Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2005

Networking through OSS (day 3)

Ngày thứ 3 là một ngày bận rộn. Tuy nhiên lượng kiến thức nó đem lại thật là đáng giá và giúp ngondn mở rộng kiến thức mạng ra được rất nhiều. Xin mạn phép mọi người đưa một số ý kiến dành cho các bạn đang còn lơ mơ về mạng.
1. Setting up a network
- Mới đầu trong phòng có 28 cái máy, cả 28 cái này được nối vào 1 router của Cisco. Cái router này có cài HĐH bên trong, mục đích là chỉ định ra có bao nhiêu nhóm, mỗi nhóm gồm những máy nào, và trên đó nó sẽ tự động set IP cho mỗi máy, định hướng đường lưu thông cho cả mạng
- Cuối cùng, chia ra thành 4 nhóm. Mỗi nhóm 7 cái máy, lựa 2 cái máy ra. Một cái làm server, một cái làm webserver. Sau đó config cho máy webserver trỏ tới cái server. Còn mỗi cái server set một địa chỉ IP tĩnh.
Group 1 - server : 192.168.15.2 - Webserver : 192.168.15.1
Group 2 - server : 192.168.16.2 - Webserver : 192.168.16.1
Group 3 - server : 192.168.17.2 - Webserver : 192.168.17.1
Group 4 - server : 192.168.18.2 - Webserver : 192.168.18.1
Các máy client sẽ được cấp IP động bởi router
- Sau khi config xong, mừng không thể tả được, các máy đều được liên thông với nhau một cách hoàn hảo. Thế mà trước giờ cứ tưởng nó phức tạp lắm. Cảm tưởng như mình sắp trở thành một chuyên gia mạng (Hi, nổ tí xíu cho vui) .
2. Setup webserver
Việc thiết lập webserver cũng khá đơn giản
- Cài đặt các gói package bằng Add/Remove, lệnh rpm cài thủ công các gói, hoặc gõ yum update apache
- Một chút xíu về security trong Linux, SELinux ==>> Hơi dài dòng, đại khái là tạo ra những account với các quyền khác nhau để cho người dùng có thể truy xuất thông qua các account đó ==>> ngondn lờ mờ hiểu ra cách cho thuê hosting hiện nay là như thế nào
- Học thêm một phương thức mới SSH. Thông thường, mọi người đều đã biết FTP, SSH cũng là một giao thức truyền dữ liệu như FTP nhưng mã hóa dữ liệu trước khi gửi, do đó bảo mật hơn. Trong Linux bây giờ đa số đều sử dụng SSH, đặc biệt cho các trường hợp Remote Login
- Một chuyện vui : Cái tên Apache có ý nghĩa gì mọi người biết ko? a patch ==>> Không biết mọi người sẽ hiểu theo ý nào?
3. Biến webserver thành một update server cho Linux
Thông thường khi các bạn gõ lệnh yum update, chương trình sẽ tự động down các package mới nhất từ server về. Nhưng có bao giờ bạn hỏi cơ chế được thực hiện như thế nào? Rất đơn giản, để trở thành một update server, down các package về cho vào thư mục /var/www/html/update-fc3 (không nhớ chính xác lắm), rồi chạy mấy cái lệnh yum-arch gì đó là xong. Vô trang chủ fedora.redhat.com, các bạn sẽ thấy rất nhiều máy chủ đóng vai trò là update server.
4. Cộng đồng mã nguồn mở VN, tại sao không?
Có lẽ trải qua 3 ngày học đã giúp ngondn hiểu rõ về mọi khía cạnh trong Linux cũng như cách setup đơn giản cho một mạng trong cơ quan. Ngoài ra cũng thực sự hiều được OSS nó là cái gì và ý nghĩa của nó đối với VN hiện nay. Cuối buổi học hôm nay, kết thúc phần mạng, thầy giáo cũng đã liên tưởng đến một hình ảnh rất hay : "Các bạn thấy đấy, một máy tính đơn lẻ rất khó có thể làm được những chuyện lớn lao, chúng cần được liên kết lại với nhau. Cộng đồng mã nguồn mở cũng vậy, rất khó nếu chỉ có từng cá nhân riêng lẻ. Đây cũng là khó khăn lớn nhất mà các nước đang muốn đẩy mạnh nguồn mở gặp phải. Điều này cần phải có sự giúp đỡ của chính phủ. Lớp học này là một trong những việc phục vụ cho mục đích nó, nhắm training các bạn trở thành những OSS Leader của VN. Sau khóa học, các bạn hãy đóng vai trò như một webserver để có thể giúp đỡ người khác và các lớp sau cứ tiếp tục như thế, chắc chắn cộng đồng OSS ở VN sẽ phát triển. Tokyo và một số thành phố khác đã làm được điều đó, và chắc chắn không xa HCM cũng sẽ làm được như vậy"
Khi nghe những lời đó, ngondn hình dung mình phải làm một cái gì đó để góp phần vào mục đích trên. Có thể sẽ là rất khó bởi ngay cả ngondn trước đây đã từng rất ác cảm với Linux và không nghĩ một ngày nào đó mình sẽ theo chân nó. Nhưng qua khóa học này, thấy đươc lợi ích của Linux và thực sự Linux hoàn toàn có thể thay thế Windows cho tất cả mục đích : cá nhân, văn phòng, lập trình, web server... Điều khó khăn nhất là có lẽ làm sao để mọi người khác thấy được điều đó.
==>> Tuy nhiên làm bằng cách nào bây giờ, có lẽ sẽ bỏ thời gian 1-2 tuần để viết một tutorial hoàn chỉnh giúp các thành viên BKIT còn lạ lẫm Linux có thể dễ dàg chuyển qua Linux, sau đó sẽ phổ biến trên một số diễn đàn khác. Nhưng trước tiên phải chuẩn bị mọi thứ để tháng 9 tới remove hẳn cái Windows ra khỏi máy mình. (Yên tâm, down cái Wine về xài giả lập mấy ct trong Windows cũng được)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Hot! Delicious Digg Favorites More