúc có hậu cho đôi trai tài gái sắc Quách Tỉnh - Hoàng Dung. Một cảm giác thanh bình và hạnh phúc khi Hoàng Dung tựa đầu vào đôi vai vững chắc của Quách Tỉnh, cùng ngắm cảnh bình minh trên con thuyền đang lướt trên mặt nước phẳng lặng.


Bất chợt Quách Tỉnh hỏi Hoàng Dung

- "Anh không ngờ trước khi Đại Hãn chết vẫn còn hỏi anh : Phải làm sao mới trở thành một anh hùng? Thực sự lúc đó anh không biết cách trả lời. Dung nhi, em thông minh hơn anh, anh biết nhất định em có cách trả lời"

- "Tỉnh ca à, mấy lĩ lẽ đời người sâu sắc như vậy em làm sao có thể tham tường ra. Nhưng mà em biết làm người quan trọng nhất là phải không thẹn với lòng, trung thành với nước nhà, trọng tình trọng nghĩa, cũng như là anh Tỉnh vậy đã trở thành một anh hùng trong thâm tâm của em rồi Image"

- "Thật ra lâu nay anh chưa bao giờ anh nghĩ anh sẽ làm anh hùng. Anh chỉ mong rằng trong đời của anh, anh được ở với người mình yêu thích thôi, sống thật vui vẻ, vậy là anh đã mãn nguyện rồi Image"
Có lẽ vượt qua những câu chuyện tình lãng mạn, những cảnh chém giết xuyên suốt các tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung là một chân lý không bao giờ thay đổi "Trong bất kì xã hội nào cũng có người tốt kẻ xấu cả. Tuy nhiên những người được mọi người cho là anh hùng không phải là những người có địa vị quyền lực trong xã hội hay là học vị cao am hiểu nhiều, mà lại là những con người biết đem lại cuộc sống hạnh phúc cho những người xung quanh nhiều nhất". Khẳng định của tác giả đã thể hiện rất rõ thông qua nhân vật Hoàng Dung.


Trở lại thực tế thôi, mình là một người mê kiếm hiệp từ nhỏ đặc biệt là những truyện của nhà văn Kim Dung. Do đó cái máu trở thành anh hùng trong mình từ nhỏ đến giờ lúc nào cũng khát khao mãnh liệt. Dẫu biết mình còn nhiều tật xấu và rất khó để làm được như vậy nhưng dù sao nó cũng là một trong những kim chỉ nam để giúp mình có thể sống tốt hơn và hài hòa hơn với mọi người xung quanh. Mình mong rằng một ngày nào đó mình sẽ có thể xứng đáng trở thành một anh hùng giống như Quách Tỉnh cũng như sẽ kiếm được một Hoàng Dung của đời mình Image

8 nhận xét:

Hồng Môn Quang nói...

Híc!! Chắc em nhiễm kiếm hiệp nặng dữ lắm đây!!!

zim nói...

ui ui, lãng mạn quá! Thật may mà chị không thích truyện kiếm hiệp, nếu không, chắc chị suốt ngày sống đời giang hồ quá (giờ đã giang hồ quá rồi :D)

Quynh Huong nói...

Chi cung muon lam Hoang Dung lam, nhung hinh nhu de tim ra mot nguoi nhu Quach Tinh that la kho, hihi.

ptracandy nói...

hi`hi`, chúc Ngôn sớm tìm được người đó đó :x :p

SunChip nói...

Thật là đáng nể!
Xưa nay đâu nghĩ Ngôn là người mê phim kiếm hiệp.
Hết tin học, giờ chuyển sang bình phim à?
Anh lại là người không mê kiếm hiệp mới chết chứ!

☆ღ♥Manh Ha♥ღ? nói...

bai cau anh hay lam.anh viet tai that,lam the nao de co duco phan my blogroll vay anh?

SF++ nói...

Yehh, truyện của Kim Dung không chỉ là kiếm hiệp nữa mà đã tạo ra cả một thế giới mới... Thế giới đó cũng khiến thế giới thực trở nên tốt đẹp hơn, vì ít ra cũng làm cho Ngôn có ...máu me thành anh hùng :)

Thợ cạo nói...

Quách tỉnh được sao chiếu mệnh, vạn người có một. Có điều QT chơi chiêu này, không phải ai cũng nhận ra " Mèo mù vớ cá rán"

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More