Thứ Năm, 24 tháng 8, 2006

Thế giới các đại gia



Mình là một người có duyên với các kì thi tin học, mọi người xung quanh thường nói thế. Và họ nghĩ rằng cứ sau mỗi kì thi là mình có nhiều tiền Image. Tuy nhiên nhiều người trong số họ đều không hiểu rằng bản chất các kì thi ở Việt Nam đều chỉ là các công cụ quảng cáo của các công ty, tổ chức mà thôi, làm sao có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng kia chứ. Nghĩ lại thì cũng thấy hơi buồn cho bản thân, nhưng dù sao cái mà mình có được sau mỗi kì thi đâu chỉ là những giải thưởng hào nhoáng kia mà cái chính là nó tạo ra cho mình rất nhiều mối quan hệ mới. Không chỉ là những người làm về kĩ thuật cùng chí hướng mà còn là các chính trị gia, Việt kiều và cả các đại gia lắm tiền nhiều của nữa.

Nhắc đến thế giới các đại gia thì thật là phong phú và đa dạng. Cứ mỗi lần tiếp xúc với họ là mình đều có cảm giác như lạc vào một thế giới khác, càng đặc biệt hơn đối với một sinh viên kĩ thuật chỉ biết 1+1=2 như mình Image. Từ các đại gia trẻ đang chập chững bước vào nghề kinh doanh với số tài sản khoảng vài tỉ, đến các đại gia tầm trung từ vài chục đến vài trăm tỉ và cuối cùng là các đại gia giấu mặt với tài khoản lên tới hàng ngàn, thậm chí hàng vạn tỉ.

Có lẽ mình thật sự bị sốc và một phần sợ hãi khi nói chuyện với những con người này. Sốc là vì mình không ngờ rằng trong một đất nước còn nghèo như Việt Nam lại có những con người có tài sản lên tới con số tỉ đô la ở các ngân hàng nước ngoài. Mình không hiểu tại sao họ lại có thể kiếm được nhiều tiền đến như vậy, phải chăng đều là từ những công việc bất chính nên họ không thể công khai. Còn sợ là vì mình nhận thấy được rằng hình như con người càng có nhiều tiền, càng có học vị cao thì mưu mô của họ càng cao, khát vọng quyền lực càng lớn và họ sẵn sàng bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình.

Qua những lần như vậy mình đều bị sốc và niềm tin giảm đi rất nhiều, nhưng dù sao nhờ đó tầm nhìn của mình cũng đã được lên cao hơn và mình cũng ngày càng chững chạc hơn, không còn mơ hồ như trước Image. Mình cũng nhận thấy rằng trong xã hội này giỏi về kĩ thuật cũng chưa chắc đã làm được điều gì cả bởi vì cứ cho rằng mình có thể làm được những cái ngang với Google đi thì liệu bao nhiêu người ở VN có thể sử dụng được nó và liệu mình có thể có được sự cạnh tranh công bằng trong một xã hội như thế này? Đó là chưa kể tới những tính xấu của con người Việt Nam nữa : thích hưởng thụ mà không lại không có niềm đam mê công việc, nói thì rất hay nhưng lại không làm, thiếu một tinh thần trách nhiệm tập thể và chỉ lo cho cái lợi của của riêng bản thân mình...

Nếu biết được điều này cách đây một năm thì chắc hẳn là mình đã thất vọng lắm nhưng bây giờ thì điều đó cũng không còn gì quan trọng nữa. Có nhiều lần mình tự hỏi rằng con người sống trên đời để làm gì? Phải chăng là để mưu cầu hạnh phúc? Vậy mình có được hạnh phúc khi nào. Đó là lúc mình được gặp bạn bè, đi du lịch và đặc biệt khi làm được một điều gì đó có ích đối với những người xung quanh.

Khi xác định được điều này thì mình cảm thấy cuộc sống này đơn giản quá. Mình không cần phải nỗ lực quá sức cho tham vọng xây dựng một cái gì đó lớn lao và cũng không cần phải tự ép mình làm những điều mình không thích nữa. Có lẽ sau khi học xong mình sẽ ra nước ngoài đi làm cho một công ty lớn để được đi đây đó nhiều nơi Image, song song đó mình sẽ tham gia một số hoạt động để gắn cộng đồng IT Việt Nam với thế giới bên ngoài, sống một cuộc sống thật thoải mái đúng với chính bản thân mình.

