Thứ Hai, 11 tháng 9, 2006

Phục lòng người

Tuần này mình tìm được cuốn sách “Đắc nhân tâm”, một cuốn sách khá hay nói về các kĩ năng giao tiếp. Nói về vấn đề này, mình cảm thấy mình cũng thuộc loại khá, tuy nhiên hình như còn một điều gì đó chưa ổn lắm theo như nhận xét của một số người bạn xung quanh “Có những lúc Ngôn thật đáng sợ”. Do đó mình quyết định mua cuốn này với hi vọng sẽ làm cho mọi người xung quanh ...đỡ sợ mình hơn Image. Sách liệt kê hơi dài dòng nhưng tóm lại chỉ là một vài ý chính mà thôi


1. Luôn cười thật tươi  (Tự đánh giá : 9/10)
: Mình lúc nào mà chả cười Image

2. Quan tâm đến bạn bè một cách chân thành (Tự đánh giá: 5/10) : Hichic, cái này thì tệ quá

3. Nhớ tên bạn bè (5/10) : Còn tệ hơn nữa. Nhiều lúc vẫn còn nhầm lẫn tên bạn bè trong lớp Image

4. Lắng nghe (8/10) : Có vẻ khá tốt, khi lắng nghe một ai đó, mình hay nhìn thẳng vào mắt họ, cũng như cố gắng đặt tâm trạng vào hoàn cảnh của họ xem nếu là mình, mình sẽ hành động như thế nào

5. Nói về những gì họ thích (6/10) : Không biết có cần không, sao giống nịnh bợ quá Image

6. Làm cho họ có cảm giác mình quan trọng (8/10) : Hệ quả tất yếu của vấn đề số 4. Mình cảm thấy rất hạnh phúc mỗi khi một người bạn nào đó nói với mình "Nói chuyện với Ngôn mình cảm thấy tự tin hơn nhiều Image"

7. Chỉ trích một cách nhẹ nhàng (6/10) : Cái này coi bộ khó à, mình mà tức ai là sẽ "nóng" tới cùng. Tuy nhiên gần đây đã cải thiện được đáng kể cái tình đầy khó chịu này.

8. Thuyết phục người khác (7/10) : Ít khi mình có cơ hội thuyết phục một ai đó. Tuy nhiên khi cần thì vẫn có thể làm. Kinh nghiệm là cứ thuyết phục dưới danh nghĩa ...nhờ vả thì sẽ tốt hơn.


Đọc xong cuốn sách, mình có một sự liên tưởng về mối quan hệ giữa con người cũng giống như những chiếc máy tính vậy. Nếu như trong mạng máy tính, các máy cần nối kết với nhau mới có thể hoạt động được thì con người cũng phải như thế, nếu không thì liệu con người có thể tồn tại trên thế giới này? Trong mạng máy tính, những máy được gọi là server chưa chắc đã là những máy có cấu hình mạnh nhất mà bởi nó giữ nhiệm vụ trung chuyển dữ liệu giữa các máy khác nhau. Trong thế giới loài người cũng vậy, một người sẽ chỉ thực sự có ích nếu như anh ta càng có nhiều mối quan hệ với mọi người xung quanh, cũng như có nhiều thông tin và hành động hữu ích.


Ngẫm lại thấy cuộc đời của mình cũng có khá nhiều điều thú vị. Có lẽ nhiều bạn bè mình lại không ngờ rằng chỉ trong vòng 2 năm mình đã thay đổi đi rất nhiều: từ một người lập dị, ít giao tiếp với bên ngoài lại trở thành một người luôn lạc quan, tự tin và giao tiếp khá tốt như ngày hôm nay. Tuy nhiên mình vẫn còn phải phấn đấu nhiều để hoàn thiện bản thân hơn nữa cũng như để trở thành một server trong thế giới phẳng ngày hôm nay Image.

10 nhận xét:

ptracandy nói...

hihi, T rất thích cuốn sách đó ;). Ua, N lắng nghe mà sao hồi đó chả thấy N nghe gì hết trơn; mà hình như N thích thuyết phục người khác thay đổi mà :p. 1 cách giao tiếp mà T rất thích là "chiều" người khác, hehe, đảm báo ai cũng trúng kế, nhưng kô thể ai cũng chiều được, vậy thì khổ cho mình.

ngoc h nói...

Chào Ngôn.
Kỹ năng giao tiếp cần thiết lắm. Mình nghiệm lại là đã "hưởng lợi" từ giao tiếp rất nhiều. Mình có được việc làm mà không cần viết tờ đơn nào là nhờ giao tiếp. Và mình cũng thấy có người cả đời không biết trồng cây lúa ra sau vẫn sống được tới 70-80 tuổi là nhờ giao tiếp.

