Thứ Năm, 26 tháng 10, 2006

Thay đổi cách sống!



Nằm trong chiến lược "bận rộn hóa" bản thân, mình đã quyết định đăng kí thêm một lớp Anh Văn ngoài lớp AV chính, lớp này hoạt động theo kiểu mô hình câu lạc bộ. Hic, hôm nay mới là buổi thứ 4, thế mà mình đã xảy ra một xung đột với giảng viên của lớp Image

Tất nhiên câu chuyện cũng không có gì lớn lao và cũng không nên kể lại, nhưng qua đó cũng rút ra được nhiều điều cho bản thân. Tình trạng giáo dục Việt Nam có lẽ mọi người cũng đã biết rồi, nó làm cho nhiều sinh viên có cảm giác như nhà tù vậy. Mọi người bên ngoài nhìn vào thì có lẽ chỉ biết chê sinh viên thụ động... Nhưng có ai biết rằng sinh viên nào mà có ý kiến khác giảng viên thì gần như ý tưởng sẽ bị dập chết liền... Image mặc dù ai cũng nói là các em phải biết sáng tạo, phải năng động, điển hình là Ngôn sáng nay Image. Thật là nực cười!

Cũng kiểu như khoa mình, lúc nào cũng nói là sinh viên học chỉ biết điểm cao, không ai chịu suy nghĩ, thế mà có chính sách học bổng gì thì lại y chang lấy điểm ra xét. Rồi mấy buổi trò chuyện, hội thảo, cuộc thi, giao lưu... khi mình mới nêu lên những ý tưởng ban đầu thì gần như không có lần nào là không bị chê bai, bới móc. Đó là còn may chứ còn theo tin tức năm ngoái, có em học sinh viết văn theo ý tưởng của mình khác cô giáo thì được phê bình là hãy bỏ ngay cái thói dạy đời đi, rồi cho 3, 4 điểm gì đó. Cứ cái kiểu này thì môi trường giáo dục Việt Nam sẽ biến thành nơi dập chết các ý tưởng mất Image

Còn trong những trường hợp chê bai được thì bắt đầu đổ lỗi cho hoàn cảnh nào là nước chúng ta còn nghèo, không có tiền... Tại sao họ lại không tự hỏi tại sao nước mình lại cứ mãi nghèo như vậy? Phải chăng là trong tư tưởng nhiều người vẫn còn tự ti, vẫn nghĩ mình là nghèo. Vậy thì bao giờ mới khá lên được. Nếu muốn giàu trước tiên bạn phải nghĩ mình là giàu và hành xử như người giàu cái đã, còn cứ lúc nào cũng suy nghĩ như vậy thì sao mà khá nổi Image

Mặc dù không hề muốn nói mấy chuyên tiêu cực này tí nào nhưng bức xúc quá chịu ko nổi Image. Tại sao mình lại hay bức xúc vậy nhỉ? Hình như là mình cứ phải tiếp xúc với những con người tiêu cực như vậy. Thế thì ta phải thay đổi quan điểm sống thôi, để ko còn phải chịu đựng cái cảm giác này tí nào nữa

1. Luôn suy nghĩ tích cực : Trong bất kì hoàn cảnh nào phải luôn tự tin vào mình, ta sẽ làm được tất cả Image. Tránh xa những tư tưởng tiêu cực, thông tin tiêu cực trên báo chí, thậm chí cả những cụm từ tiêu cực: buồn, chán, không thể, có lẽ, chưa chắc...

2. Tránh xa những con người tiêu cực: Đó là những người mới nghe người khác nói là ngay lập tức chê bai, luôn ghen tị với người khác, ích kỉ giấu giếm kiến thức, chỉ biết nói mà không làm (loại này là cực ghét Image)

3. Chơi với những người tốt : Đó là những con người biết cách nói chuyện, biết cách động viên người khác Image. Họ có thể không giỏi nhưng luôn nỗ lực hết mình, luôn biết chia sẻ những gì mình biết với những mọi người xung quanh.

Hic, với kế hoạch này thì có lẽ mình sẽ mất khá nhiều bạn bè, nhưng mà đành chấp nhận thôi Image. Mình không muốn bực mình thêm một tí nào nữa và mình cũng ko muốn những ý tưởng, lòng nhiệt tình của mình lại bị dễ dàng dập tắt bởi những con người tiêu cực. Mình muốn dành những điều đó cho những việc có ích cũng như chia sẻ với những người bạn tốt. Chỉ có như vậy thì những ý tưởng, kế hoạch của mình mới có thể cất cánh. Và hệ quả tất yếu là mình sẽ nghỉ luôn lớp AV đã nêu ở trên Image

11 nhận xét:

Ma Mut nói...

bài viết hay lắm, có V ủng hộ nè...nhưng mà bức xúc quá cũng không tốt, mình phải làm sao hòa đồng được mới hay chứ...có đôi khi vì hoàn cảnh, họ không được những kinh nghiệm cuộc sống như N thì làm sao có cách nhìn giống N được...àh quên, thi mid term làm bài được hông?