Và biết đâu sau 10, 20 năm nữa khi mình đã trở nên chín chắn hơn và xã hội Việt Nam cũng đã thay đổi nhiều hơn thì mình sẽ có thể quay trở lại để thực hiện tham vọng ngày hôm nay. Tại sao lại không nhỉ?

11 nhận xét:

fiercesalem nói...

Simple but Great

ngoc h nói...

Chào Ngôn.
Mình đã giao công việc cho 1 người mới. Và sẽ bắt đầu nay đây, mai đó. Mình cũng trải qua các giai đoạn trong cuộc đời như Ngôn vậy. Khác biệt là Ngôn có những sản phẩm được nhiều người biết, còn mình thì chỉ có chủ hãng biết mà thôi.

Ngày xưa vua Hùng dựng nước lấy nhân nghĩa và văn chương làm nền tảng con người. Bây giờ mình thấy xã hội không còn nhân nghĩa, nhân bản nữa. Văn chương Việt Nam thì càng ngày càng tệ. Đó là lý do chính mình đã không trở lại Việt Nam.

hanhc2008 nói...

Mình khâm phục N lắm, dám viết trên blog về những mặt không tốt trong xã hội Việt Nam một cách rất chân thật. Mong rằng trong tương lai gần nhất xã hội Việt Nam sẽ thay đổi, không phải sau 10 hay 20 năm nữa. Và có thể N sẽ trở thành một trong những đại gia của Việt Nam với đầy đủ bản chất và suy nghĩ tốt đẹp như bây giờ. Bởi từ những điều đơn giản N đang làm lại tạo lên những điều ý nghĩa cho mọi người xung quanh đó.

ptracandy nói...

Đọc bài này xong kô thấy vui chút nào, kô phải là đoạn sống đơn giản hay cao siêu đâu nhá, nhưng chúc Ngôn sống hạnh phúc :)

nguyen duy hai nói...

giỏi về kĩ thuật cũng chưa chắc đã làm được điều gì cả??Câu này Hải không hiểu rõ lắm. Ngôn nói hạnh phúc lúc mình được gặp bạn bè, đi du lịch và đặc biệt khi làm được một điều gì đó có ích đối với những người xung quanh có lẽ Hải thấy thiếu hạnh phúc là được gặp người thân gia đình bạn bè,thấy anh em đều khỏe,sống có ích...
Ngôn thấy thế nào??

Ngôn Action++ nói...

Mọi người đừng tưởng Ngôn thất vọng nhé, tui chỉ muốn giảm độ cao xuống tí xíu thôi chứ chưa muốn hạ cánh đâu :p
@Ngoc : Chúc anh sẽ có được những niềm vui mới
@Hai : những điều ở đây chỉ là những ước muốn cá nhân của mình thôi. Đúng là còn thiếu liệt kê người thân nữa :)

hrice nói...

Mày nói rồi đúng đó. Học lẹ ra trường rồi về cưới vợ đi :D

Hồng Môn Quang nói...

Dạo này viết blog chăm nhỉ. Ừh! anh cũng ủng hộ cái cách sống theo bản chất con người thực của mình. Hi vọng em sẽ chọn đúng con đường mình đi. Bản chất em hiền, không phù hợp với các mưu mô của những đại gia đâu. Nhưng tại sao không đi làm một công ti nước ngoài ở Việt Nam, hả Ngôn?Hi,hi, hi...

SunChip nói...

Có lẽ, đây là chuỵện bây giờ Ngôn mới nói rộng rãi cho mọi người biết phải không?
Đọc xong, chắc chắn nhiều người cảm thấy sốc dữ lắm.
Hy vọng những mơ ước của Ngôn trong vài chục năm sau sẽ thành hiện thực.
(Viết tốt quá, sao không gửi bài cộng tác cho 1 tờ báo nào đi Ngôn).

Broooch nói...

hic, toi nghiep n qua >_<

Pin Pin nói...

Hi Ngon! Anh rat vui khi doc bai viet nay` cua em! Vui vi`, em da lo'n tha.t, lo'n ho*n ra't nhieu`, so voi' nga`y anh ga.p va` noi' chuyen voi' em! Chu'c mu`ng em! Anh luon tin, em tha`nh co^ng!!!

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More