VMC nói...

Hi Ngôn, cuốn sách này đã giúp đỡ anh rất nhiều trong suốt 18 năm qua.

hanhc2008 nói...

Thấy N tiến bộ hơn ngày xưa nhiều lắm đó. Đặc biệt là luôn mỉm cười và thuyết phục người khác là giỏi nhất đó nha!

TT nói...

Tui nghĩ sách chỉ giúp mình một phần nào đó, cái chính vẫn là mình.

Gau' Coi` nói...

1 bac noi voi Hanh, "anh ko thich cuon sach do, tai vi nhung loi khuyen trong do co ve giong nhu la ki xao chu ko fai xuat fat tu ben trong".
Hanh dong y 1 phan voi bac ay, boi vi cuon sach ko noi ve nguon goc cua nhung hanh dong do.
1. cuoi that tuoi => neu nhu minh la nguoi luon cam thay hanh phuc, cam thay thich tiep xuc voi nguoi ta thi minh se cuoi tuoi thoi
2. quan tam den ban be 1 cach chan thanh => neu nhu minh quan tam den ban than 1 cach day du thi minh se bat dau biet quan tam den nguoi khac. va den khi do thi minh se biet la minh chi hanh phuc neu minh quan tam den nguoi khac 1 cach chan thanh boi vi cuoc song ma co su gia doi se tao ap luc va khien minh ko the nao hanh phuc duoc
3. nho ten ban be => cai nay Hanh chua lam duoc nen ko dam noi. :D.
4. lang nghe => Hanh van dang co gang de duoc nhu bac Ngon: dat minh vao hoan canh nguoi ta [thieu kinh nghiem song nen nhieu khi chua trai qua duoc hoan canh do], ko ban den van de nay nua. :D
5. noi ve nhung gi ho thich => thuc ra khi minh co hung thu trong moi quan he voi ai do thi ca 2 ben se tim ra duoc nhung diem tuong dong voi nhau, va nhung gi minh cung thich la dieu tat yeu sau nay.
6. lam cho ho co cam giac minh quan trong => neu nhu minh da du tu tin ve ban than va ko can fai chung to minh voi nguoi khac nua thi minh tu nhien se quan tam den ho thoi. va tat nhien la minh cung muon ho tu tin ve ban than nhu minh => minh tu nhien se khien ho cam thay ho cung co diem tot, cung quan trong
7. chi trich 1 cach nhe nhang => khi minh da binh tinh va suy nghi ki ve van de va muc dich, minh mo rong duoc tam mat va tat nhien la cam giac khi chi trich nguoi khac se nhe nhang.
8. thuyet fuc nguoi khac => Hanh ko biet minh co thuyet fuc duoc ai ko nua tai vi Hanh ko muon noi nhieu khi nguoi ta chua san sang de nghe. hy vong la hanh dong cua Hanh la cach thuyet fuc duoc nguoi khac.
[con ve chuyen "bi" nguoi khac thuyet fuc? rat ne nhung nguoi do tai vi bon ho tu tin, co kien thuc thi moi thuyet fuc duoc minh. rat thich nhung nguoi do tai vi chuyen bi thuyet fuc cung chung to minh duoc quan tam. nhung do la truoc day. con bay h? da biet minh la ai va suy nghi nhu the nao. nhieu khi cung bi anh huong boi su thuyet fuc, nhieu khi van nhin ra duoc con duong minh can fai di]

ac ac. noi rat la nhieu va kho hieu. :D. minh lai viet blog tren blog cua bac Ngon roi. :D

Gau' Coi` nói...

quen, con thieu 1 phan. :D
thuc ra thi nhung cuon sach nay cung co loi cua no: nhieu khi minh co y dinh tot nhung ko biet cach the hien nhu the nao.
day la nhung khuon mau da duoc duc ket ra va chung to thanh cong.
neu minh theo duoc thi se thanh cong de dang
nhung neu minh tim duoc con duong rieng thi minh se la nguoi dac biet HON.

Ngôn Action++ nói...

@Reminder & Hggh: Mình nghĩ cái gì cũng có cái giá của nó cả. Đọc sách cũng vậy. Có những cái tốt và cũng có thể có những cái chưa tốt (tùy từng trường hợp cụ thể). Do đó mình thấy chỉ nên chú ý những cái mình cảm thấy có thể học hỏi được thôi :)

SF++ nói...

Chà chà, khái niệm networking(relationships) thông qua hình ảnh mạng máy tính và server này nếu T Friedman mà biết thì sẽ cập nhật The world is flat ấn bản sau quá!

PLMĐ nói...

Đ kô còn viết cho echip nữa nên chỉ có thể đưa trang tin TTCN thôi. Mong thông cảm nhé.

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More