Thứ Hai, 23 tháng 10, 2006

Sự may mắn

Nếu có một người nào đó hỏi tôi rằng "Trong cuộc đời của bạn, điều gì bạn cảm thấy may mắn nhất?" Có lẽ tôi sẽ không do dự để trả lời ngay rằng đó chính là gia đình của tôi.

Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được sinh ra một trong gia đình rất đỗi bình thường, bố mẹ làm công chức nhà nước với một đồng lương ít ỏi. Nhà tôi cũng không hề khá giả như một số gia đình khác nhưng bố mẹ luôn tạo cho chúng tôi những điều kiện tốt nhất để có thể theo trọn sự nghiệp học tập của mình. Từ lúc cắp sách tới trường đến lúc lên giảng đường đại học, tôi chưa bao giờ phải tự đi kiếm tiền như một số bạn có hoàn cảnh
gia đình khó khăn khác, phải lăn lộn mưu sinh ngoài xã hội để kiếm tiền cho mình cũng như gia đình. Tuy nhiên tôi hiểu được nỗi vất vả của ba mẹ tôi và cả những gì họ trông đợi ở tôi, đứa con cả trong gia đình. Chính vì thế mà tôi rất thương bố mẹ tôi và luôn tự nhủ mình sẽ luôn phải cố gắng mình để một ngày nào đó mình sẽ có thật nhiều tiền để xây dựng cho họ một căn nhà thật lớn và tiện nghi Image. Với sự quyết tâm đó, tôi đã đạt được một số thành công bước đầu trong cuộc đời và tôi đã rất vui khi cảm nhận được sự tự hào và hạnh phúc từ trong ánh mắt của ba mẹ tôi trước những điều tôi đạt được. Hình như họ không cần căn biệt thự như tôi nghĩ Image.

Hồi xưa tôi hay cười trước tính tiết kiệm của mẹ tôi. Bà tiết kiệm từng 500đ trong việc mua sắm các đồ đạc tiêu dùng trong nhà, chỉ bằng một cây kem hồi đó. Nhưng lại rất sẵn lòng mỗi khi có những đợt quyên góp cho đồng bào bị lũ lụt, thiên tai... hay với mọi người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh. Đôi lúc bà còn lấy cả quần áo chỉ mới mặc vài lần của chúng tôi đem cho nữa Image. Chính vì vậy bà được lòng rất nhiều người xung quanh và tôi cũng đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ bà: tiền bạc vật chất không quan trọng bằng cách mình sống và quan hệ với mọi người.

Thỉnh thoáng tôi cũng hay suy nghĩ rằng: Tại sao nhà mình lại không giàu như nhà của những người bạn cùng lớp? Tại sao ba tôi lại không phải là một quan chức có địa vị cao trong xã hội mặc dù ông rất giỏi? Tôi hỏi nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng "Từ từ lớn lên con sẽ hiểu". Và đến bây giờ phần nào tôi cũng đã hiểu được điều đó. Giả dụ rằng ba tôi cũng làm về chính trị, theo phe này phái nọ, hay cuốn theo đồng tiền thực dụng của thị trường thì gia đình của tôi liệu có được như ngày hôm nay. Tôi luôn cảm thấy tự hào về những gì mà gia đình mình có được: một sự ấm cúng, giản dị nhưng thanh bình và hạnh phúc Image.

Những điều tưởng chừng đơn giản vậy thôi đã hình thành nên cho tôi những tính cách thật đáng quý: luôn trung thực, can đảm và một sự đồng cảm với những mảnh đời còn khó khăn xung quanh Image. Có lẽ đó là lý do để tôi luôn cảm thấy tự tin vào chính bản thân mình trong bất kì hoàn cảnh nào. Tôi luôn nghĩ rằng chỉ cần có thực lực cùng một quyết tâm, không một khó khăn nào có thể ngăn được bước chân tôi cả. Có những lúc trên con đường đời đầy sóng gió, tôi đã dần nhận ra được những giới hạn của mình nhưng tôi vẫn luôn đi, cho dù sau đó tôi có thất bại. Nhiều lần tôi tự hỏi mình rằng liệu sau này số phận mình sẽ đi về đâu? Những suy nghĩ hiện tại của mình thực sự có đúng không hay là mình đang tự tin một cách mù quáng? Tuy nhiên có một điều tôi biết là tôi luôn cảm thấy hạnh phúc về nhưng điều mình đã và đang làm, phải chăng đó đã là quá đủ đối với cuộc đời một con người? Và có lẽ sau này khi có con, tôi cũng sẽ dạy nó hiểu rằng "Hãy luôn trung thực, cam đảm và tự tin như ...ba của nó ngày xưa vậy Image" (Tuy nhiên không nên nổ như ba của nó thì sẽ tốt hơn Image)

5 nhận xét:

beta nói...

Dieu ma cha me muon luon la con minh song vui, song tot. K phai cua cai gi gi do dau. Agree with u 100%. U live happily, that's what makes them happy. congratulations:)

hanhc2008 nói...

Bài viết thật sự rất hay và có ý nghĩa, có lẽ đây là bài viết đầu tiên trong blog của N nói về gia đình. Mình cảm thấy rất trân trọng điều đó. Nhưng bài viết sẽ tuyệt vời hơn nếu đoạn văn kể về mẹ, N dùng từ "mẹ tôi" thay vì từ "bà".Có lẽ không có người mẹ nào muốn con mình gọi bằng bà phải không N?

Hồng Môn Quang nói...

Hihihi, last words you said is extremely right. Hehhhe

Quang nói...

1 bài viết rất hay

motel nói...

toi luon cam thay minh la 1 ng kem may man, nhung nghi lai van thay con han fuc hon bao nhieu dua tre mo coi, nhung ng tan tat, vay ma ho van vui song, vay tai sao minh lai bi wan the, nhung ko lam sao de thoat khoi su bi wan cua ban than minh

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More