Thứ Năm, 4 tháng 8, 2005

Networking through OSS (day 1)

Được sự giới thiệu của anh Minh bên Javavietnam.org, ngondn có dịp tham dự một khoá học về OSS do một số giáo viên Nhật giảng dạy, chủ yếu là học về các khía cạnh quản trị nâng cao trong Linux. Sau buổi đầu tiên thì có lẽ một số thắc mắc của mình từ trước đến nay cũng đã dần sáng tỏ. Sau đây là một số ideas muốn chia sẻ với mọi người (không biết có đúng không nữa)
1. Thực sự trước đây trong tin học chủ yếu là phần mềm nguồn mở nhưng có một số công ty, điển hình là chú Bill nhà ta tự nhiên đưa ra xu hướng đóng sản phẩm, làm cả thế giới náo loạn. Tuy nhiên, xu hướng nguồn mở này hiện nay cũng dần dần trở về ban đầu của nó.
2. Có 2 loại giấy phép mã nguồn mở thông dụng là : GPL và BSD. Bạn nên tìm hiểu về 2 loại giấy phép này
3. Khi nói đến nguồn mở hiện nay, chủ yếu là nhắc tới Linux và các phần mềm thiết kế cho nó. Linux có khá nhiều ưu điểm có lẽ mọi người cũng đã biết : ổn định, bảo mật và đặc biệt mang tính cộng đồng. Chính vì xu thế đó mà người ta coi OSS như là một giải pháp tất yếu cho các nước đặc biệt là những nước đang phát triển. Ngoài ra Linux cũng đã được sử dụng cho khá nhiều các thiết bị hiện nay
4. Tuy nhiên Linux cũng có một số hạn chế nhất định, hạn chế lớn nhất là ở chỗ nó mang tính cộng đồng, không có tổ chức nào chịu trách nhiệm, do đó mà ít có dự án kinh doanh cấp cao nào được thiết kế trên môi trường Linux vì có vẻ khá mạo hiểm. Một hạn chế nữa đó là phát triển trong môi trường Linux rất khó, đặc biệt là đối với lập trình viên đã quen với cách kéo thả của Mic như ngondn chẳng hạn.
5. Hiện tại Linux và Windows luôn là 2 thế lực cạnh tranh lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Như ngondn có hỏi giáo viên thì cũng được câu trả lời là ở Nhật thì 2 thế này cũng cân bằng. Có lẽ đó là đối trọng để ngành IT có thể phát triển, do đó trong tương lai chắc sẽ không có cái nào có thể lấn át hoàn toàn cái kia cả.
6. Xét về nguồn mở thì hiện nay : Mĩ dẫn đầu, đang phát triển rất mạnh ở các nước Châu Âu, Châu Á cũng đã có các tổ chức nguồn mở của riêng mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More