Ngôn Action++ nói...

@Mamut: Thx and đồng ý với Ma Mút, tại lúc viết bài N bức xúc quá :">. Phải sửa lại là vẫn sẽ chơi với tất cả mọi người, nhưng chỉ thân với những người bạn tốt mà thôi, và biết động viên mình. Ví dụ như Ma Mut nè :x

caolang nói...

he he, với cái kế hoạch này tao nghi mày chỉ có chơi với dế.
Kế hoạch này phải đến đời cháu chúng ta mới có thể đem áp dụng được.

Piggy's blog nói...

Cai ke hoach cua anh Ngon khong on chut nao. VN ngay nay tinh than vi ky con cao lam, va luon co tu tuong tro khong gioi hon thay. Neu anh thuc hien theo ke hoach cua anh thi em nghi anh se khong theo hoc duoc 1 lop xa hoi nao dau. Chuc anh co 1 tuan tot dep.

Ngôn Action++ nói...

Thx mọi người đã góp ý. Thực sự ngondn cũng hiểu rằng trong xã hội này còn nhiều vấn đề lắm. Có lẽ từ giờ ngondn cũng cần chú trọng hơn tới cách xử sự, sắp tới chắc phải tham gia một khóa "Nghệ thuật nói trước công chúng" :">

Bive nói...

Minh dang search va tinh co di lac vao blog cua ban ben blogspot, lang thang sang ca ben nay :). Co rat nhieu dieu thu vi hoc hoi duoc tu ban... Chuc ban thuc hien duoc nhung uoc mo cua minh nhe!

SunChip nói...

Đâu phải chi trong môi trường giáo dục mới có chuyện đó đâu.
Hầu như những người đi làm cũng đều gặp tình trạng tương tự như thế. Nếu mình có ý gì khác với ý của lãnh đạo thì hãy coi chừng bị lãnh đạn ngay! Nhưng nếu nhất nhất đều phục tùng thì hèn lắm. Bức xúc hoài với công việc, với những mối quan hệ trong công việc và với những vấn đề trong cơ quan thành ra ai cũng ghiền... bức xúc. Ai không bị bức xúc, không thấy bất bình với chuyện này, chuyện nọ mới lạ!
Kế hoạch thay đổi cách sống của N đọc nghe cũng hay đấy, nhưng chắc không khả thi đâu. Quanh mình bao giờ cũng có những người tốt và cả người xấu. Có người mình đinh ninh là người tốt nhưng đến một lúc nào đó thì... Cuộc sống mà! Đành chấp nhận với sự đa dạng, bất ngờ và đầy bất trắc vậy!

Ngôn Action++ nói...

@Bive: Nice to meet u, thx for your comment :)
@SunChip: Cam on anh T, sau vai ngay buc xuc, bay gio em da hieu. Em dang tim cach de co the van tiep tuc ...xi-tin nhu truoc :))

beta nói...

Absolutely agree. Nhung ma ai bao la tim ban tich cuc ma choi, tim loi tich cuc ma nghe, nghi dieu tich cuc, noi loi dong vien thi mat di ban be dau. N se co them that nhieu ban do chu. Ai cung co nhung dieu tich cuc. Nhin thay va khuyen khich dieu tot o nguoi khac mang den cho N them nhieu nguoi ban de thuong do. Gud luck!

Kẹo Mút nói...

Em ơi chị chỉ xem qua cái 1.2.3 của em thôi. Chị góp ý là: hãy chơi với cả người tiêu cực và người không tốt nữa. Vì em học được rất nhiều điều từ họ. Là một cơ hội để em soi mình.

[deleted] nói...

Bài viết của anh hay lắm. Quả thực là đa số người VN sống rất cục bộ và ích kỷ. Họ đề cao lòng tự tôn của mình quá và ít quan tâm tới những người xung quanh. Bởi vậy những người có tư tưởng cởi mở và muốn được phát huy sáng tạo rất khó sống trong môi trường của VN. Mong anh luôn giữ vững lập trường của mình, luôn tự tin, sáng tạo, em tin vào khả năng của anh, hoàn cảnh hiện tại cũng chính là điều kiện để anh khẳng định mình, anh cố gắng lên nhé!

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More